.

Đồng Tháp: 3 vấn đề trọng tâm chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026

Cập nhật: 20:49, 06/08/2025 (GMT+7)
(ĐTO) Đó là chỉ đạo quan trọng của Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp tại cuộc họp giao ban ngành GD-ĐT bằng hình thức trực tuyến được tổ chức vào chiều 6-8. Đây là cuộc họp giao ban đầu tiên của ngành sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
 
Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp có tổng cộng 93 đơn vị trực thuộc, gồm 66 trường THPT, 13 trường THCS-THPT, 6 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, 6 Trường Trung cấp, 1 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 1 Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp phân cấp về cho 102 xã, phường quản lý với 997 cơ sở giáo dục công lập, bao gồm 357 trường mầm non, 387 trường tiểu học, 32 trường cấp tiểu học - THCS và 223 trường THCS. 
 
Đây là cuộc họp giao ban đầu tiên của ngành sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tiến sĩ Lê Quang Trí chủ trì cuộc họp giao ban đầu tiên của ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Ảnh: Đ. Duyên. 
 
Với quy mô số lượng trường khá lớn, chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho năm học 2025 - 2026, trong rất nhiều nhiệm vụ, Tiến sĩ Lê Quang Trí đã chỉ ra 3 vấn đề trọng tâm cần thực hiện. Thứ nhất, về cơ sở vật chất, các trường phải kiểm tra lại hệ thống phòng học, đảm bảo thiết bị như đèn, quạt, hệ thống nước...
 
Các công trình phục vụ dạy và học cần được rà soát kỹ lưỡng, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Nếu để xảy ra sự cố không an toàn, hiệu trưởng đơn vị sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 
Thứ hai, đối với đội ngũ nhà giáo, các đơn vị tiến hành rà soát, phân công lại giáo viên phù hợp ngay từ đầu năm học. Sở GD-ĐT sẽ có giải pháp điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời tổ chức các khâu tuyển dụng để bổ sung kịp thời, đảm bảo nguồn giáo viên cho năm học mới.
 
Và cuối cùng là tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2025 - 2026 và cả nhiệm kỳ sắp tới. Tiến sĩ Lê Quang Trí cho rằng, nếu các cơ sở giáo dục không có chiến lược cụ thể thì sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT đề nghị Phòng Giáo dục phổ thông và Phòng Quản lý chất lượng, 2 đơn vị đầu tàu cần chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Sở GD-ĐT xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, thống kê cụ thể những trường còn hạn chế, phân tích cụ thể nguyên nhân và đưa ra mục tiêu phấn đấu.
 
Hai phòng chuyên môn trên cần mạnh dạn đề xuất đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt tham gia tập huấn, hỗ trợ giáo viên tại các trường có chất lượng thấp. Tinh thần chung là tận dụng lực lượng hiện có để bồi dưỡng, nếu cần thiết có thể mời thêm chuyên gia nhằm nâng cao chất lượng. Các trường trên địa bàn phải cùng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học, cùng tiến bộ. Ban giám hiệu các trường phải là trung tâm của đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, động viên, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên xây dựng đội ngũ nhà trường, từ đó tạo động lực cho học sinh học tập tốt hơn.
 
Để chuẩn bị cho năm học mới, trước đó, lãnh đạo ngành đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 
 
PHI CÔNG
 
.
.
.