Thứ Sáu, 06/12/2019, 14:34 (GMT+7)
.

Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho: Đã có máy chụp đáy mắt kỹ thuật số

(ABO) Vừa qua, tại Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, Văn phòng đại diện tổ chức ORIBIS quốc tế tại Việt Nam đã bàn giao máy chụp đáy mắt kỹ thuật số cho Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho.

Chuyên viên kỹ thuật hướng dẫn bác sĩ Trung tâm về chuyên môn và những kỹ thuật trong chụp ảnh chuẩn đoán bệnh.
Chuyên viên kỹ thuật hướng dẫn bác sĩ Trung tâm về chuyên môn và những kỹ thuật trong chụp ảnh chuẩn đoán bệnh.

 Bệnh đái tháo đường nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ở nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có mắt. Biến chứng ở mắt thường gặp là: cườm khô, cườm nước và bệnh võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ). Trong đó, bệnh VMĐTĐ là bệnh thường gặp nhất. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù và làm giảm chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân đái tháo đường.

Tại Tiền Giang đến nay, Dự án đã sàng lọc VMĐTĐ tại các cơ sở Y tế như Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, Cai Lậy, Gò Công dã gần 2 năm và tiếp theo sẽ triển khai tại các huyện, xã.

 

Sau khi bàn giao máy, các chuyên viên kỹ thuật đã hướng dẫn về chuyên môn cũng như những phương pháp chụp đáy mắt cho bác sỹ Trung tâm, để chụp được VMĐTĐ và quản lý được tại Trung tâm và hỗ trợ tuyến xã sàng lọc phát hiện sớm VMĐTĐ trong cộng đồng.

Nói về mục đích của dự án, bác sỹ Nguyễn Thị Huệ, Quản lý tổ chức ORIBIS tại Việt Nam cho biết “Từ kinh phí của Dự án cấp hoàn toàn miễn phí cho Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho. Nếu khám sàng lọc bệnh nhân đái tháo đường tại Trung tâm và các phường, xã, mô hình sàng lọc và quản lí sẻ bao phủ số lượng bệnh nhân lớn với nguồn lực hạn chế. Đây cũng là bài học để dề xuất Bộ Y tế, để nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trong thời gian tới”

Được biết mục tiêu chính của dự án là phát hiện sớm những bệnh nhân bị VMĐTĐ hoàn toàn miễn phí, để chuyển tuyến và điều trị kịp thời.

THANH HOÀNG

.
.
.