Thứ Tư, 16/06/2021, 17:00 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chưa phát hiện tình trạng găm hàng, tăng giá

(ABO) Ghi nhận từ thực tế và đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang những ngày qua tương đối ổn định, chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Theo đánh giá chung của Sở Công thương Tiền Giang, hầu hết các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang những ngày gần đây đều ổn định, một số mặt hàng có tăng nhẹ như trứng gia cầm, các loại rau củ (khổ qua, bắp cải trắng).

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Ấp Bắc vào sáng ngày 16-6, Quyền Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang Đặng Văn Tuấn đánh giá, từ khi xuất hiện ca nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, hàng hóa vẫn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, giá cả thị trường được kiểm soát, mặc dù một vài mặt hàng có tăng hoặc giảm giá nhưng ở mức biên độ không lớn.

Tính đến thời điểm này chưa phát hiện trình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Theo đó, tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường, chỉ trừ một số ít chợ nằm trong khu vực bị phong tỏa.

Chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cũng cho biết thêm, hiện nay sức mua của các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TP. Mỹ Tho giảm 20% - 30%. Hiện tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích vẫn đang duy trì bán qua điện thoại, giao hàng tận nơi cho khách hàng; siêu thị Co.opmart Cai Lậy nhận đơn hàng và giao hàng tận nơi cho người dân tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy (hiện đang bị phong tỏa) với 2 hình thức: Giao hàng tại cổng kiểm dịch và giao hàng tận nhà dân (trường hợp được phép vào cổng kiểm dịch và trang bị đầy đủ dụng cụ y tế đảm bảo an toàn phòng dịch)…

Trước đó, để chủ động nguồn hàng cung ứng cho thị trường trước diễn biến bất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Công thương Tiền Giang cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo kế hoạch này, nhiều “kịch bản” cũng được đưa ra nhằm thích ứng kịp thời với từng tình huống phức tạp, nhất là khi dịch Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, “kịch bản” đặt ra đối với tình huống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiếp tục xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, một trong các nội dung quan trọng là các doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thực hiện chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 50% - 100% so với ngày thường; phát huy tinh thần cộng đồng xã hội, đồng hành cùng Sở Công thương triển khai các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, không gián đoạn; kịp thời phản ánh khó khăn, đề xuất chính sách hỗ trợ của nhà nước để đảm bảo dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Riêng đối với doanh nghiệp kinh doanh gạo sẽ tiếp tục thực hiện việc mua lúa, gạo trực tiếp từ người sản xuất và mua thông qua hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa, gạo ký với người sản xuất; tiếp tục thực hiện đúng trách nhiệm về dự trữ lưu thông, thu mua lúa, gạo hàng hóa xuất khẩu theo quy định tại Nghị định 107/NĐ-CP ngày 15-8-2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo (thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải thường xuyên duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu tương đương 5% số lượng gạo mà thương nhân đã xuất khẩu trong 6 tháng trước đó).

Còn đối với hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) sẽ tăng cường nguồn hàng, nhất là hàng hóa tiêu dùng, có phương án tăng cường lượng hàng hóa dự trữ phòng, chống dịch; dự báo nhu cầu tiêu dùng, chủ động làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa và ưu tiên các hàng hóa thiết yếu như: Gạo, thịt, dầu ăn, mỳ gói, nước rửa tay, khẩu trang… phục vụ nhu cầu người dân; tiếp tục triển khai các hoạt động khuyến mại để người tiêu dùng yên tâm và cảm nhận giá cả hàng hóa còn tốt hơn ngày thường; đồng thời thực hiện bình ổn giá, không để thiếu hàng, sốt giá.

Chưa kể các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có phương án lưu chuyển hàng hóa phù hợp, đưa hàng hóa kịp thời, không gián đoạn đến tất cả điểm bán hàng, xây dựng phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực bị cách ly; giới hạn số lượng hàng bán ra đối với mỗi khách hàng cá nhân, không để thu gom, tích trữ tại các điểm bán hàng…

Kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã tính đến tình huống dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn tỉnh, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều giải pháp thực hiện cụ thể, kịp thời.

Như vậy, với những gì đã và đang diễn ra trên thị trường và sự chủ động thực hiện kiểm soát thị trường thông qua Kế hoạch Ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa thì tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ rất khó có biến động lớn, kể cả tình trạng đầu cơ, găm hàng.

N.T

.
.
.