Thứ Bảy, 18/12/2021, 21:13 (GMT+7)
.

Nỗ lực vượt khó để giúp đỡ nạn nhân da cam

Nhiều năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang thường xuyên quan hệ, gắn kết với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái ở trong và ngoài tỉnh để vận động đóng góp, giúp đỡ nạn nhân vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covod-19 diễn biến phức tạp, hoạt động giúp đỡ NNCĐDC càng được các cấp Hội đẩy mạnh.

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Đến thăm nhiều gia đình NNCĐDC trên địa bàn huyện, chúng tôi càng thấu hiểu và cảm thông nỗi đau của nạn nhân phải mang bệnh tật cả đời. Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ nhưng 256 NNCĐDC ở huyện Gò Công Đông vẫn luôn phải đối mặt với biết bao khó khăn trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày.

Vì vậy, trong hoạt động của Hội từ huyện đến cơ sở, bằng nhiều biện pháp thiết thực nhằm thể hiện lương tâm và trách nhiệm hướng đến hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân một cách hiệu quả nhất. Theo đó, hằng năm, Hội đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động; tập trung xây dựng củng cố hội cơ sở; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; khảo sát, quản lý tốt nạn nhân; tập trung vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân…”.

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Hùng trao quà cho nạn nhân da cam ở ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị.
Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Hùng trao quà cho nạn nhân da cam ở ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị.

Hiện Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông có 581 hội viên đang sinh hoạt Hội từ huyện đến các xã, thị trấn, là một tập thể đoàn kết trong hoạt động xã hội - từ thiện; trong đó nòng cốt là vai trò của cán bộ Hội. Trong thời gian qua, chất lượng hoạt động Hội luôn mang lại hiệu quả, nắm chắc và cụ thể từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân để vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Hội huyện luôn chủ động tìm nguồn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để vận động nguồn lực cho hoạt động Hội cũng như giúp đỡ các gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn.

Trong năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tất cả vì NNCĐDC đã tích cực duy trì hoạt động, cử cán bộ, hội viên xuống địa bàn cơ sở, nắm chắc từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân khó khăn để có giải pháp giúp đỡ. Với cách làm này, trong năm 2021, các cấp Hội của huyện đã vận động trên 2.600 phần quà nhu yếu phẩm trao tặng cho nạn nhân, với tổng số tiền trên 958 triệu đồng.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông Võ Văn Lưu cho biết, với vai trò là một tổ chức xã hội - từ thiện, trong thời gian tới, các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; thường xuyên tham mưu với Đảng, chính quyền địa phương trong hoạt động của Hội; thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nạn nhân; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, trên cơ sở thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nạn nhân, nhất là các trường hợp nạn nhân đặc biệt khó khăn; tạo mọi điều kiện để nạn nhân tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Trước mắt tập trung vận động nguồn lực tổ chức thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho các gia đình NNCĐDC trên địa bàn huyện.

LÊ HUỲNH

.
.
.