Thứ Năm, 29/06/2023, 20:57 (GMT+7)
.

Tuổi học trò và bước ngoặt trưởng thành

(ABO) Đến hẹn lại lên, thời khắc quan trọng của 12 năm đèn sách sẽ được khẳng định trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, chốt chặn cuối cùng để mỗi thí sinh khẳng định bản thân, đưa tương lai bước sang trang mới ở tuổi trưởng thành - tuổi 18!

a
Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm, ghi lại dấu ấn ngày trưởng thành.

Trong cuộc đời mỗi người có những bước ngoặt quan trọng, đáng nhớ. Đó là ngày ta chào đời, ngày ta trưởng thành, ngày ta bắt đầu xây dựng sự nghiệp, tương lai, ngày "thành gia lập thất"... Trong chuỗi những bước ngoặt đó thì thời khắc trưởng thành có thể nói là dấu mốc vô cùng quan trọng, đánh dấu chúng ta không còn là trẻ con nữa, mà đã là người lớn, cũng có nghĩa là ta phải bước vào đời bằng chính đôi chân của mình, phải biết chịu trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội từ suy nghĩ đến hành vi và cảm xúc.

a
Những tiết mục tri ân thầy, cô giáo tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Có lẽ không chỉ có các bạn học sinh lớp 12, mà tại bước ngoặc này những “người lái đò” thầm lặng đang rất trông chờ học sinh của mình vượt sóng thành công. Bởi lẽ trong 3 năm THPT, thầy cô đã tận tâm, tận lực, hết lòng yêu thương, chăm lo dạy bảo học sinh. Nhưng cũng rất nghiêm túc có khi là nghiêm khắc để uốn nắn những sai sót, lỗi lầm của học trò mình.

Thế nhưng, học sinh không phải ai cũng hiểu được tấm lòng của thầy cô, thậm chí có bạn còn ngộ nhận… Dù vậy, với tấm lòng bao dung, thầy cô đã vượt lên tất cả, thầm lặng hy sinh để học sinh của mình có được sự khôn lớn trưởng thành.

"Sóng biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha".

Để có được sự khôn lớn, trưởng thành ngày hôm nay của các bạn, các bậc cha mẹ đã phải trải qua một quá trình nuôi dạy con không hề dễ dàng và không gì có thể cân, đo, đong, đếm được công sức đó. Mỗi gia đình một hoàn cảnh, nhưng bậc cha mẹ nào cũng hy sinh tất cả vì con và cho con. Chín tháng mẹ mang nặng đẻ đau, 18 năm cha mẹ lao động vất vả để nuôi con nên vóc nên hình, tạo đủ điều kiện để con học tập, để con không thua kém bạn bè, dạy cho con biết bao điều để con khôn lớn… Niềm vui và nỗi buồn của cha mẹ đều đến từ thành công hay thất bại của những người con.

a
Học sinh chụp ảnh lưu niệm cùng thầy, cô giáo tại Lễ tri ân và trưởng thành của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Đọc đến đây, trong giây phút này tâm trạng của bạn có khó tả như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã từng viết:

"Ta đã đi qua những năm tháng không ngờ
Vô tư quá để bây giờ xao xuyến
Bèo lục bình mênh mang màu mực tím
Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông

Ta lớn lên bối rối một sắc hồng
Phượng cứ nở hoài hoài như đếm tuổi
Như chiều nay, một buổi chiều dữ dội
Ta nhận ra mình đang lớn khôn".

Đã 12 năm đi qua kể từ ngày bạn bước vào lớp 1, từ những đứa bé tâm hồn như tờ giấy trắng, đến hôm nay các bạn đã là những nam thanh, nữ tú; từ những đứa trẻ tập đánh vần từng chữ, nắn nót từng nét chữ, đến hôm nay các bạn đã tích lũy được một kho tàng kiến thức tuy chưa phải là uyên bác nhưng đủ giúp các bạn bước vào đời, tiến tới những bậc học cao hơn để thực hiện mơ ước của mình. Từng là những đứa trẻ được cha mẹ chăm bẵm, nâng đỡ từng bước đi, giờ đây các bạn đã có đủ phẩm chất, đạo đức để trở thành một công dân tốt. Các bạn đang ở vào lứa tuổi đẹp nhất của đời người - tuổi 18, tuổi mà luật pháp công nhận các bạn đã trưởng thành.

Chỉ 2 ngày ngắn ngủi để các bạn khẳng định bản thân trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, các bạn đã gác lại những thú vui, những cuộc giao lưu bạn bè để dành thời gian, tập trung trí lực cho kỳ thi. Tất cả vì tương lai tốt đẹp của bản thân vì sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và vì tương lai giàu đẹp, vững bền của quê hương, đất nước.

a
Học sinh trao nhau những lời chúc kỷ niệm.

Thời khắc này có thể nói là một trong những dấu mốc hết sức ý nghĩa trong cuộc đời các bạn. Từ thời khắc này trở đi, các bạn đã trưởng thành! Và là người trưởng thành, các bạn hãy tự lập. Tự lập để tự chủ và từ tự chủ các bạn sẽ biết tới sự màu nhiệm của hai tiếng tự do!

Là người trưởng thành, các bạn hãy sống có trách nhiệm, dám làm dám chịu. Từ nay, các bạn sẽ đi bằng đôi chân của mình, trên con đường bản thân mình lựa chọn. Hãy mạnh dạn, vì cứ đi là sẽ đến!

Là người trưởng thành, các bạn hãy biết yêu thương và cống hiến. Các bạn sẽ nhận được rất nhiều niềm vui khi biết yêu thương và nhận về rất nhiều khi các bạn biết chia sẻ!

Hãy tin tưởng vào khả năng của mình và luôn cố gắng hết sức để đạt được những thành công lớn lao nhất!

Chúc các bạn sẽ luôn nhận ra và tận dụng tất cả những cơ hội tốt nhất để phát triển và trưởng thành!

a
Những chiếc áo lưu bút, lưu giữ thanh xuân của tuổi học trò. (Ảnh chụp tại Lễ tri ân và trưởng thành của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu)

“3 năm học tập và rèn luyện dưới mái trường thân yêu THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, các em đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp về tình nghĩa thầy trò, về tình cảm bạn bè. Nhưng trên tất cả là trong mỗi các em đã được hun đúc tinh thần, phong cách của “Học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho”. Ngày mai ra trường, các em bước vào một chặng đường mới nhiều thử thách hơn, rồi các em sẽ còn đi xa trên con đường tương lai rộng mở, thầy mong các em hãy luôn mang tinh thần, phong cách đó, luôn nỗ lực, tự tin, bản lĩnh, sáng tạo trong học tập và công tác để thành công và thành danh như các thế hệ đi trước của nhà trường.

Xa mái trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, những khoảng trống mà các em để lại rồi sẽ được lấp đầy bằng những thế hệ học sinh mới. Sẽ có nhiều đổi thay, nhưng có những điều sẽ không thay đổi là tình yêu thương của thầy cô đã và sẽ dành cho các em, là sự lưu luyến không muốn xa rời của các em với ngôi trường chứa bao kỷ niệm. Hãy trở về khi các em có thể, sự gặp gỡ giữa trò cũ với thầy cô luôn là những phút giây tuyệt diệu và đáng trân trọng!”

THẦY VÕ HOÀI NHÂN TRUNG, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU NHẮN NHỦ

a
Học sinh niên khóa 1990 - 1993 của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trở về tri ân thầy, cô giáo sau 30 năm trưởng thành.

QUANG MINH

.
.
.