Thứ Tư, 19/07/2023, 10:14 (GMT+7)
.

Tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

(ABO) Ngày 19-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo, sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
 
Cùng tham dự phiên họp tại các điểm cầu có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và UBND các đơn vị hành chính cấp huyện.  
 
Tại điểm cầu Tiền Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đẩy mạnh CCHC, tăng cường phân cấp, phân quyền, xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tiếp tục được Đảng, Nhà nước xác định là một trọng tâm, đột phá trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong giai đoạn mới. 
 
Thời gian qua, với sự đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo, công tác CCHC tiếp tục được cải thiện, có tiến bộ; tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế; còn nhiều rườm rà, vướng mắc trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước và trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dẫn tới ách tắc trong giải quyết công việc…
 
Thủ tướng đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát lại các công việc trên tinh thần "việc gì có lợi cho dân thì ta hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh", làm sao để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục, công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, tiết giảm chi phí, thời gian, công sức, tránh phiền hà, sách nhiễu, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý những ách tắc trong giải quyết công việc…
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Các phiên họp tiếp theo, cần nghiên cứu để triển khai kết nối trực tuyến tới tận cấp xã; nâng cao hơn nữa trách nhiệm, tăng cường phân cấp cho cấp xã - nơi sát dân nhất, gần dân nhất, đến với người dân nhanh nhất, trực tiếp tiếp xúc, làm việc nhiều với người dân và doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính và thể chế, công vụ; không né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm, công tác CCHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những đổi mới, quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để tạo ra bước đột phá trong CCHC. Trong đó, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến CCHC, nhất là thủ tục hành chính.
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Các bộ, ngành, địa phương cũng đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo thống kê, cập nhật, kế hoạch CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ đã đề ra 845 nhiệm vụ; UBND các tỉnh, thành phố đã đề ra 3.003 nhiệm vụ. Tính đến ngày 21-6-2023, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 35,03% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1.384 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 46,09% so với kế hoạch đề ra.
 
Tính từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 2.352 quy định kinh doanh tại 191 văn bản quy phạm pháp luật; đã thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 470 quy định kinh doanh tại 56 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 41%.
 
Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, đến nay, đã có 31,16% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa. 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính điện tử.
Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính điện tử.
Tại hội nghị, có 16 ý kiến, phát biểu tham luận của các bộ, ngành, địa phương đóng góp, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong công tác CCHC và kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, tăng cường công tác CCHC nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
P. MAI
 
.
.
.