Chủ Nhật, 18/06/2023, 15:16 (GMT+7)
.

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về sáp nhập huyện, xã

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021 và tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn trong giai đoạn 2023 - 2030.

Ngày 18/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

b

Thủ tướng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Hướng dẫn kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết cán bộ dôi dư

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, linh hoạt nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Trong các yêu cầu đặt ra, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc thực hiện tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Các tỉnh, thành thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan Trung ương để kịp thời, hiệu quả tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương.

Bộ Nội vụ tham mưu, trình Thủ tướng tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp ĐVHC ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết; quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của các địa phương.

Thủ tướng lưu ý khẩn trương xây dựng các văn bản quy định, hướng dẫn việc kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ hướng dẫn việc lập hồ sơ đề nghị xét công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là vùng an toàn khu, xã an toàn khu, xã đảo, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Trong đó, thường xuyên thông tin về kết quả đạt được, những gương làm tốt, những việc chưa làm được, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, giải pháp khắc phục và những bài học kinh nghiệm quý, cách làm hay trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, rà soát sơ bộ tiêu chuẩn phân loại đô thị đối với các ĐVHC đô thị được hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021, tổng hợp báo cáo Thủ tướng để báo cáo Ủy ban Thường Quốc hội theo quy định.

Đối với các ĐVHC đô thị dự kiến sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030, hướng dẫn các địa phương rà soát tình hình quy hoạch đô thị có liên quan, đề xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi hoàn thành sắp xếp.

Bộ Tài chính hướng dẫn theo thẩm quyền công tác lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp…

Thủ tướng cũng chỉ đạo từng bộ ngành thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình có liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Trong đó, Bộ Công an phối hợp cung cấp số liệu nhân khẩu thực tế cư trú tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo từng tỉnh, thành; hướng dẫn, thực hiện việc thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân…

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành kịp thời hướng dẫn các nội dung có liên quan về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, hoàn thành trước ngày 10/7.

Theo VietNamNet

.
.
.