Thứ Bảy, 02/03/2024, 21:09 (GMT+7)
.

Xã Hiệp Đức: Nâng cao sự hài lòng của người dân trong thực hiện cải cách hành chính

Không ngừng đổi mới nội dung và linh hoạt trong phương thức thực hiện cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, thời gian qua, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện có hiệu quả Chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” (CCHC). Qua đó, nâng cao sự hài lòng của người dân vào bộ máy chính quyền ở địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Công chức xã Hiệp Đức hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn.
Công chức xã Hiệp Đức hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn.

Xác định công tác CCHC là một trong những công tác trọng điểm của địa phương, do vậy, song song với việc chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã Hiệp Đức luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân đối với công tác CCHC. Để thực hiện tốt Chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC”, ngay từ đầu năm, căn cứ vào kế hoạch UBND huyện và tình hình thực tế tại địa phương, UBND xã đã cụ thể hóa từng nội dung, phân công cụ thể từng ngành, từng công chức phụ trách các nội dung, nhiệm vụ của công tác CCHC.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ, tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm theo từng tháng, quý, đề ra phương hướng giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, bất cập, không để tồn đọng. Ông Huỳnh Phúc Bình, người dân ấp Hiệp Thạnh, xã Hiệp Đức chia sẻ: “Mỗi khi tôi có việc cần đến UBND xã để làm giấy tờ, thủ tục thì tôi được công chức của xã hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở. Bản thân tôi và người dân nơi đây rất hài lòng”.

Ông Lê Thanh Tâm, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Hiệp Đức chia sẻ: “Với nhiệm vụ được phân công, bản thân tôi luôn cố gắng trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, kịp thời tham mưu UBND xã thực hiện tốt công tác CCHC theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, học tập những mô hình hay từ các đơn vị bạn để tham mưu lãnh đạo triển khai trên địa bàn xã. Quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng các mạng xã hội để tuyên truyền CCHC hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, xã quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Chú trọng thực hiện cải cách về tổ chức bộ máy, về công vụ, công chức theo các nghị định của Chính phủ ban hành; cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI). UBND xã công khai các thủ tục hành chính trên bảng niêm yết công khai đặt tại trụ sở UBND xã (35 lĩnh vực, 127 thủ tục thuộc thẩm quyền, 55 thủ tục liên thông).

Bên cạnh đó, UBND xã Hiệp Đức thường xuyên nắm bắt dư luận trong nhân dân, khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với Bộ phận Một cửa. Dành thời gian họp định kỳ Bộ phận Tổ một cửa 1 lần/tuần. Từ đó, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; đồng thời biểu dương, động viên những mặt tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ của công chức xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức Bùi Hữu Nhân cho biết: “Thực hiện Chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” vừa góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, vừa giúp cho chính quyền gần dân, nắm được tâm tư của nhân dân để giải quyết tốt các mối quan hệ giữa UBND xã với nhân dân. Từ đó, xây dựng bộ máy chính quyền thật sự gần dân, nhằm tạo sự đồng thuận, cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương”.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, UBND xã Hiệp Đức tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu thực hiện công tác cải cách hành chính. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân.

HỒNG LINH

.
.
.