Thứ Sáu, 20/09/2019, 14:54 (GMT+7)
.

Làm gì để công đoàn cơ sở ngoài nhà nước hoạt động tốt ?

(ABO) Ngày 20-9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực ngoài nhà nước vững mạnh”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.430 CĐCS với 129.206 đoàn viên/148.175 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 284 CĐCS doanh nghiệp với hơn 85.000 đoàn viên/100.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nên hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp đã đi vào nền nếp, chất lượng hoạt động ngày càng hiệu quả và có chiều sâu. Năm 2018, toàn tỉnh phát triển 6.500 đoàn viên trong công nhân, lao động, thành lập 18 CĐCS doanh nghiệp, kết quả đánh giá phân loại năm 2018, CĐCS vững mạnh trong các doanh nghiệp đạt 81,7%, khá 10,1%, trung bình 2,8%, yếu 0,9%.

Tuy nhiên, hoạt động của CĐCS khu vực ngoài nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn chạy theo thành tích; Ủy viên Ban Chấp hành của nhiều CĐCS chưa phát huy tính tích cực trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và trong phối hợp công tác với các ủy viên khác; CĐCS chưa tổ chức thực hiện tốt các quy chế nội bộ của CĐCS…

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, có 19 tham luận của các cấp Công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp. Qua đó, các CĐCS đã có nhiều ý kiến, trao đổi về thực trạng tổ chức, hoạt động tại CĐCS, trình bày những điểm nổi bật, mô hình hay đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Ngoài ra, các CĐCS còn nêu lên những khó khăn, vướng mắc, giải pháp khắc phục trong thời gian tới, những kiến nghị với các cấp Công đoàn.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đồng thời, LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn Các khu công nghiệp còn tập trung phân tích thực trạng hoạt động của CĐCS khu vực ngoài nhà nước tại địa phương, đơn vị.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các CĐCS cũng đóng góp ý kiến về công tác chỉ đạo của LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành thời gian qua, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục trong thời gian tới gắn với việc triển khai thực hiện hướng dẫn đánh giá, xếp loại CĐCS, bảng chấm điểm thi đua theo quy định mới của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và xây dựng Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước vững mạnh.

LÝ OANH

 

 

 

.
.
.