Thứ Hai, 24/07/2023, 08:35 (GMT+7)
.

Cân nhắc khi chọn tổ hợp môn lớp 10

Năm học 2023 - 2024 là năm học thứ 2 ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở bậc THPT. Ngoài câu chuyện điểm chuẩn đầu vào lớp 10, điều khiến nhiều phụ huynh, học sinh lớp 10 năm nay quan tâm là việc chọn tổ hợp môn để theo học ở 3 năm THPT sắp tới.

NHỮNG KHÓ KHĂN

Theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, học sinh lớp 10 sẽ phải học 8 môn bắt buộc bao gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử. Ngoài các môn bắt buộc, các em sẽ được lựa chọn 4 môn trong 9 môn học, gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Ngoài ra, học sinh còn phải lựa chọn các chuyên đề học tập khác nhau.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ nhập học.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ nhập học.

Theo đánh giá của Hiệu trưởng các trường THPT, theo tinh thần là học sinh sẽ được chọn môn học thế, nhưng thực tế tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, căn cứ vào tình hình, nhân sự thực tế của đơn vị, các trường THPT sẽ xây dựng sẵn các tổ hợp môn để học sinh lựa chọn. Trong các môn học tự chọn, ngoại trừ một số trường có 2 cấp học THCS - THPT, các trường THPT công lập, 2 môn Mỹ thuật và Âm nhạc hầu như không thực hiện được vì không có nguồn nhân sự.

Tại Trường THPT Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang năm học 2022 - 2023, trường tổ chức Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho 413 học sinh, 10 lớp ở 7 tổ hợp môn lựa chọn. Qua 1 năm triển khai, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường gặp không ít khó khăn nhất định, đặc biệt là trang thiết bị cơ sở vật chất.

Qua thống kê cho thấy, trường thiếu 8 màn hình LCD loại 65 inch để phục vụ việc giảng dạy chương trình lớp 10. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế, trường cần cấp 192 bộ bàn ghế học sinh và 8 bộ bàn ghế giáo viên tại 8 phòng học, mỗi phòng 24 bộ, bởi mặt bàn và ghế ngồi tại 8 phòng học này đã bị bong tróc và hư hỏng.

Còn tại Trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang một trong những khó khăn trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở khối 10 năm học qua là việc cho học sinh thay đổi nguyện vọng, cũng như khó khăn trong việc nhận học sinh do nguyện vọng chuyển trường.

Về vấn đề này, thầy Châu Minh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi lớp sẽ có 45 học sinh, nếu sau khi học xong lớp 10, khi sang lớp 11 mà các em muốn chuyển từ nhóm Khoa học tự nhiên 2 sang nhóm Khoa học tự nhiên 1, mặc dù học sinh chịu học bổ sung các môn còn thiếu và thực hiện các môn kiểm tra, nhưng nhà trường vẫn không thể chuyển lớp Khoa học tự nhiên 1 đã đủ 45 học sinh.

Bên cạnh đó, việc nhận học sinh từ trường khác về cũng gặp không ít khó khăn. Bởi học sinh phải học tổ hợp, mà lớp đó ở trường chưa đủ 45 học sinh, trên thực tế, học sinh không có nhiều lựa chọn mà mình yêu thích.

CÂN NHẮC LỰA CHỌN

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang dự kiến mở 4 tổ hợp môn cho học sinh lớp 10, trong đó 3 tổ hợp Khoa học tự nhiên và 1 tổ hợp Khoa học xã học. Dự kiến trong thời gian tới đây, nhà trường tổ chức tư vấn chọn tổ hợp cho học sinh khối 10 trúng tuyển vào trường. Cô Hà Thanh Thiên Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong 4 tổ hợp môn, học sinh được quyền chọn tối đa 3 nguyện vọng tổ hợp môn theo thứ tự ưu tiên để xếp lớp.

"Các trường cần lưu ý khi cho học sinh đăng ký các tổ hợp môn tự chọn, tất cả phải hài hòa giữa nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Với việc đăng ký tổ hợp môn, học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng, phụ huynh nên trao đổi để biết mong muốn của con, không nên áp đặt trong việc lựa chọn tổ hợp môn, bởi đây là quyết định quan trọng sẽ ảnh hưởng đến tương lai, nghề nghiệp của các em sau này. Bên cạnh đó, hiện tại, ngành Giáo dục cũng đang rà soát, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng như tuyển dụng đội ngũ giáo viên còn thiếu tại các trường THPT”.

TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG

Nếu học sinh chọn quá số lớp nhà trường tổ chức thì trường sẽ căn cứ vào điểm chuẩn trúng tuyển của học sinh để xếp lớp theo thứ tự ưu tiên của tổ hợp môn đăng ký. Trong năm học vừa qua, có 5 trường hợp học sinh khối 10 xin chuyển lớp, trong đó 4 trường hợp chuyển từ lớp Khoa học tự nhiên sang lớp Khoa học xã hội và 1 trường hợp ngược lạị.

“Trong giai đoạn này chưa nhập học, có thời gian, học sinh cần suy nghĩ, lựa chọn đúng nguyện vọng, phục vụ đúng mục đích học tập. Nếu lựa chọn những môn học phù hợp sẽ giúp cho học sinh phát huy được thế mạnh của mình. Ngược lại, nếu đã lựa chọn nhưng sau này khả năng không theo được hoặc vì một lý do nào khác mà bắt buộc phải chuyển tổ hợp thì sẽ rất khó khăn ”, cô Trang khuyên học sinh khi chọn tổ hợp môn lớp 10.

Theo khảo sát sơ bộ từ học sinh các trường, nhiều học sinh cho biết sẽ lựa chọn các môn Khoa học tự nhiên để đăng ký hơn là các môn Khoa học xã hội bởi 2 lý do: Thứ nhất, khối ngành Khoa học tự nhiên rất rộng cửa cho học sinh sau này để thi vào các trường đại học và tìm kiếm việc làm. Thứ hai, chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên để giảm mức độ rủi ro, nếu sau một năm học thấy không phù hợp vẫn có thể đăng ký chọn tổ hợp Khoa học xã hội. Còn nếu chọn các môn Khoa hoc xã hội trước thì sau này rất khó đổi sang các môn khoa học tự nhiên vì liên quan đến các kỹ năng tính toán, tư duy logic...

Theo Hiệu trưởng các trường THPT, vượt qua Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xem là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời, tuy nhiên việc chọn tổ hợp môn lại vô cùng quan trọng, bởi nó liên quan đến định hướng nghề nghiệp. Chính vì vậy, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10 cần tham khảo các tổ hợp môn của nhà trường.

Theo tinh thần Công văn 1496 của Bộ Giáo dục và Đào tạo  hướng dẫn “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo”. Như vậy, nếu chọn sai, học sinh vẫn được chọn lại tổ hợp môn. Nhà trường sẽ bố trí thời gian hè để học sinh học bổ sung những môn chưa được học ở lớp 10.

Tuy nhiên, thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã đưa ra lời khuyên học sinh là cần cân nhắc thật kỹ không nên chuyển đổi môn học trong suốt 3 năm học THPT, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bản thân. Khi lựa chọn môn học, tổ hợp môn, học sinh phải cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên kết quả học tập bậc THCS. Từ đó, xác định rõ những môn mình có năng lực và những môn mình yêu thích, đam mê.

Như vậy, việc chọn tổ hợp môn đối với học sinh khối 10 rất quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Chính vì vậy, học sinh cần cân nhắc, tính toán để đưa ra quyết định cho phù hợp.

ĐỖ PHI

.
.
.