Thứ Năm, 01/09/2022, 09:36 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới

Trong những năm qua, Ban Vì tiến bộ của phụ nữ tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng xây dựng các mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác bình đẳng giới; đồng thời, phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò của mình trên các lĩnh vực, tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội. Mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại bạo lực trên cơ sở giới” ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho là một trong những mô hình điểm về hiệu quả trong hoạt động này.

Nhận thức được tầm quan trọng về vấn đề bình đẳng giới, trong năm 2022, ngay sau khi được tiếp nhận triển khai mô hình CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, xã Mỹ Phong đã thành lập Ban Chỉ đạo mô hình. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã tích cực đôn đốc các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ, các quy định của pháp luật về bình đẳng giới trong cán bộ và nhân dân.

Xã Mỹ Phong đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới tại hộ gia đình.
Xã Mỹ Phong đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới tại hộ gia đình.

Trực tiếp tham dự buổi sinh hoạt tại CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phong, Chủ nhiệm CLB Đặng Thị Ngọc Hải chia sẻ: “Thành viên trong CLB đã thống nhất những giải pháp để phòng, chống và xử lý các trường hợp BLGĐ. Tùy vào mức độ nặng, nhẹ khác nhau mà thành viên của CLB sẽ có phương pháp hỗ trợ các trường hợp bị BLGĐ. Với những mâu thuẫn nhỏ sẽ được tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về tác hại của hành vi bạo lực.

Còn với những trường hợp ngoài ý muốn, CLB sẽ đưa về địa chỉ tin cậy cộng đồng, nhà tạm lánh, giúp họ được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc ban đầu về y tế, ổn định tâm lý. Sau đó, vận động, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, nhất là người chồng hiểu trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Đặc biệt, từ khi thành lập CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, ấp Mỹ Phú chưa nhận được thông tin vụ bạo hành nào. Ðây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hiệu quả truyền thông và thực hiện mô hình tại ấp Mỹ Phú.

Theo nhiều thành viên tham gia CLB, thông qua các buổi tuyên truyền, sinh hoạt lệ kỳ, mọi người đã hiểu bình đẳng giới là gì, làm thế nào để các thành viên trong gia đình đều hòa thuận, bà con hàng xóm đoàn kết. Từ đó, mỗi người sẽ tuyên truyền lại cho các thành viên trong gia đình mình để thực hiện sự bình đẳng như nhau.

Bà Nguyễn Thị Đầm, ấp Mỹ Phú, cho biết, bà cảm thấy vui mừng khi là thành viên CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” của ấp. Trong những lần sinh hoạt định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB đều tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, hôn nhân và gia đình, phòng, chống BLGĐ, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình đến người dân địa phương. Qua đó, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho người dân, để ngăn ngừa và giảm thiểu hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Còn theo ông Từ Ngọc Viễn, cũng là thành viên CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” ấp Mỹ Phú, mô hình được triển khai sâu rộng trong các ấp của xã Mỹ Phong đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về bình đẳng giới giữa nam và nữ, biết cách để “giữ lữa” hạnh phúc gia đình.

Không chỉ xây dựng gia đình mình êm ấm, mà ông Viễn còn dành nhiều thời gian đi tuyên truyền đến người dân trong xóm, ấp các nội dung về bình đẳng giới, các giải pháp không để xảy ra BLGĐ. Trước đây, ông Viễn đã trực tiếp tham gia hòa giải thành công nhiều vụ BLGĐ ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong Nguyễn Thị Trúc Phương cho biết, Mỹ Phong có địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, dễ xảy ra các vấn đề phức tạp về xã hội. Vì thế, việc xây dựng và tổ chức hoạt động tốt các mô hình gia đình phòng, chống BLGĐ đã góp phần không nhỏ vào công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn. Mỹ Phong đã và đang duy trì các CLB phòng, chống BLGĐ ở 8 ấp và địa chỉ tin cậy cộng đồng; CLB gia đình hạnh phúc; thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin về các vụ việc liên quan đến BLGĐ…

Sau thời gian triển khai thực hiện, mô hình CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực trong gia đình và cộng đồng.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức người dân về bình đẳng giới, góp phần hạn chế tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, xã Mỹ Phong tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Phát huy hiệu quả mô hình, góp phần xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội văn minh, phát triển.

.
.
.