Thứ Tư, 02/12/2020, 19:28 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người đến hết ngày 6-12-2020

(ABO) Chiều 2-12, đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và Bác sĩ Chuyên khoa II (BSCKII) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hội nghị được trực tuyến đến Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang đã trình bày những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Dũng lưu ý những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để vừa phòng chống Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả
Đồng chí Trần Văn Dũng lưu ý những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để vừa phòng, chống Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

BSCKII Trần Thanh Thảo khẳng định, tỉnh Tiền Giang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Các cơ sở y tế hiện vẫn duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng, tầm soát triệu chứng viêm đường hô hấp cấp; sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với người bệnh và khách đến các cơ sở khám, chữa bệnh… Trong tình hình xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là có ca F1 trên địa bàn tỉnh nên ngành Y tế đang xiết chặt công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế.

 Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

BSCKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang cho biết: Các ca nhiễm gần đây ghi nhận không có triệu chứng, chỉ phát hiện khi xét nghiệm. Hiện nay, trang thiết bị hóa chất đủ đáp ứng khi có tình huống dịch xảy ra. Cái khó hiện nay là Tiền Giang chưa có máy xét nghiệm nên không thể chủ động mở rộng xét nghiệm đối tượng có nguy cơ khi cần thiết.

Trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, là nam 24 tuổi, quê ở tỉnh Bình Định, về từ Philipine đang cách ly tại Bệnh viện dã chiến của tỉnh Tiền Giang hiện tại sức khỏe ổn định, xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 3 còn dương tính. Sáng 1-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã tiến hành lấy mẫu lần 4 trường hợp này và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh vừa thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Còn ca F1 của bệnh nhân 1.347 đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, hiện tại sức khỏe bình thường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và chờ phản hồi kết quả của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

uy nhiên, theo bác sĩ Ngạn, thời gian qua ý thức của người dân bị lơ là trong chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Do đó nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu có ca nhiễm trong cộng đồng.
BSCKII Lê Đăng Ngạn cho biết, thời gian qua người dân còn lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu có ca nhiễm trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Bé Bảy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang cho biết, việc cách ly thực hiện nghiêm túc. Sau cách ly đều thông báo về địa phương tình hình sức khỏe của người được cách ly. Trong điều kiện Campuchia hiện nay đã có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, do đó nếu không quản lý chặt việc nhập cảnh qua đường chính ngạch, tiểu ngạch thì công tác phòng, chống Covid-19 sẽ gặp khó khăn. Đề nghị các địa phương quản lý chặt người dân trên địa bàn; tích cực, chủ động làm tốt công tác quản lý địa bàn, phát hiện xử lý kịp thời trường hợp về từ vùng dịch.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo khẳng định việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và trên địa bàn tỉnh chưa có ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.
BSCKII Trần Thanh Thảo khẳng định, tỉnh Tiền Giang kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch bệnh và trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết, trong thời gian qua, dịch  Covid-19 đã gây khó khăn rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Tiền Giang. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Đức Đảm đề nghị tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí dịp Tết Nguyên đán 2021, chỉ duy trì tổ chức chợ hoa và hỗ trợ trang trí, cổ động trực quang không khí vui xuân, đón tết.

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, ca F1 của bệnh nhân 1.347 tại huyện là sinh viên năm thứ 5 của trường y ở TP. Hồ Chí Minh. Vào ngày 23-11, sinh viên này có đến học tại Trung tâm Anh ngữ Key English và tiếp xúc với bệnh nhân 1.347, sau đó thì đi thực tập tại một số bệnh viện. Ngày 27-11, sinh viên này về gia đình tiếp xúc với mẹ và 12 người khác. Sinh viên này hiện đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Còn những trường hợp tiếp xúc với ca F1 này, Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành và xã Nhị Bình đã đến nhà vận động cách ly tại gia đình và hiện các hộ dân chấp hành cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang Lê Thị Bé Phượng cho biết, trên địa bàn thành phố có 1 trường hợp F2 của bệnh nhân 1.347. TP. Mỹ Tho đã tổ chức cho ca F2 này cách ly tại nhà ở xã Thới Sơn cùng 7 người thân trong gia đình.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh Tiền Giang đã thống nhất với ý kiến của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

DỪNG HOẠT ĐỘNG TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI

Đồng chí Trần Văn Dũng cho rằng, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang ghi nhận sự tích cực của ngành Y tế và toàn thể các sở, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua và đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Đức Đảm kiến nghị không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí mừng Tết nguyên đán Tân Sửu 2021
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm kiến nghị không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và kiến nghị này được lãnh đạo các địa phương thống nhất cao.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Dũng đã có chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay nhằm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, đối với công tác tuyên truyền, cần thực hiện tích cực để người dân hiểu, không hoang mang, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thông tin phát hiện đối tượng nguy cơ về từ vùng dịch.

Ngành Y tế cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin chính thống về dịch bệnh sớm nhất, nhanh nhất để người dân nắm rõ. Lưu ý truyền thông cho người dân hiểu và thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Dũng lưu ý thời gian tới cần đảm bảo duy trì giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và cách ly kịp thời các đối tượng từ vùng dịch về địa phương; giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chợ, trường học, cơ sở y tế…

Đặc biệt, Tiền Giang sẽ tạm thời dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người trên tất cả các lĩnh vực từ ngày 2 đến ngày 6-12-2020, chờ công văn chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của UBND tỉnh Tiền Giang.

Tổ chức tốt việc chăm sóc cho công dân trong khu cách ly và thực hiện nghiêm túc quy định cách ly. Đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ và cán bộ, chiến sĩ phục vụ phòng, chống dịch, an toàn phòng, chống dịch lây truyền trong bệnh viện. Ngành Y tế cần tập trung chuẩn bị đủ về nhân lực và vật lực phục vụ phòng, chống dịch.

Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo các địa phương phải kích hoạt ngay Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động 24/24...

THỦY HÀ

 

 

 

 

.
.
.