Thứ Tư, 23/08/2023, 08:58 (GMT+7)
.

15 năm nâng bước các em đến trường

Phát huy hiệu quả qua 14 lần tổ chức, năm 2023, Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (gọi tắt Chương trình) tiếp tục được triển khai lần thứ 15. Chương trình đã góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh, định hướng cho thanh, thiếu nhi trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống; đồng thời, tôn vinh những tấm gương giàu nghị lực, biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

XÃ HỘI HÓA CÁC NGUỒN LỰC

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành luôn chăm lo, bồi dưỡng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ các em học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ các em có tinh thần lạc quan, tiếp thêm động lực để các em tiếp tục phấn đấu rèn luyện, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nguồn lực của huyện vẫn còn hạn chế, chưa thể chăm lo hết cho các em học sinh. Vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dù các em đã được hỗ trợ và có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong lao động, học tập.

trao học bổng thăp sáng ước mơ tuổi trẻ việt nam huyện châu thành lần thứ 15 năm 2023
Trao học bổng "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" huyện Châu Thành lần thứ 15 năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Lê Văn Phú cho biết, từ năm 2009 Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tổ chức Chương trình với cách thức là phát huy tối đa các nguồn lực xã hội, các cơ quan, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài huyện nhằm chăm lo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho thanh, thiếu nhi. Đến nay, đã qua 15 lần tổ chức, Chương trình đã vận động trên 2,5 tỷ đồng trao 3.000 phần quà cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong lao động, trong học tập và thực hiện ước mơ hoài bảo của tuổi trẻ.

THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

Đối với các em thiếu nhi, ước mơ lớn nhất là được học tập, vui chơi cùng bạn bè. Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều em vì gia đình nghèo khó nên phải bỏ dở chuyện học hành. Chính vì vậy, Chương trình được tổ chức trong 15 năm qua càng ý nghĩa hơn khi “chắp cánh” cho nhiều em học sinh viết tiếp ước mơ được đến trường.

Em Phan Thảo Vy (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Điềm Hy) có mẹ bị mất do dịch Covid-19. Cha và đứa em nhỏ về nhà nội sinh sống, còn em và chị gái sống cùng với ông, bà ngoại. Ngoại em đã ngoài 60 tuổi, với nhiều bệnh tật trong người. Trước đây, ngoại bán vé số để có thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho 2 cháu. Hiện tuổi cao sức yếu, ngoại cũng không làm được nhiều, mọi chi phí phụ thuộc vào số tiền ít ỏi từ trợ cấp khuyết tật của ngoại. Khi được nhận học bổng từ Chương trình, em rất vui và hứa sẽ học giỏi để không phụ lòng những người đã tài trợ cho em.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, em Phan Thị Ngọc Hân (học sinh lớp 8 Trường THCS Bùi Văn Hòa) có cha và mẹ đã ly hôn khi em còn rất nhỏ. Mẹ em đã có gia đình mới, em ở với ông, bà ngoại bán vé số kiếm sống. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng em luôn có suy nghĩ tích cực, lạc quan và đã hoàn thành việc học với thành tích học tập tốt. Em mong lớn lên đi làm để chăm sóc cho ngoại có cuộc sống tốt hơn. Chương trình lần thứ 15 năm 2023 đã trao 150 suất quà, học bổng, với tổng kinh phí hơn 160 triệu đồng, cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành.

Đồng chí Lê Văn Phú cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy rất phấn khởi, vui mừng vì Chương trình tổ chức trong các năm qua đã được các cơ quan, tổ chức, các nhà tài trợ quan tâm, hỗ trợ về vật chất và kinh phí để tổ chức. Có thể nói đây là một nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc cùng với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện quan tâm, chăm lo, hỗ trợ phần nào khó khăn trong cuộc sống để các em tiếp tục vươn lên có cuộc sống tốt đẹp trong tương lai.

“Đề nghị Ban Thường vụ Huyện đoàn trong thời gian tới cần chủ động phối hợp với các ngành, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để tiếp tục duy trì thường xuyên Chương trình nhằm góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, bồi dưỡng cho các em học sinh vượt qua những khó khăn trước mắt để có những ước mơ, hoài bão hướng đến cuộc sống tươi đẹp trong tương lai” - đồng chí Lê Văn Phú cho biết.

Mặc dù những phần quà chưa thể giải quyết được hết các khó khăn nhưng đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội đối với các em học sinh. Chắc chắc rằng, sau Chương trình, các em học sinh sẽ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, lao động, để xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên.

LÝ OANH

.
.
.