Thứ Sáu, 06/09/2019, 19:19 (GMT+7)
.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận:

Ngày 9-9 sẽ cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ dân ở Châu Thành

(ABO) Đó là thông tin được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai thông tin với báo chí vào chiều ngày 6-9 liên quan đến các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) do bị ảnh hưởng bởi Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án).

Theo đó, công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT đoạn qua huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) với chiều dài 11,56 km (trong đó, nút giao Thân Cửu Nghĩa, nhánh bổ sung đường tỉnh 878 dài 900 m), đi qua 5 xã gồm: Tân Lý Đông, Tam Hiệp, Long Định, Nhị Bình, Điềm Hy.

Công trình được chia làm 4 giai đoạn để thực hiện công tác bồi thường, GPMB, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 374. Tổng kinh phí đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho 374 hộ với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai thông tin với báo chí về việc cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ dân.
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai thông tin với báo chí về việc cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ dân.

Đến trước ngày 5 -9, trên địa bàn huyện Châu Thành còn 5 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án gồm: Nguyễn Tấn Hùng, Phạm Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thanh Nga, Dương Đức Thắng.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, qua nhiều lần trao đổi, các hộ dân này cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án không thỏa đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng và huyện tập trung vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, nhưng các hộ này không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, do đó việc cưỡng chế chỉ là ngoài ý muốn.

Tổ công tác 2801 của UBND tỉnh đã thẩm định việc áp giá đền bù GPMB Dự án đối với các hộ dân này của huyện là đúng.

Đến nay, những yêu cầu của các hộ dân cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp huyện đều đã đáp ứng với kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành các thủ tục và thành lập Ban vận động và cưỡng chế thu hồi đất.

Tuy nhiên đến chiều ngày 5-9, qua vận động của địa phương, 2 hộ dân là ông Nguyễn Tấn Hùng và bà Phạm Thị Thu Thủy đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Sáng ngày 6-9, huyện đã tiến hành bàn giao mặt bằng của hộ ông Hùng và bà Thủy cho đơn vị thi công.

Riêng 3 hộ dân còn lại gồm: Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thanh Nga, Dương Đức Thắng qua vận động vào chiều ngày 6-9 vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. 

Theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, huyện Châu Thành sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ này vào ngày 9-9.

D. SƠN - M. THÀNH

.
.
.