Thứ Tư, 02/12/2020, 16:05 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II TRẦN THANH THẢO, GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ:

Mọi người cần nghiêm túc thực hiện thông điệp "5K"

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Ấp Bắc có trao đổi với  Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh hiện nay.

BSCKII Trần Thanh Thảo đã cung cấp thông tin chính thức liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như đưa ra những khuyến cáo bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng.

* Phóng viên: Bác sĩ có thể cho biết, tình hình quản lý và phòng, chống dịch bệnh Covid tại Tiền Giang hiện nay như thế nào?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Đến thời điểm này, công tác quản lý dịch bệnh của Tiền Giang tương đối tốt. Bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có số ca mắc giảm so cùng kỳ năm 2019. Các loại bệnh truyền nhiễm khác được kiểm soát tốt.

BSCKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang
BSCKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang.

Về dịch bệnh Covid-19, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiếp nhận 10 đợt cách ly tập trung cho 2.383 người từ nước ngoài về Việt Nam. Có 2 ca dương tính SARS-CoV-2 được ghi nhận trong số công dân về từ vùng dịch, đó là trường hợp bé 7 tháng tuổi về từ Australia cùng mẹ (âm tính với SARS-CoV-2), được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh điều trị và đã xuất viện; ca thứ 2 ghi nhận là nam 24 tuổi, quê ở tỉnh Bình Định, về từ Philippine, hiện ca nhiễm này đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến của tỉnh Tiền Giang.

Về cách ly y tế, có 22 người nghi ngờ được cách ly tại các cơ sở y tế và hiện đã hết cách ly. Tỉnh cũng đã theo dõi người về từ vùng dịch (làn sóng thứ hai tại Đà Nẵng) hơn 1.200 người, đến nay đã hết theo dõi. Tiền Giang không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

* Phóng viên: Bác sĩ có thể thông tin về việc có ca dương tính lây nhiễm Covid-19 từ người cách ly tại TP. Hồ Chí Minh và Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ra công điện về việc tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh. Vậy biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thời điểm này tại Tiền Giang cần chú ý gì?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Ca BN 1.342 là trường hợp đầu tiên lây nhiễm Covid-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà, bệnh nhân này lây nhiễm cho BN 1.347. Sau đó, BN1.347 lây cho 2 người khác. Sau gần 90 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, đến ngày 30-11, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có 1 ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng, trong đó có BN1.347 là giáo viên dạy Tiếng Anh.

Thông điệp 5k mọi người cần tuân thủ
Thông điệp "5K" ngành Y tế khuyến cáo mọi người cần tuân thủ.

Cụ thể, BN 1.342 là tiếp viên hàng không Vietnam Airline, chuyến bay về từ Nhật Bản, đang trong quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airline đã tiếp xúc với người dương tính trong khu cách ly (BN 1.325, là tiếp viên hàng không khác của Vietnam Airline về từ Rumanie).

Còn trường hợp lây nhiễm từ BN 1.347 là một bệnh nhi nam, 1 tuổi, ở quận 6, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN 1.347 trong các ngày 22, 23, 25, 27-11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé nhờ BN 1.347 trông hộ). Ngày 30-11, sau khi biết thông tin BN 1.347 dương tính, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã điều tra và đưa bé cùng mẹ đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh, bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 30-11.

Một trường hợp khác cũng lây nhiễm từ BN 1.347 là một nữ sinh (sinh năm 1992) là học viên của BN 1.347. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần với nữ sinh này đã được cách ly và chờ xét nghiệm.

Công tác kiểm tra, giám sát khu vực cách ly được Tiền Giang thực hiện tốt. Trong ảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng kiểm tra Bệnh viện dã chiến trước khi đưa vào hoạt động
Công tác kiểm tra, giám sát khu vực cách ly được tỉnh Tiền Giang thực hiện tốt. Trong ảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng kiểm tra Bệnh viện dã chiến của tỉnh trước khi đưa vào hoạt động.

BN 1.347 và BN 1.342 đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN 1.342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng, chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung. BN 1.342 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Đây là trường hợp mắc Covid-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh điều tra và xử lý.

Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính của BN 1.342, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức điều tra ổ dịch, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Kết quả ngày 30-11 có một mẫu dương tính là nam (BN 1.347).

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN 1.347, từ  ngày 18 đến 25-11, BN 1.347 đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ Key English (địa chỉ số 59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) và chi nhánh khác ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh; tới quán cà phê và quán karaoke.

Tổng số tiếp xúc với BN 1.347 đang được điều tra là 513 người, trong đó F1 theo điều tra ban đầu là 99 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, có 81 trường hợp âm tính, 18 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm); tổng số F2 là 414 (cách ly tại nhà, đã lấy mẫu xét nghiệm 337 trường hợp, 123 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm).

Đến 6 giờ ngày 1-12, số trường hợp được xác định liên quan đến BN 1.347 là 2 trường hơp và có 204 trường hợp tiếp xúc có kết quả xét nghiệm âm tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và phòng ngừa bệnh tật TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 506 trường hợp, trong đó cách ly tập trung 111 trường hợp, cách ly tại nhà 395 trường hợp; đồng thời phong tỏa các địa điểm mà 2 trường hợp này từng đến.

Tiền Giang có 1 người ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, học Tiếng Anh tiếp xúc gần (F1) với BN 1.347.

Việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong khu cách ly  của Tiền Giang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định
Việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong khu cách ly của tỉnh Tiền Giang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc liên tục gia tăng, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan ở nước ta là rất lớn. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 điện và đề nghị các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ngoại giao và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nội dung công tác:

Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu và rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ngoại giao và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện.

* Phóng viên: Thưa bác sĩ, Nghị định 117 (năm 2020) thay thế Nghị định 176 (năm 2013) quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đã tăng mức phạt cho hành vi không đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19 cao gấp 10 lần so với quy định cũ và Tiền Giang triển khai áp dụng như thế nào? Bên cạnh đó, bác sĩ có khuyến cáo gì trong thời điểm này?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Chúng tôi khuyến cáo đã là công dân thì phải tuân thủ pháp luật. Tổ chức hay cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, sẽ bị cảnh cáo hoặc xử phạt bằng tiền, tùy theo hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh như: Về thông tin, truyền thông sai sự thật, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định (đeo khẩu trang, cách ly, khai báo, cố ý lây bệnh cho người khác, khám, chữa bệnh bắt buộc…).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Tại Tiền Giang, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tuân thủ thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, khoảng cách và không tập trung đông người. Các ngành chức năng và chính quyền các cấp giữ vững phương châm chống dịch như chống giặc, tăng cường kiểm tra, giám sát. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức ý thức phòng, chống dịch song song với hoạt động và phát triển kinh tế; có kế hoạch và phương án trong mọi công tác, hoạt động.

MAI HÀ

 

.
.
.