Thứ Sáu, 20/09/2019, 14:51 (GMT+7)
.

Tân Bình nỗ lực về đích xã nông thôn mới

Dù dự kiến ban đầu ra mắt nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, góp sức của người dân, xã Tân Bình  (TX. Cai Lậy) đang phấn đấu ra mắt NTM trong năm 2019.

Khánh thành cổng Ấp văn hóa ấp 7.
Khánh thành cổng Ấp văn hóa ấp 7.

1. Trong những ngày qua, chúng tôi có dịp về xã Tân Bình. Điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên là bộ mặt của xã đã “thay da đổi thịt”. Những tuyến đường liên ấp, liên xã đã được bê tông hóa khang trang, sạch - đẹp kết hợp với mô hình “Điện thắp sáng đường quê” phát huy tác dụng, nên  người dân rất phấn khởi. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà mới “mọc” lên ngày càng nhiều.

Có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Anh Nguyễn Tấn Hưng (ấp 6) chia sẻ: “Sau khi được Đảng ủy, chính quyền xã tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, tôi thấy xây dựng NTM rất cần thiết, hữu ích. Đến nay, đường sá được bê tông hóa khang trang, sạch - đẹp. Gia đình tôi được hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi nên thu nhập của gia đình ngày càng ổn định”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Bình Lê Thanh Lực, xã có 903 ha đất tự nhiên, trong đó 709 ha đất nông nghiệp với 1.668 hộ và 6.890 nhân khẩu, các ấp trong xã đều đạt Ấp văn hóa. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Bình luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm.

Vì vậy, xã đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức về xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân. Từ đó, Chương trình xây dựng NTM triển khai đã nhận được sự đóng góp vật chất, tinh thần, ngày công lao động của nhiều hộ gia đình. Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM.

Để có được kết quả trên, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết 02 ngày 18-6-2015 về việc lãnh đạo xây dựng NTM xã Tân Bình; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sâu rộng. Song song đó, xã còn phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nhằm giúp người dân từng bước nâng cao giá trị nông sản, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,8% năm 2015 đến nay còn 3,4%.

Ngoài ra, xã còn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình... Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố trên 84,9% .

2. Để về đích NTM trong năm 2019, xã Tân Bình đang huy động các nguồn lực để thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí Trường học, xã đang triển khai thi công Trường Mầm non Tân Bình và xây dựng, sửa chữa Trường THCS Tân Bình; dự kiến trình thẩm định tiêu chí này trong tháng 10-2019.

Đối với tiêu chí Giao thông, xã còn 3 cây cầu chưa đồng bộ với đường giao thông; hiện 3 cây cầu này đang xây dựng, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành.

Các tuyến đường, cầu, cống khác đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Với tiêu chí Điện, xã đề nghị ngành Điện cải tạo, kéo mới 64 tuyến đường điện theo danh mục khảo sát của ngành để trình hồ sơ thẩm tra.

Đối với các tiêu chí đã đạt, xã chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí; đặc biệt là gia cố các điểm sạt lở ở tuyến sông Tây Ba Rài, góp phần hạn chế thiệt hại, bảo vệ tài sản người dân..

Đồng chí Lê Thanh Lực cho biết: “Để phấn đấu hoàn thành Chương trình xây dựng NTM trong năm 2019, xã đã quán triệt đến cán bộ, công chức xã thực hiện nghiêm túc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Theo đó, xã phấn đấu 100% cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và Đảng bộ, chính quyền xã được công nhận trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, với những tiêu chí chưa đạt, xã đang tích cực phối hợp với thị xã và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc, công trình đúng tiến độ đề ra, hoàn thành trong năm 2019”.

LÊ QUANG HUY

.
.
.