Thứ Bảy, 10/06/2017, 09:46 (GMT+7)
.

Hãy quan tâm các vấn đề về bình đẳng giới

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, vai trò và địa vị của phụ nữ ngày càng được nâng cao, nhiều phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, giữ những vị trí quan trọng trong Đảng, cơ quan dân cử, bộ máy Nhà nước... Đặc biệt, vấn đề bình đẳng giới ngày càng được xã hội quan tâm nhiều hơn.

Thế nhưng, trên thực tế, vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam nói chung, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, trong một số gia đình vẫn còn tồn tại các hiện tượng bất bình đẳng giới như: Chưa ghi nhận đúng vai trò của nữ giới, sự phân công lao động trong gia đình chưa hợp lý, bạo hành phụ nữ... Nguyên nhân là do còn tồn tại những thành kiến, định kiến về vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội; tư tưởng gia trưởng của người đàn ông trong gia đình... khiến phụ nữ không nhận được sự chia sẻ từ phía đàn ông khi bản thân phải nặng gánh hai vai việc gia đình và việc xã hội.

Đàn ông cũng có thể quán xuyến việc nội trợ để phụ nữ đi làm bên ngoài xã hội nếu có năng lực       Ảnh: DUY NHỰT
Đàn ông cũng có thể quán xuyến việc nội trợ để phụ nữ đi làm bên ngoài xã hội nếu có năng lực Ảnh: Duy Nhựt

Mặt khác, không ít phụ nữ hiểu không đúng về quyền bình đẳng giới, đã bỏ quên thiên chức, những giá trị cao quý đặc thù vốn có ở người phụ nữ, như vai trò, chức năng sinh con và xây dựng tổ ấm; chăm sóc cha mẹ già; làm hậu phương cho chồng; chưa làm tốt những đức tính quý báu vốn có ở người phụ nữ như khéo léo, tinh tế, sự tận tụy, hy sinh, lòng bao dung... Thậm chí, có phụ nữ thực hiện quan niệm bình đẳng nam nữ một cách máy móc, ỷ lại vào năng lực bản thân, coi thường đàn ông, bộc lộ cái tôi ích kỷ khi mình chiếm ưu thế hơn đàn ông, dẫn đến mâu thuẫn, xung đột, rắc rối khó giải quyết, khiến đời sống gia đình trở nên vô vị, nhạt nhẽo hoặc nặng nề, căng thẳng, mất hạnh phúc, thậm chí đổ vỡ.

Theo tài liệu “Hướng dẫn lồng ghép giới trong hoạch định và thực thi chính sách” do Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam xuất bản năm 2004: “Bình đẳng giới là sự thừa nhận và coi trọng như nhau các đặc điểm giống và khác nhau giữa nữ giới và nam giới”. Nam giới và nữ giới cùng có điều kiện bình đẳng để phát huy năng lực, sở trường của mình... Bình đẳng giới không có nghĩa nam giới và nữ giới giống nhau về mọi mặt...”.

Ngày nay, người phụ nữ vừa đảm nhiệm trọng trách gia đình, vừa đảm nhiệm trọng trách xã hội, quả là gánh nặng trên vai. Vì thế người phụ nữ cần sự chung tay của người đàn ông. Đàn ông cũng có thể quán xuyến việc nội trợ để phụ nữ đi làm bên ngoài xã hội nếu có năng lực, người đàn ông không có gì phải mặc cảm và người phụ nữ không được kiêu ngạo, tự phụ, xem thường chồng mình... Dù điều này không dễ làm, nhưng vẫn thực hiện được nếu biết tôn trọng lẫn nhau và cùng nhau hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc bền vững.

HẢO NGUYỄN

.
.
.