Thứ Hai, 30/01/2023, 10:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quyết tâm mới đầu xuân

Sau những ngày nghỉ tết, người dân đã trở lại làm việc bình thường. Các thành phố lớn, các khu đô thị, thị trấn, thị tứ bắt đầu rộn ràng nhịp sản xuất, lao động. Người dân về quê dịp tết bắt đầu trở lại các thành phố lớn, khu trung tâm kinh tế, thương mại… Lúc này, lực lượng Công an và các lực lượng phối hợp giữ gìn an ninh trật tự bắt tay vào nhiệm vụ mới, quyết tâm đảm bảo an toàn về an ninh trật tự các hoạt động đầu xuân và giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên những tuyến đường.

 Điều hòa giao thông qua cầu Rạch Miễu.
Điều hòa giao thông qua cầu Rạch Miễu.

ĐẢM BẢO AN TOÀN TRÊN CÁC TUYẾN GIAO THÔNG

Từ ngày mùng 4 đến mùng 6 tết, người dân từ các tỉnh miền Tây bắt đầu trở lại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm việc, học tập nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua địa phận tỉnh Tiền Giang tăng cao.

Trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện tham gia giao thông, do đó lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp Thanh tra giao thông tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao thông, tuần tra xuyên suốt trên đường.

Trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật pháp, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc ATGT. Chính vì vậy, trong những ngày cao điểm ngay sau kỳ nghỉ tết, trên Quốc lộ 60, cầu Rạch Miễu, ngã tư Lương Phú - Quốc lộ 1 có xảy ra ùn tắc cục bộ, phương tiện lưu thông chậm, nhưng không ùn tắc giao thông kéo dài, đảm bảo an toàn, thông suốt khi qua địa bàn Tiền Giang.

Trong 7 ngày nghỉ tết, từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tết, CSGT và các lực lượng phối hợp đảm bảo tuần tra xuyên suốt trên các tuyến, địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đặc biệt là thực hiện quyết liệt chuyên đề tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Lực lượng đã bố trí gần 1.000 ca tuần tra kiểm soát, với gần 3.000 lượt CB-CS thực hiện nhiệm vụ.

Từ đó, phòng ngừa tình trạng đua, kéo xe trái phép, các hành vi vi phạm, đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và các hành vi vi phạm khác trên địa bàn. TNGT đường bộ trong 7 ngày Tết Nguyên đán 2023 giảm gần 54% số vụ so với cùng kỳ năm 2022, số người chết giảm 50% và số người bị thương giảm trên 67%. TNGT đường thủy không xảy ra.

Kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Trung tá Nguyễn Trường Kỳ, Trưởng Trạm CSGT Trung Lương, Phòng CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: CB-CS thực hiện nhiệm vụ luôn nêu cao quyết tâm trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình, bố trí lực lượng xuyên suốt 24/24 trên các tuyến đường phụ trách, đặc biệt là những điểm thường xảy ra ùn tắc, điểm “thắt nút cổ chai” làm sao để điều tiết  giao thông.

Còn Trung tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Châu Thành - địa bàn cửa ngõ của tỉnh và các tỉnh miền Tây, chia sẻ: Đội CSGT Châu Thành đã tham mưu cho Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện có phương án, kế hoạch cụ thể, phối hợp với các cơ quan chức năng như Phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các phương án, giải quyết kịp thời tình trạng ùn ứ cục bộ.

Theo đó, lực lượng CSGT Công an huyện đã tập trung tuần tra kiểm soát tại địa bàn các xã Tân Hương, Tân Lý Đông, Tân Lý Tây, Thân Cửu Nghĩa, các tuyến đường tỉnh 866, 866B, đường huyện 31… Mỗi CB-CS làm nhiệm vụ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất.

Thiếu tá Nguyễn Viết Vương, cán bộ Đội CSGT, Công an huyện Châu Thành cho biết: Người dân lưu thông trên đường an toàn, CSGT cũng phấn khởi nên CB-CS làm nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đảm bảo lễ tiết, tác phong và khi tiếp xúc với người dân không để xảy ra sai phạm quy trình công tác và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Công an huyện Châu Thành  thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân  tại nhà cho người dân.
Công an huyện Châu Thành thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân  tại nhà cho người dân.

Nhìn chung, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có lúc, có nơi vẫn còn phức tạp nhưng cơ bản ổn định, an toàn, thông suốt, người dân và CB-CS phấn khởi hơn những năm trước, một phần cũng nhờ có cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ khi hoạt động đã giảm tải trên tuyến Quốc lộ 1, nhất là vào dịp lễ, tết. Mặt khác, các lực lượng chức năng, nòng cốt là CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ điều hòa, phân làn, phân tuyến, hướng dẫn giao thông trong thời gian trước, trong và sau tết.

NÊU CAO TINH THẦN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Song song với các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng cũng đã khẩn trương với ngày làm việc đầu xuân mới. Vào sáng 27-1 (mùng 6 tết), tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, người dân đến làm thủ tục sau kỳ nghỉ tết tăng cao. Đơn vị đã chủ động tăng cường CB-CS tiếp nhận, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Tất cả các khâu đều có cán bộ phụ trách riêng, do đó quy trình giải quyết thủ tục nhanh gọn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại Công an cấp xã, cấp huyện, tinh thần khẩn trương, tích cực tại các bộ phận tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính như thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân, đăng ký quản lý xe cơ giới… CB-CS tận tình, người dân trách nhiệm nên mọi thủ tục giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Ban Chỉ huy Công an huyện Tân Phú Đông đến thăm, động viên Công an  xã Tân Thạnh và đi thực tế tại 1 bến đò trên địa bàn xã Tân Thạnh trong ngày  làm việc đầu xuân (mùng 6 tết). 	Ảnh: LÊ HOÀI
Ban Chỉ huy Công an huyện Tân Phú Đông đến thăm, động viên Công an xã Tân Thạnh và đi thực tế tại 1 bến đò trên địa bàn xã Tân Thạnh trong ngày làm việc đầu xuân (mùng 6 tết). Ảnh: LÊ HOÀI

Tại huyện Tân Phú Đông, ngay trong sáng mùng 6 tết, Ban Chỉ huy Công an huyện đến thăm, động viên Công an xã Tân Thạnh trong ngày làm việc đầu xuân mới. Tân Thạnh là xã cù lao của huyện Tân Phú Đông, có 5 bến đò hoạt động để đảm bảo việc đi lại của người dân trên xã với trung tâm hành chính của huyện và tiếp giáp với huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Đưa Ban Chỉ huy Công an huyện Tân Phú Đông đi thực tế tại 1 bến đò sang huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre), Thiếu tá Trần Hoàng Nhẹn, Trưởng Công an xã Tân Thạnh cho biết, dù là xã xa nhất của huyện Tân Phú Đông và tỉnh Tiền Giang, nhưng Công an xã đã cập nhật nhanh chóng những chủ trương, chỉ đạo về công tác giữ gìn an ninh trật tự, triển khai quán triệt kịp thời, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nghiêm các quy tắc đảm bảo ATGT đường thủy nội địa… Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, an ninh trật tự trên địa bàn xã Tân Thạnh ổn định. Trong đợt tết không xảy ra phạm pháp hình sự, gây rối trật tự công cộng.

Việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân được đảm bảo tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ngay trong những ngày nghỉ tết để phục vụ người dân tranh thủ dịp nghỉ tết đi làm Căn cước công dân, tại Công an các địa phương như TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và huyện Cai Lậy, Gò Công Tây, trong các ngày mùng 2 và mùng 3 tết đều có công dân đến làm Căn cước công dân và được phục vụ tận tình, chu đáo.

Riêng bộ phận cấp Căn cước công dân Công an huyện Châu Thành, trong ngày mùng 6 tết đã đến tận nhà thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân cho 19 trường hợp là người già yếu, đi lại khó khăn tại ấp Me và ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành.

Trong không khí phấn khởi của ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, CB-CS đã thể hiện quyết tâm mới, tinh thần trách nhiệm cao, góp phần mang đến sự hài lòng, thân thiện trong nhân dân.

THANH  DUY - NGỌC DIỄM

.
.
.