Chủ Nhật, 03/03/2024, 16:59 (GMT+7)
.

Thu về sàng khôn

U.20 nữ Việt Nam đang háo hức bước vào tranh tài ở vòng chung kết U.20 nữ châu Á 2024 diễn ra tại Uzbekistan. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Akira sẽ phải đối mặt với những đối thủ mạnh là Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên tại vòng bảng, nhưng đổi lại, “đi một ngày đàng, học một sàng khôn” luôn là điều đáng mừng, đáng trông mong.

Cơ hội để học hỏi

Do thời tiết ở Uzbekistan vào thời điểm này khá lạnh, tuyết rơi nhiều nên thầy trò HLV Akira đã sang thủ đô Tashkent từ ngày 21-2 để làm quen với khí hậu. Trên đất bạn, Ngọc Minh Chuyên, Mai Hương, Vũ Thị Hoa cùng đồng đội đã thi đấu giao hữu hai trận với đội chủ nhà U.20 Uzbekistan vào các ngày 24 và 27-2, trong thời gian tập huấn tại Tashkent, với kết quả khả quan.

Trận đầu hòa 1-1 và trong trận đấu vào ngày 27-2, đội bóng đá nữ trẻ của chúng ta đã giành chiến thắng với tỷ số 4-1. Đây cũng là cữ dượt quan trọng cuối cùng, làm căn cứ để HLV Akira cùng Ban huấn luyện đưa ra quyết định cuối cùng về danh sách chính thức 23 cầu thủ đăng ký tham dự vòng chung kết U.20 nữ châu Á 2024.

Các cầu thủ nữ U.20 Việt Nam (bên phải) tập luyện, thi đấu giao hữu trong điều kiện trời lạnh, tuyết rơi tại Tashkent. Ảnh: VFF
Các cầu thủ nữ U.20 Việt Nam (bên phải) tập luyện, thi đấu giao hữu trong điều kiện trời lạnh, tuyết rơi tại Tashkent. Ảnh: VFF

Tại vòng chung kết U.20 nữ châu Á 2024, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu “tử thần” với các đối thủ mạnh ở khu vực Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Triều Tiên. Mặc dù cơ hội cạnh tranh cho tấm vé đi tiếp của thầy trò HLV Akira không cao song đây vẫn là cơ hội quý cho các cầu thủ nữ U.20 Việt Nam được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Với nhiều cầu thủ của đội tuyển nữ U.20 Việt Nam, vòng chung kết U.20 nữ châu Á kỳ này cũng là giải đấu lớn quốc tế đầu tiên trong cuộc đời, do đó, các cầu thủ đang khát khao được cống hiến.

Cầu thủ nữ trẻ hay nhất năm 2023-Ngọc Minh Chuyên-chia sẻ: “Em cảm thấy hào hứng, có tâm thế tốt, quyết tâm cố gắng cùng đội tuyển nữ U.20 Việt Nam thi đấu hết sức mình trong những ngày tới. HLV Akira và Ban huấn luyện luôn động viên các thành viên trong đội rất nhiều trước khi bước vào giải. Chúng em tin rằng mình sẽ thể hiện được nhiều điều tại giải đấu.

Việc nằm ở bảng đấu khó, gồm nhiều đội mạnh cũng là cơ hội để chúng em được cọ xát, học hỏi. Là một tiền đạo, cá nhân em luôn khao khát ghi bàn vào lưới các đội mạnh tại vòng chung kết kỳ này. Đây là lần đầu tiên em được đi thi đấu ở một nơi xa, lạnh đến vậy, điều này mang đến cho em sự phấn khích”.

Có được bàn thắng là vui

Về phần mình, hậu vệ Thanh Thảo cho biết: “Thời tiết ở Tashkent khá lạnh, có tuyết rơi và toàn đội luôn khởi động kỹ trước khi tập luyện. Mặc dù đồ ăn ở đây khác với Việt Nam nhưng các cầu thủ đã dần thích nghi và nạp đủ năng lượng cho cơ thể để tập luyện tốt hơn. Ban huấn luyện đôn đốc, động viên để toàn đội có tinh thần thoải mái trong những buổi tập luyện và thi đấu giao hữu. Để nói về cơ hội thì cũng khó, nhưng đội tuyển U.20 Việt Nam luôn xác định phải có tinh thần chiến đấu thật tốt. 3 trận đấu tới tại vòng bảng giúp các cầu thủ trẻ như tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn cho tương lai. Đây cũng là những trải nghiệm quý báu của tuổi trẻ”.

Trong chiến thắng 4-1 trước chủ nhà nữ U.20 Uzbekistan, Thanh Thảo mắc lỗi dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của đối thủ. Trong giờ nghỉ giải lao và sau trận đấu, HLV Akira đã góp ý riêng với Thanh Thảo để tránh tái phạm.

Tại vòng chung kết U.20 nữ châu Á 2024, đội tuyển nữ U.20 Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đối thủ Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc vào các ngày 4-3, 7-3 và 10-3. Bảng đấu còn lại quy tụ các đội nữ U.20 Hàn Quốc, Australia, Đài Bắc-Trung Hoa và chủ nhà Uzbekistan. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, chọn hai đội nhất, nhì mỗi bảng vào chơi bán kết.

Trước trận đấu ra quân gặp U.20 Nhật  Bản, HLV Akira bày tỏ tin tưởng: “Ở thời điểm gặp U.20 Nhật Bản, chúng tôi sẽ đạt được 90-100% kỳ vọng trên nhiều khía cạnh. Tại Uzbekistan lúc này trời rất lạnh. Vậy nên, việc đến sớm để làm quen với khí hậu cũng là điều rất tốt cho các học trò của tôi trước khi bước vào giải đấu. Điều tôi hy vọng là thông qua giải đấu này, các cầu thủ sẽ được rèn luyện bản lĩnh, trình độ để ngày càng trưởng thành. Tôi sẽ rất mừng nếu như các học trò ghi được bàn thắng, giành được điểm số ở vòng bảng”.

(Theo www.qdnd.vn)

 

 

 

.
.
.