Thứ Tư, 27/06/2012, 10:59 (GMT+7)
.

Cộng đồng trách nhiệm đẩy lùi tội phạm & tệ nạn ma túy

Tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - CA tỉnh đã triệt phá, làm rõ 35 vụ với 149 đối tượng. Trao đổi thêm về tình hình này, Thượng tá Nguyễn Chí Kiến nhận định:

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến.
Thượng tá Nguyễn Chí Kiến.

Tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây tăng hơn so với các năm trước thông qua số vụ phát hiện, bắt giữ. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, người nghiện ma túy tập trung tại các địa bàn: huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công…

Trong đó, nổi lên là hiện tượng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp (chất methaphetamine) mà người sử dụng còn gọi là “hàng đá”, đặc biệt số đối tượng này là con em của những gia đình khá giả. Nhóm đối tượng này sử dụng tập trung ở các nhà trọ, khách sạn và quán cà phê.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Qua công tác điều tra, khám phá các vụ án cho thấy, trước đây tội phạm mua bán ma túy chủ yếu là con nghiện, còn hiện nay lại xuất hiện một số đối tượng phạm tội mua bán ma túy không phải là con nghiện ở địa bàn tỉnh mà còn có cả ngoài tỉnh.

PV: Trước tình hình trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã có những biện pháp gì để đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và người nghiện ma túy?

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Để kiềm chế đến mức thấp nhất hoạt động của tội phạm ma túy, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động nắm chắc tình hình, mở nhiều cao điểm tấn công,
trấn áp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành tổ chức triển khai thực hiện các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy.

Tuần hành hưởng ứng
Mít tinh hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy" ở TP. Mỹ Tho. Ảnh: Ngọc Trung

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng. Đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, hậu quả và tác hại của ma túy cũng như cách nhận biết các chất ma túy để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm ma túy của cộng đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện 35 vụ (tăng 17% số vụ) và 149 đối tượng (tăng 22,9% số đối tượng). Cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 31 vụ, 42 đối tượng, xử lý hành chính 4 vụ với 107 đối tượng, phạt tiền 29 đối tượng và đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc 6 đối tượng. Số hồ sơ được giao cho CA cơ sở quản lý theo Nghị định 163/CP là 72 đối tượng.

PV: Trong cao điểm thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” và hưởng ứng “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy 26-6” chúng ta triển khai như thế nào?
 

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy có hiệu quả, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh lập kế hoạch mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy với yêu cầu, nhiệm vụ như sau:

- Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của toàn dân về tác hại của ma túy. Vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “toàn dân phòng, chống ma túy”, mạnh dạn tố giác tội phạm ma túy.

- Mở đợt tấn công mạnh mẽ, quyết liệt các loại tội phạm ma túy, tập trung vào các băng, nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển các chất ma túy, thuốc tân dược gây nghiện, thuốc gây nghiện. Triệt xóa các tụ điểm phức tạp, bán lẻ ma túy và sử dụng trái phép ma túy ở khu dân cư. Quyết tâm không để tội phạm ma túy phát sinh phức tạp trên địa bàn, đặc biệt không để ma túy xâm nhập học đường.

- Chủ động phối hợp các ngành có liên quan củng cố, nâng cao chất lượng công tác xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm và người nghiện ma túy; lồng ghép vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phát hiện lập hồ sơ số đối tượng nghiện và tổ chức cai nghiện theo Nghị định 135/CP của Chính phủ và quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 163/CP của Chính phủ; làm sạch môi trường xã hội, không để ma túy xâm nhập, lây lan vào trường học, vùng sâu, vùng xa.

Nhân đây, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cũng kêu gọi cán bộ, công chức và người dân hãy tích cực quản lý và giáo dục con em nói không với ma túy: “Không giữ, không thử, không sử dụng các chất ma túy dù chỉ một lần!”.

PV: Xin cảm ơn thượng tá!

PHÙNG LONG (thực hiện)

 

.
.
.