Thứ Năm, 05/12/2019, 08:55 (GMT+7)
.

Thủ phạm chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Thuốc lá là thủ phạm gây nên nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người; đồng thời, cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh trở nên trầm trọng hơn. Trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) một bệnh lý đường hô hấp mãn tính, không lây lan nhưng đang có chiều hướng tăng, với tỷ lệ tử vong cao.

Các bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang đánh giá tình trạng tắc nghẽn phổi của bệnh nhân COPD, trong đó có nguyên nhân gây bệnh là thuốc lá.
Các bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang đánh giá tình trạng tắc nghẽn phổi của bệnh nhân COPD, trong đó có nguyên nhân gây bệnh là thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có trên 600 triệu người trên thế giới bị bệnh COPD và làm cho hơn 3 triệu người chết mỗi năm. COPD là bệnh gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới, sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não. Qua nghiên cứu, thuốc lá là thủ phạm chính gây bệnh COPD. Bệnh COPD làm suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế khả năng hoạt động hằng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang, đặc điểm của COPD là bệnh thường xuất hiện ở người từ 40 tuổi trở lên và có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào nhiều năm. Thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh COPD. Hút thuốc lá thụ động cũng có thể tăng nguy cơ bệnh COPD. Số liệu thống kê của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống bệnh COPD cho thấy từ 80% đến 90% bệnh nhân COPD đều đang hút hoặc có tiền sử hút thuốc lá.                 

THỦY HÀ

.
.
.