Thứ Tư, 27/06/2012, 11:07 (GMT+7)
.

Gò Công Đông: Chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy

Theo Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - CA huyện, hoạt động của tội phạm ma túy gần đây thường theo kiểu nhỏ lẻ nhưng rất tinh vi. Chủ yếu là đối tượng có tiền án, tiền sự về mua bán và sử dụng ma túy, đối tượng tái nghiện lôi kéo người khác sử dụng ma túy.

Số đối tượng này tụ tập thành nhóm từ 3-5 người ở các quán cà phê, khu vực vắng người để sử dụng ma túy, nhất là loại hàng đá; tập trung nhiều ở các địa bàn như: thị trấn Vàm Láng, Tân Tây, Kiểng Phước, Tân Phước và Tân Đông.

Từ nhận định tình hình, ngay từ đầu năm 2012, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy huyện Gò Công Đông đã xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng phòng, chống ma túy; song song với củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức phòng, chống ma túy, mại dâm góp phần làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm ma túy và người nghiện trên địa bàn huyện.

CA xã Tân Tây tuyên truyền về phòng chống ma túy ở buổi họp tổ NDTQ.
CA xã Tân Tây tuyên truyền về phòng, chống ma túy ở buổi họp tổ NDTQ.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống ma túy được CA huyện và các ngành chức năng tổ chức thường xuyên với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, có chiều sâu; được đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Tính chung từ đầu năm 2012 đến nay, đã tổ chức 52 cuộc tuyên truyền đến tận xóm, ấp, có 4.470 lượt người dự nghe về tác hại của ma túy, thuốc gây nghiện và các chất kích thích, những thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, các nguyên nhân dẫn đến nghiện và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

Cấp phát và phổ biến các tờ bướm hướng dẫn người dân biết các dạng ma túy, các loại thuốc tân dược gây nghiện thường gặp, những triệu chứng, biểu hiện của người nghiện ma túy để người dân dễ nhận dạng.

Bên cạnh đó, Đội CSĐT tội phạm về ma túy còn phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, Ban Giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy trong học sinh, có gần 1.700 học sinh tham dự. Qua đó, giúp học sinh thấy rõ tác hại của ma túy và các chất gây nghiện khác để không thử và không sử dụng ma túy, có ý thức phòng chống, tố giác tội phạm ma túy, quyết tâm không để ma túy xâm nhập học đường.

Song song đó, Đội CSĐT tội phạm về ma túy còn tập trung bám địa bàn, thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này; đã tiến hành triệu tập, thử test nhanh 27 đối tượng có biểu hiện nghiện, trong đó âm tính 4 đối tượng, dương tính 23 đối tượng.

Đề xuất UBND huyện đưa vào cơ sở chữa bệnh 6 đối tượng, quản lý theo Nghị định 163/CP của Chính phủ 15 đối tượng; làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp nhận, phối hợp cùng gia đình quản lý giáo dục cai nghiện tại cộng đồng 2 đối tượng.

Qua khảo sát lên danh sách, số người nghiện hiện nay trên địa bàn huyện là 37, đa số có độ tuổi từ 18-30. Số đối tượng sau cai nghiện đang cư trú trên địa bàn là 29, trong đó có 9 người có việc làm ổn định, không có biểu hiện tái nghiện.

Nhờ phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp từ các ngành, các cấp, sự đồng tình ủng hộ của người dân nên các thủ đoạn, mọi hoạt động của tội phạm ma túy đều bị phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Điều đó cho thấy công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện được tập trung cao, không chỉ riêng nhiệm vụ của ngành CA mà còn có sự tập trung của các ngành, các cấp và của người dân. Qua đó, đã hạn chế nguyên nhân phát sinh tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn và lành mạnh hóa xã hội.

THU THẢO

.
.
.