Thứ Sáu, 08/03/2024, 21:34 (GMT+7)
.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam xuống thấp nhất trong nhóm quốc gia cạnh tranh

So với mức đỉnh điểm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đã “mất” hơn 80 đô la Mỹ/tấn. Điều này, khiến Việt Nam trở thành quốc gia có giá gạo xuất khẩu thấp nhất khi so với các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu hiện nay.

Một doanh nghiệp trúng gói thầu Indonesia hồi đầu năm 2024 đang chuyển gạo xuống ghe trung chuyển để giao cho đối tác. Ảnh: Trung Chánh
Một doanh nghiệp trúng gói thầu Indonesia hồi đầu năm 2024 đang chuyển gạo xuống ghe trung chuyển để giao cho đối tác. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo thống kê của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện được chào bán với mức giá khoảng 579-583 đô la Mỹ/tấn, tăng nhẹ trở lại khoảng 2-3 đô la Mỹ/tấn so với mức giá được xác lập vào đầu tuần này; gạo 25% tấm cũng tăng nhẹ 2-3 đô la Mỹ/tấn, lên mức giá khoảng 557-561 đô la Mỹ/tấn.

Tuy nhiên, nếu so với mức giá kỷ lục được xác lập vào đầu tháng 12 năm ngoái, hiện gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm đến 84 đô la Mỹ/tấn (663-667 đô la Mỹ/tấn); gạo 25% tấm hiện đã giảm đến 86 đô la Mỹ/tấn so với mức giá hồi đầu tháng 12 năm ngoái (643-647 đô la Mỹ/tấn).

Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV cho biết, nguồn cung của các nước xuất khẩu tăng giúp nhà nhập có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, Việt Nam cũng đang vào vụ thu hoạch lúa gạo lớn nhất trong năm, nguồn cung dồi dào khiến cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu đều sụt giảm về giá.

Với mức giá chào bán như nêu trên, Việt Nam trở thành quốc gia có giá xuất khẩu thấp nhất khi so sánh với các quốc giá xuất khẩu hàng đầu hiện nay.

Cụ thể, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện có giá thấp hơn của Thái Lan 34 đô la Mỹ/tấn; thấp hơn Pakistan 20 đô la Mỹ/tấn và thấp hơn của Myanmar lên đến 61 đô la Mỹ/tấn. Trong khi đó, gạo 25% tấm của Việt Nam cũng thấp hơn của Thái Lan 4 đô la Mỹ/tấn; thấp hơn Pakistan 5 đô la Mỹ/tấn; Myanmar hiện không chào bán đối với phân khúc gạo 25% tấm nên không có số liệu so sánh.

Riêng với thị trường Ấn Độ, từ tháng 7 năm ngoái đến nay, quốc gia này đã tạm dừng xuất khẩu đối với các loại gạo non- basmati. Do vậy, hiện nay không có dữ liệu so sánh giữa Ấn Độ với Việt Nam.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam từ một quốc giá có giá chào xuất khẩu dẫn đầu thế giới đối với phân khúc gạo trắng 5% và 25% tấm, thì nay đã trở thành quốc gia có giá chào xuất khẩu thấp nhất ở phân khúc gạo này.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.