Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:39 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thời gian qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) sản xuất - kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy) đã lan tỏa rộng khắp; trong đó, CCB Tô Văn Ngọt (ấp Thanh Sơn) là một trong những điển hình như thế.

CCB Tô Văn Ngọt đang chăm sóc mít Thái.
CCB Tô Văn Ngọt đang chăm sóc mít Thái.

CCB Tô Văn Ngọt cho biết, năm 1970, ông tham gia biệt động Cai Lậy, đến năm 1975 ông trở về quê lập nghiệp. Thời gian đó, ông trồng lúa và chăn nuôi vịt. Từ 2 công đất cha mẹ cho, ông và vợ sản xuất tích lũy được một số vốn mua thêm 9 công đất trồng lúa. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình vẫn gặp không ít khó khăn.

Với tinh thần vượt khó, vươn lên của “Bộ đội Cụ Hồ”, năm 2015, ông tham gia lớp tập huấn trồng mít Thái do xã tổ chức và nhận thấy cây mít này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của xã nên mạnh dạn chuyển từ 11 công đất trồng lúa sang trồng mít Thái. Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng mít Thái, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên các cây mít trong vườn phát triển rất tốt, cho năng suất cao.

Ngoài ra, nhờ người quen ở huyện Tân Phước giới thiệu, ông Ngọt đã trồng xen cây khóm vào vườn mít Thái để nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác.

Từ khi CCB Tô Văn Ngọt chuyển đổi từ trồng lúa lên trồng cây ăn trái thì hiệu quả kinh tế mang lại rất cao, cuộc sống gia đình khá giả hơn. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Ngọt còn tích cực tham gia phong trào Hội CCB và các phong trào khác trên địa bàn. Hằng năm, ông Ngọt đều trích một phần kinh phí của gia đình  giúp đỡ hội viên hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ  27-7, giúp cho nhiều gia đình vượt khó, ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH XÃ THANH HÒA NGUYỄN TẤN MÃI

Bên cạnh đó, ông còn đào ao nuôi gần 300 con cá tai tượng. Tận dụng những trái mít bị hư, xơ đen; đồng thời, vớt bèo tự nhiên trong những mương nước làm thức ăn cho cá để giảm chi phí.

Ngoài nguồn thực phẩm cung cấp cho gia đình, số cá tai tượng còn lại ông bán cho thương lái để tạo thêm thu nhập.

Không chỉ thế, ông còn nuôi trên 10 con thỏ sinh sản để tăng thu nhập cho gia đình. Kết quả, 11 công đất trồng mít Thái, khóm và nuôi thỏ, nuôi cá tai tượng mang lại thu nhập bình quân cho gia đình ông mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Tô Văn Ngọt còn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào của xã, nhất là hoạt động của Hội CCB, Hội Người cao tuổi xã Thanh Hòa; đồng thời, hỗ trợ cây, con giống, kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho nhiều hộ nghèo, người già neo đơn; tích cực đóng góp các quỹ, tặng quà cho hội viên CCB khó khăn, bệnh tật dịp lễ, tết...

Với kết quả trong sản xuất, kinh doanh trên, nhiều năm liền ông Ngọt được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

HẢI VÂN

.
.
.