Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí: Đưa giáo dục tỉnh Đồng Tháp bứt phá trong giai đoạn mới
Sau khi hoàn tất việc sáp nhập 2 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tỉnh Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn quan trọng là ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự hợp lý và đảm bảo chất lượng dạy học không bị gián đoạn. Trong bối cảnh nhiều thách thức song hành, ngành GD-ĐT tỉnh xác định rõ phương châm hành động là chủ động, linh hoạt, chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2025 - 2026. Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Tháp đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, để làm rõ những định hướng, giải pháp mà ngành đang triển khai.
* Phóng viên (PV): Xin Tiến sĩ cho biết đôi nét về tình hình của ngành GD-ĐT sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy?
![]() |
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, tổ chức bộ máy ngành GD-ĐT tỉnh được rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Cơ cấu tổ chức của Sở GD-ĐT sau sáp nhập gồm 7 đơn vị: Văn phòng và 6 phòng chuyên môn. Sở đã ban hành quyết định bổ nhiệm 7 cấp trưởng, 19 cấp phó và quản lý 93 đơn vị trực thuộc (66 trường THPT, 13 trường THCS - THPT, 6 trung tâm giáo dục thường xuyên, 6 trường trung cấp, 1 trung tâm hòa nhập, 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật).
Việc tổ chức lại bộ máy bảo đảm không chồng chéo chức năng, kế thừa các yếu tố hiệu quả của hai hệ thống cũ; đồng thời, điều chỉnh một số phòng, ban để đáp ứng nhiệm vụ mới. Về nhân sự, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp hợp lý theo năng lực và sở trường; công tác tư tưởng được chú trọng nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết. Các phòng, ban cơ bản đã hoàn tất việc phân công nhiệm vụ và kiện toàn nhân sự.
Dù còn gặp khó khăn do khác biệt địa lý, bộ máy mới đã bước đầu vận hành ổn định, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
* PV: Tình hình thực hiện nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao được ngành triển khai ra sao, thưa Tiến sĩ?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Toàn ngành GD-ĐT đã bám sát các chương trình công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân công. Nhiều nội dung trọng điểm như: Tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh lớp 10, lớp 10 chuyên năm học 2025 - 2026, tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025, lập dự toán chi ngân sách, triển khai kế hoạch đầu tư công… được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Cùng với đó, trước ngày 1-7-2025, 2 Sở GD-ĐT Tiền Giang và Đồng Tháp đã phối hợp lập dự thảo Quyết định Danh mục thủ tục hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Ngày 28-6-2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định 995 công bố 88 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giáo dục gồm: 61 thủ tục cấp tỉnh và 27 thủ tục cấp xã. Sở GD-ĐT đã phân quyền các thủ tục cấp xã về UBND phường, xã và cập nhật lên Cổng dịch vụ công tỉnh.
Thực hiện Công văn 53 ngày 9-7-2025, Sở GD-ĐT đã rà soát dự thảo công bố Bộ thủ tục hành chính cho ngành. Việc tổ chức lại bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai nghiêm túc; các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục được duy trì liên tục, đảm bảo thông suốt, đúng thời gian quy định, không gây gián đoạn cho tổ chức và người dân.
* PV: Tiến sĩ vui lòng cho biết thêm về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong thời gian tới?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Có thể thấy, sau khi thực hiện sáp nhập, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp bước vào giai đoạn chuyển mình mới. Quy mô tổ chức mở rộng, nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý hành chính có nhiều thay đổi đáng kể.
Song, ngành GD-ĐT Đồng Tháp hiện còn không ít khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng thay thế số phòng học bán kiên cố ngày càng xuống cấp và bổ sung phòng học mới để tiếp nhận học sinh gia tăng chưa được đáp ứng thỏa đáng.
Trước yêu cầu mới, toàn ngành xác định cần có cách tiếp cận tổng thể, linh hoạt hơn trong công tác điều hành và triển khai nhiệm vụ. Từng bước xác lập phương hướng hoạt động phù hợp, ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo chất lượng dạy học; đồng thời, tạo nền tảng cho những chuyển biến tích cực và bền vững trong toàn hệ thống.
Trong thời gian còn lại của năm 2025, cũng như trong năm học mới 2025 - 2026, để đảm bảo tính liên tục, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh sau sáp nhập, ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tổ chức tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Hai là, tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 theo đúng lộ trình; đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và thống nhất Tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của cấp trên.
Ba là, hoàn chỉnh các chỉ tiêu phát triển giáo dục và dự toán ngân sách năm 2026; xây dựng kế hoạch trung hạn cho giai đoạn 2026 - 2028 và 2026 - 2030. Kế hoạch đầu tư công sẽ tập trung vào việc sửa chữa các đơn vị trực thuộc, quyết toán kinh phí Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, công tác tuyển sinh lớp 10 và lớp 10 chuyên năm học 2025 - 2026; đồng thời, Sở sẽ tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn các khoản thu đầu năm học, thẩm định kinh phí cấp bù, miễn, giảm học phí, hỗ trợ học sinh khuyết tật và rà soát thiết bị dạy học để trình duyệt dự án trong năm 2025.
Bốn là, ngành GD-ĐT cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, phát triển sổ điện tử, nền tảng số nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Các cơ sở giáo dục được trao quyền tự chủ cao hơn trong xây dựng chương trình phù hợp với thực tiễn.
Việc thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức công dân tiếp tục được tăng cường, hướng tới môi trường học đường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
Trong thời gian tới, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp rất mong sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm phấn đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, để toàn ngành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ GD-ĐT, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định và chất lượng của giáo dục của tỉnh trong giai đoạn mới.
* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!
ĐỖ PHI
(thực hiện)