Thứ Tư, 23/08/2023, 11:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Học sinh lớp 1 nô nức đến trường

Từ ngày 21-8, cùng với cả nước, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chính thức cho học sinh lớp 1 tựu trường, chuẩn bị năm học mới. Các bậc học còn lại sẽ tiếp tục tựu trường vào ngày 28-8.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho), qua 3 ngày đầu nhập học, học sinh đến trường với tâm lý vui tươi, phấn khởi. Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2023 - 2024, trường có 2.264 học sinh ở tất cả các khối lớp, trong đó khối lớp 1 có 11 lớp với trên 500 học sinh đã tựu trường trong ngày 21-8. Các em đến trường trong tâm thế vui tươi, an toàn, bắt đầu hòa nhập tốt với bạn bè, thầy cô. Để đón học sinh nhập học, trường đã vệ sinh sạch sẽ các phòng học, nhà vệ sinh…

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương đến trường trong ngày học đầu tiên.
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương đến trường trong ngày học đầu tiên.

Mặc dù so với những năm trước thì tình hình dịch Covid-19 đã kiểm soát, ổn định nhưng hầu hết phụ huynh có con học lớp 1 đều khá hồi hộp khi lần đầu tiên con đi học ở ngôi trường mới. Anh Trần Duy Khang, phường 5, TP. Mỹ Tho  có con gái năm nay vào lớp 1 ở Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết: “Nhà trường tổ chức đón học sinh lớp 1 khá chu đáo, giáo viên ân cần đón trẻ và trường cũng rất sạch sẽ, thoáng mát nên phụ huynh rất yên tâm. Tuy nhiên, bé nhà tôi khá nhút nhát, nên đã qua hơn 2 ngày đi học, mà cứ sau khi đưa con vào lớp, trao đổi cùng cô giáo, rồi nán lại một lúc để ổn định tinh thần cho con”.

Ngày 22-8, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ, phương hướng năm học 2023 - 2024 đối với bậc tiểu học. Qua đánh giá, ở bậc tiểu học, các trường tiểu học thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học; thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt trong giảng dạy, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ khối chuyên môn đúng điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chú trọng bám sát Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018. Trong năm học mới 2023 - 2024, một trong những nhiệm vụ của bậc tiểu học là triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT năm 2018 ở khối lớp 4; vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, đánh giá học sinh ở khối tiểu học, đồng thời tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách học sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), học sinh các cấp sẽ chính thức khai giảng vào ngày 5-9. Đối với học sinh lớp 1 sẽ tựu trường trước khoảng 1 tuần. Tuần này còn được gọi là “tuần 0”, bởi học sinh không phải học chương trình chính khóa mà sẽ được giáo viên chủ nhiệm trang bị những kỹ năng, thói quen và nền nếp ở môi trường học tập mới.

Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho cho biết, đối với học sinh lớp 1, khi trẻ chuyển từ bậc mầm non sang bậc học phổ thông với việc học là chính nên chắc chắc sẽ còn nhiều bỡ ngỡ nên “tuần 0” sẽ vô cùng quan trọng. Bởi học sinh không phải học chương trình chính khóa mà sẽ được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu cụ thể về phương pháp học tập, cách sử dụng sách giáo khoa, thiết bị học tập, tư thế ngồi học, kỹ năng tự vệ sinh cá nhân… Ngoài ra, học sinh được hướng dẫn, giới thiệu về trường, lớp như phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, khu vệ sinh...

Bên cạnh đó, trong “tuần 0”, học sinh sẽ được làm quen với bạn mới, giáo viên mới. Chính vì vậy, để trẻ mau hòa nhập, rất cần sự quan tâm, động viên từ phía phụ huynh để các em tự tin, mạnh dạn, biết thêm về bạn bè mới. Qua đó giúp các em sẵn sàng bước vào năm học mới với tâm thế tự tin.

Tuy nhiên, nếu các trường lạm dụng thời gian tựu trường sớm để dạy học trước chương trình thì sẽ gây phản tác dụng, gây căng thẳng cho học sinh. Do đó, các trường cần thực hiện “tuần 0” nhẹ nhàng, không gây áp lực, tạo cảm giác hứng thú, vui tươi cho học sinh khi tựu trường.

Học sinh các cấp từ tiểu học đến THPT, kể cả hệ giáo dục thường xuyên, sẽ tựu trường trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 28-8 tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của từng đơn vị. Sáng ngày 5-9, các trường từ bậc mầm non đến THPT và hệ giáo dục thường xuyên sẽ chính thức khai giảng năm học mới. Tuần học đầu tiên của học kỳ I, năm học 2023 - 2024 bắt đầu từ ngày 5-9.

Ngày 21-8, đồng loạt các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đón học sinh trở lại trường an toàn, chu đáo. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, các trường đã có sự chuẩn bị chu đáo cho việc đón học sinh tựu trường; thực hiện rà soát kỹ hệ thống điện, nước, bàn ghế, cây xanh… kịp thời phát hiện và phòng ngừa các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho học sinh. Trong 2 ngày đầu tựu trường ở bậc tiểu học, toàn tỉnh có 100% trường phổ thông có lớp tiểu học tổ chức tựu trường đúng theo chỉ đạo của ngành Giáo dục, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, tỷ lệ học sinh lớp 1 đến trường trên 98%.

V.PHƯƠNG - A.QUÂN

.
.
.