Thứ Sáu, 21/07/2023, 11:26 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chuyện về chàng thủ khoa với ước mơ làm bác sĩ

Xuất thân từ con nhà nông, nhờ nền tảng kiến thức chắc, cộng với bản tính cần cù, siêng năng, ham học tập, em Trần Minh Trí (học sinh Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công) đã xuất sắc đạt thủ khoa khối B theo tổ hợp xét tuyển đại học của tỉnh Tiền Giang trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Điểm các môn khối B của Trí lần lượt Toán 9,6, Hóa học 10 và Sinh học 10. Trí là 1 trong 4 thí sinh có điểm thi khối B cao nhất toàn quốc và là thủ khoa của tỉnh Tiền Giang trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 6 môn thi đạt 54,95 điểm.

Em Trần Minh Trí (học sinh Trường THPT Trương Định) - Thủ khoa của tỉnh Tiền Giang ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Em Trần Minh Trí (học sinh Trường THPT Trương Định) - Thủ khoa của tỉnh Tiền Giang ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tìm đến nhà Trí ở xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông. Khi chúng tôi đến cũng là lúc Trí cùng với mẹ đang hái sơ ri. Chị Huỳnh Kim Trắng - mẹ Trí cho biết: “Mấy bữa nay biết được kết quả thi tốt nghiệp THPT của Trí, người thân trong gia đình, xóm giềng ai nấy đều chúc mừng Trí với kết quả đạt được. Gia đình xuất thân từ gốc thuần nông, có mấy ai được học hành đến nơi đến chốn, nhưng vợ chồng tôi luôn khuyến khích, động viên các con cố gắng học tập để có cái nghề, có tương lai tốt đẹp. Vui mừng khi con đậu tốt nghiệp THPT với điểm số cao nhưng không khỏi lo lắng với chuyện con học bác sĩ sẽ phải tốn một khoản kinh phí lớn trong suốt những năm học đại học, mà hiện tại gia đình chưa biết xoay xở thế nào”.

Đối với Trí, việc trở thành thủ khoa của tỉnh Tiền Giang và là 1 trong 4 thí sinh đạt điểm khối B cao nhất toàn quốc là điều khá bất ngờ. Nói về bí quyết học tập các môn học, Trí cho biết, điều quan trọng là phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, vì đây là kiến thức căn bản. Trên lớp nghe thầy cô giảng bài, nếu có điều gì không hiểu hay thắc mắc thì phải hỏi ngay để được giải đáp kịp thời. Và điều tất nhiên để giỏi các môn ở khối tự nhiên thì đòi hỏi phải rèn bài tập thật nhiều, đặc biệt là các kỹ năng tính toán, suy luận. Mỗi ngày, bên cạnh thời gian học tập trên lớp, Trí đều dành từ 6 đến 7 giờ đồng hồ cho việc tự học, tự nghiên cứu.

Cô Hà Thanh Thiên Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công cho biết: “Bên cạnh vai trò là Ban Giám hiệu, tôi còn là giáo viên bộ môn dạy lớp của Trí. Trí là học sinh hiền ngoan, có năng lực học tập tốt, được thầy cô, bạn bè yêu quý. Thành tích của Trí ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân em Trí, gia đình em, mà còn của nhà trường”.

Với môn Toán vốn dĩ là môn yêu thích của Trí và ở môn học này, em đã từng đoạt giải Nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở năm lớp 12, Trí đã đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, tìm ra cách giải nhanh nhất đối với các đề Toán từ cơ bản đến nâng cao. Trí cho biết, ngay từ đầu năm lớp 12, em đã bắt đầu luyện giải đề thi thử, tập làm quen dần với các dạng đề Toán khó để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Tuy nhiên, Trí cho biết là mình cũng cảm thấy tiếc nuối khi làm sai 2 câu ở môn Toán, nguyên nhân là do em bị áp lực về thời gian nên đã lúng túng, chưa kịp tìm ra đáp án.

Với môn Hóa học, Trí cho rằng, bên cạnh lý thuyết, thì để nắm chắc các công thức hóa học phải luôn chú ý ôn dạng bài có kiến thức, bài tập liên quan. Đặc biệt là phần hóa học hữu cơ, vì phần này trong đề thi thường là những dạng bài khó, thách đố thí sinh nhất. Còn Sinh học, môn học đòi hỏi kiến thức sâu và nắm vững lý thuyết mới làm được bài thi. Với các dạng bài toán Sinh học, phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, rèn luyện nhiều lần, đặc biệt là các bài toán về di truyền học.

“Trong quá trình ôn tập, bản thân em luôn chú ý, quan tâm đến chất lượng, tránh chạy theo số lượng, không ôn tập dồn nén. Khi làm một bài tập nào đó, phải cố gắng làm cho bằng được, tìm ra đáp án, nếu làm sai chỗ nào phải rút kinh nghiệm, chú ý chỗ đó. Một tuần trước khi thi tốt nghiệp THPT, em không cố ôn tập nhiều, mà luôn giữ gìn sức khỏe, tinh thần thoải mái nhất có thể để sẵn sàng bước vào kỳ thi”, Trí chia sẻ.

Ngoài thành tích thủ khoa, tốp 4 thí sinh có điểm khối B cao nhất toàn quốc năm 2023, Trí cũng từng đoạt giải Nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 và một số giải thưởng môn Tiếng Anh và Tin học. Trong 3 năm học tại Trường THPT Trương Định, Trí là học sinh giỏi toàn diện và riêng năm lớp 12, em đạt điểm tổng kết năm học 9,8 điểm.

Nói về dự định sắp tới, Trí cho biết sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành Y đa khoa Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Tân thủ khoa tỉnh Tiền Giang Trần Minh Trí chia sẻ: “Ngay từ những năm học lớp 6, em đã yêu thích hình ảnh các y, bác sĩ trong chiếc áo blouse trắng khám, chữa bệnh cứu người. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, thực tế đã cho em nhìn thấy những việc làm thầm lặng, hy sinh cứu người của đội ngũ y, bác sĩ. Điều này càng thôi thúc em cố gắng học tập để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người”.

ĐỖ PHI

.
.
.