Thứ Sáu, 30/06/2023, 10:00 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Cùng với cả nước, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với trên 15 ngàn thí sinh (TS) dự thi. Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá khá cơ bản, nằm trong chương trình ôn tập, phân hóa tốt TS. Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi được đảm bảo.

ĐỀ THI CƠ BẢN

Theo nhận định tổng thể, đề thi ở các bài thi năm nay về cơ bản vẫn được giữ theo cấu trúc đề như những năm trước, đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu của một Kỳ thi tốt nghiệp THPT đặt ra, nội dung ra đề tập trung trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, nội dung đề vẫn chưa tạo được sự đột phá, phát triển năng lực, tư duy của TS. Theo đó, cấu trúc đề khoảng 70% - 80% nội dung đề dùng cho mục đích xét tốt nghiệp THPT; phần còn lại dùng để phân hóa TS vào các trường đại học, cao đẳng.

 TS dự thi tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang sau giờ làm bài.
TS dự thi tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang sau giờ làm bài.

Đề Ngữ văn năm nay được đánh giá khá hay, mang tính giáo dục cao. Một trong những thành công của đề môn Ngữ văn là hạn chế việc học thuộc lòng của TS, chú trọng vào vận dụng kiến thức. Tuy nhiên, theo đánh giá, đề Ngữ văn vẫn đi theo lối mòn, chưa có gì đột phá với tầm cỡ của một kỳ thi lớn.

Phần đọc hiểu cho 1 đoạn thơ với 4 câu hỏi, nằm trong những kiến thức trọng tâm ôn tập, tập trung vào thể thơ, từ vựng, biện pháp tu từ. Về phần làm văn, câu nghị luận xã hội bàn về cân bằng cảm xúc trong cuộc sống, phần nghị luận văn học yêu cầu TS phân tích một đoạn trích trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân.

"Với việc chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, sự cộng đồng trách nhiệm của các sở, ban, ngành và sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở Tiền Giang đã diễn ra thuận lợi, theo tinh thần an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Số lượng TS dự thi mỗi bài thi đều đạt trên 99%. Đề thi năm nay được đa phần TS đánh giá là vừa sức, nhưng vẫn mang tính chất phân loại TS. Kết quả thi dự kiến công bố vào ngày 18-7”.

TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH TIỀN GIANG CHO BIẾT

Em Huỳnh Thị Thảo Nguyên, TS dự thi tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho cho biết: “Bất ngờ với em về đề thi Ngữ văn là phần đoạn trích trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, đoạn trích này trong quá trình ôn tập, ít ai chú ý tới. Tuy nhiên, với những hiểu biết và kiến thức đã được trang bị, em đã xử lý khá tốt yêu cầu của đề thi và hy vọng sẽ được điểm 7”.

Theo đánh giá của cô Trương Thị Châu Minh, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho, đề thi Ngữ văn mang tính giáo dục khá cao, nội dung đề khá cơ bản. Đề Ngữ văn đã giúp TS có cái nhìn trọn vẹn về cuộc sống xã hội cũng như tinh thần đoàn kết của nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thay đổi cuộc sống. Với đề thi này, TS không quá khó để đạt điểm trung bình, tuy nhiên để đạt điểm điểm 9 trở lên, đòi hỏi TS phải có tư duy, tính tổng hợp, khả năng suy luận và năng lực cảm thụ văn học cao”.   

Với đề Toán, nhiều giáo viên và TS dự báo đạt điểm 5 là khá nhẹ nhàng, tuy nhiên sẽ rất ít điểm 10, vì mức độ phân hóa của đề năm nay rất cao, đặc biệt là ở những câu hỏi cuối. Đề thi gồm 50 câu hỏi, khoảng 70% câu hỏi đầu tiên rất căn bản, TS chịu khó sử dụng máy tính và vận dụng một vài công thức là có thể nhanh chóng tìm ra đáp án; khoảng 30% câu hỏi còn lại là phần nâng cao để phân loại TS, chỉ có những TS thật sự giỏi mới đạt được điểm 10. Đề Toán có khoảng 4 đến 6 câu là khó đến cực khó để phân loại TS vào các trường đại học.

Còn đề Tiếng Anh, bài thi được nhiều TS đánh giá là khó nhằn. Với nhiều TS thì các nội dung trong đề Tiếng Anh như từ vựng, ngữ pháp, kiểu câu khá quen thuộc, không đánh đố TS. Phần đọc hiểu đoạn văn cũng không quá khó, chỉ cần TS tập trung, tìm ra các từ khóa là có thể suy luận được đáp án chính xác. Dự kiến phổ điểm đề thi Tiếng Anh năm nay tập trung từ 5 - 6 điểm sẽ rất nhiều.

Với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội được đánh giá khá dễ, các kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. So với các năm trước, đề thi môn Lịch sử ít đánh đố TS, các câu hỏi chủ yếu ở dạng tái hiện kiến thức, chỉ có khoảng 5 câu hỏi “hóc búa” nhằm phân loại TS. Đề thi Địa lý và Giáo dục công dân cũng tương đối nhẹ nhàng, phần bài tập vận dụng vừa sức với TS.

Trong khi đó, nhiều TS làm bài thi Khoa học tự nhiên đánh giá là phân hóa sâu sắc, xuất hiện nhiều câu hỏi khó. Mức độ khó và rất khó của đề thi tập trung nhiều ở 10 câu hỏi cuối cùng, xuất hiện nhiều bài toán mang tính chất “hóc búa” nhằm phân loại TS.

Với 3 môn thành phần, tỷ lệ lý thuyết mỗi môn thi khoảng 40%; còn lại 60% tập trung vào các bài tập vận dụng từ cơ bản đến nâng cao. Theo đánh giá của các TS, với đề thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên không khó để đạt trên điểm 5, nhưng rất khó để đạt điểm 9 và 10.

Ở mỗi môn thi thành phần có khoảng 5 đến 10 câu hỏi khó để phân loại TS. Dự kiến phổ điểm ở mỗi bài thi tổ hợp sẽ tập trung từ 6 đến 7 điểm, sẽ có nhiều điểm 8 và 9, và tất nhiên để đạt điểm 10, đỏi hỏi TS phải thật sự giỏi, có kiến thức sâu.

ĐẢM BẢO AN NINH ĐIỂM THI

Những ngày qua, thông tin từ các phương tiện truyền thông có hiện tượng lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở các địa phương khác, khiến dư luận lo lắng. Còn ở Tiền Giang, tại các điểm thi, tình hình an ninh, trật tự trong 2 ngày diễn ra kỳ thi đã được siết chặt.

Tại mỗi điểm thi bố trí 6 cán bộ công an làm nhiệm vụ; bố trí từ 2 đến 5 cán bộ thanh tra và 2 đến 4 cán bộ kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cử đến Tiền Giang làm nhiệm vụ. Trước mỗi giờ thi, các điểm thi đều thông báo nhắc nhở TS các vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi, đặc biệt là điện thoại di động. Tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng chứa vật dụng cho TS cách phòng thi 25 m và bố trí cán bộ canh giữ cho TS.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, khu vực bảo quản đề thi, bài thi có lực lượng công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày. Các bài thi được vận chuyển và bàn giao trong ngày.

Vào mỗi ngày thi, Hội đồng thi sẽ sử dụng 11 xe 16 chỗ vận chuyển bài thi từ các điểm thi về nơi bảo quản bài thi của Sở GD-ĐT; đồng thời, sử dụng 2 xe 16 chỗ chở lãnh đạo các điểm thi từ địa điểm bảo quản bài thi của Sở GD-ĐT về các điểm thi, trên mỗi xe đều có lực lượng công an, thanh tra giám sát.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, trong buổi thi Ngữ văn, toàn tỉnh có 15.298 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,78%, vắng 33 TS. Bài thi Toán, toàn tỉnh có 15.223 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,78 %, vắng 34 TS. Ở 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, tỷ lệ TS dự thi đạt trên 99,7%. Bài thi Tiếng Anh, toàn tỉnh có 14.682 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,8 %, vắng 30 TS.

Đ.PHI - C.THẮNG
 

.
.
.