Thứ Hai, 04/03/2024, 20:06 (GMT+7)
.

Nỗ lực tích điểm

Chức vô địch đơn nam Giải cầu lông Uganda International Challenge 2024 giúp Lê Đức Phát được cộng 4.000 điểm thưởng, tăng 14 bậc từ vị trí 86 lên 72 thế giới.

Cơ hội tham dự Olympic Paris 2024 rộng mở hơn khi tay vợt sinh năm 1998 đang xếp hạng 34/34.

Để bảo toàn thứ hạng và giành vé tới Paris, Lê Đức Phát sẽ tham dự thêm 3 giải quốc tế với mục tiêu tích càng nhiều điểm càng tốt. Theo quy định, sẽ có 38 tay vợt nam tham gia tranh tài ở môn cầu lông Olympic Paris 2024, mỗi nước sẽ có tối đa 2 suất chính thức với những trường hợp đang nằm trong tốp 16 thế giới. Từ hạng 17 đến 34, mỗi nước chỉ có thêm 1 suất tham dự; 4 suất còn lại bao gồm suất đặc cách được quyết định sau khi vòng loại kết thúc, cùng suất ưu tiên cho đại diện nước chủ nhà Pháp.

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã nắm chắc tấm vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: LÂM THỎA
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã nắm chắc tấm vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: LÂM THỎA

Cuộc cạnh tranh cho các suất tham dự Olympic Paris 2024 của nội dung đơn nam cầu lông đang diễn ra khốc liệt, bởi khoảng cách giữa Lê Đức Phát với các đối thủ bám đuổi phía sau không nhiều. Ông Lê Thanh Hà, Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam cho biết: “Thật tiếc khi những chấn thương liên miên khiến Lê Đức Phát không thể tham dự các giải đấu quốc tế, dẫn đến từng bị tụt xuống hạng 464 thế giới. Nhưng cũng không nhiều tay vợt có thể trở lại tốp 100 sau khi bị tụt hạng thê thảm như thế. Thời điểm công bố vận động viên (VĐV) tham dự Giải cầu lông vô địch châu Á 2024, Lê Đức Phát xếp số 2 Việt Nam và không được tham dự. Nếu tranh tài giải này, cơ hội để Lê Đức Phát tích thêm điểm sẽ cao hơn, bởi chỉ cần góp mặt tại bán kết cũng được cộng 1.500 điểm thưởng. Dù sao, cơ hội để Lê Đức Phát tới Paris vẫn còn rộng mở và chúng tôi đang tạo điều kiện tối đa để tay vợt này được tham dự nhiều giải đấu quốc tế”.

Cũng như nhiều môn thể thao khác tại Olympic, cầu lông cũng áp dụng xét vé tham dự tới các tay vợt thông qua thứ hạng. Điều đó đòi hỏi các VĐV cầu lông phải không ngừng tập luyện và thi đấu các giải quốc tế. Thời gian gần đây, Nguyễn Thùy Linh đã kết hợp hiệu quả giữa sự đầu tư của ngành thể thao và nguồn lực xã hội hóa để tham dự nhiều giải đấu quốc tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Thùy Linh đang xếp hạng 23 thế giới ở nội dung đơn nữ và đứng thứ 16/34 các tay vợt tham dự Olympic Paris 2024. Dù đã nắm chắc tấm vé tham dự Thế vận hội nhưng tay vợt sinh năm 1997 vẫn đang nỗ lực tập luyện, tham dự một số giải đấu quốc tế để giữ phong độ và thứ hạng. Việc vừa xuất sắc giành quyền vào chung kết đơn nữ Giải cầu lông Đức mở rộng 2024 giúp Nguyễn Thùy Linh được cộng 5.950 điểm thưởng.

Theo kế hoạch, danh sách chính thức các VĐV dự môn cầu lông Olympic Paris 2024 sẽ được công bố vào ngày 1-5-2024. Ông Lê Thanh Hà phân tích: “Mục tiêu của Lê Đức Phát trong năm 2024 là lọt vào tốp 50 thế giới. Trong điều kiện có thể, Lê Đức Phát muốn tích lũy đủ điểm số để giành vé tham dự Thế vận hội. Sẽ là một cái kết đẹp nếu Lê Đức Phát cùng Nguyễn Thùy Linh đại diện cho cầu lông Việt Nam tranh tài ở Olympic Paris 2024 bằng suất chính thức”.

(Theo www.qdnd.vn)

 

 

 

.
.
.