Thứ Sáu, 08/03/2024, 09:53 (GMT+7)
.

Giá lúa - gạo sẽ khó giảm thêm

So với thời điểm đầu vụ, hiện giá lúa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã giảm khá mạnh. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá lúa đã tăng nhẹ trở lại. Giá xuất khẩu gạo cũng đang duy trì ở mức ổn định.

Sau thời gian giảm,  hiện giá lúa  trên địa bàn tỉnh  đã tăng nhẹ.
Sau thời gian giảm, hiện giá lúa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tăng nhẹ.

GIÁ LÚA QUAY ĐẦU TĂNG

Theo ghi nhận, hiện giá lúa đã giảm khoảng từ 500 đồng đến gần 2.000 đồng/kg so với đầu vụ. Vụ đông xuân năm nay, 2,3 công đất của gia đình ông Phạm Văn Ty (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) gieo sạ giống lúa Nàng Hoa 9.

Theo ông Ty, lúa được các thương lái thu mua với giá 8.100 đồng/kg, giảm khoảng 600 đồng/kg so với đầu vụ. Ông Ty cho biết: “Thương lái nói gạo “nhũn” nên mua lúa giảm. Ai bán lúa đầu vụ thì ngon. Vụ này, gia đình tôi bán lúa được khoảng 6 triệu đồng/công; trừ chi phí, lãi hơn 3,5 triệu đồng/công. Vụ này là lúa có giá cao nhất từ trước đến nay, lời cũng nhiều nhất”.

Vừa thu hoạch xong 7 công lúa Đài Thơm 8, ông Đỗ Thanh Truyền (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) bán được với giá 8.100 đồng/kg. Năng suất lúa ước đạt khoảng 8 tấn/ha. Theo ông Truyền, hiện giá lúa các loại tại địa phương đã giảm khoảng 500 đồng/kg, riêng giống ST25 giảm hơn 1.000 đồng/kg so với đầu vụ. “Nhờ lúa có giá, cộng với năng suất cao nên vụ này lãi cao nhất từ trước tới giờ. Nếu giá lúa không giảm thì tôi còn lời nhiều hơn nữa” - ông Truyền cho biết thêm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch hơn 2.600/7.825 ha lúa đông xuân. Hơn 5.000 ha còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm trong giai đoạn từ ngày 15 đến ngày 20-3.

Đến thời điểm này, các diện tích lúa đã cắt nước, đảm bảo an toàn trước hạn, mặn. Năng suất lúa vụ đông xuân năm nay đạt khoảng 7,5 - 8,5 tấn/ha. Giá lúa cao nên nông dân có lãi khá, trung bình khoảng 50 triệu đồng/ha, cao hơn những năm trước. Điều này giúp nông dân rất phấn khởi.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, toàn tỉnh xuống giống hơn 45.000 ha, đạt 100,9% kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 33.000 ha, năng suất đạt 7,2 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 239 ngàn tấn.

Trà lúa còn lại đang trổ hơn 2.200 ha, chín hơn 9.500 ha. Nhìn chung, sản xuất lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 cơ bản an toàn, khả năng không bị ảnh hưởng của khô hạn vào cuối vụ.

Các diện tích lúa đã thu hoạch cho năng suất cao hơn 0,3 tấn/ha và giá bán cao hơn 300 đến 2.200 đồng/kg (tùy giống) so với cùng kỳ năm trước. Nông dân thu lợi nhuận từ 41,3 - 46,1 triệu đồng/ha, cao hơn từ 6,3 - 11,1 triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại xã Phước Lập, huyện Tân Phước, gia đình ông Bảy Thành cũng vừa thu hoạch xong vụ lúa đông xuân cách nay 2 ngày.

Ông Thành cho biết, vụ đông xuân này, 6 công đất của gia đình ông gieo sạ giống lúa OM380. Tuy nhiên, thời điểm ông thu hoạch, giá lúa giảm khá mạnh.

“Vụ này, những người nào không lấy tiền cọc thì đỡ hơn. Những người đã lấy tiền cọc trước đó phải chấp nhận giảm giá thì thương lái mới chịu mua. Giá lúa giảm, thương lái cũng chậm thu mua. Nhà tôi thu hoạch lúa để đến 2 ngày sau thương lái mới đến mua với giá 7.200 đồng/kg” - ông Thành cho biết.

Sau thời gian giảm giá khá mạnh, những ngày gần đây, giá lúa trên địa bàn tỉnh đã quay đầu tăng nhẹ. Tại huyện Cái Bè, theo ghi nhận, giá lúa đã tăng khoảng 200 đồng/kg so với những ngày trước. Theo Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha, nằm trong xu hướng chung, sau tết, giá lúa trên địa bàn huyện giảm mạnh. Đến thời điểm hiện tại, giá lúa đã tăng trở lại.

Ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại HK, hiện giá lúa đã tăng nhẹ, khoảng 200 - 300 đồng/kg so với những ngày trước. Dù giá lúa hiện tại đã giảm mạnh so với thời điểm đầu vụ, nhưng mức giá này là hợp lý vừa cho doanh nghiệp kể cả nông dân.

“Nông dân nên liên kết đầu tư đầu vào ổn định theo quy trình sản xuất, như vậy mới tăng lợi nhuận. Hiện nay, doanh nghiệp đang liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa với diện tích khoảng 5.000 ha trên toàn tỉnh. Khi tham gia mô hình, nông dân sẽ được cung ứng vật tư đầu vào và sản xuất theo quy trình mà doanh nghiệp đưa ra. Việc sản xuất theo quy trình giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, công phun xịt thuốc, tăng lợi nhuận” - ông Châu Minh Hải cho biết thêm.

GIÁ GẠO SẼ DUY TRÌ Ở MỨC TỐT

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, hiện gạo loại 5% tấm của Việt Nam đang nằm ở mức 595 USD/tấn. Khoảng nửa tháng nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm khoảng 40 USD/tấn. Việc giá gạo xuất khẩu giảm đã tác động tới giá lúa - gạo trong nước.

Giá gạo sẽ khó giảm trong thời gian tới.
Giá gạo sẽ khó giảm trong thời gian tới.

Theo một doanh nghiệp chuyên cung ứng gạo xuất khẩu tại xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, giá lúa tăng cao giúp nông dân hưởng lợi nhiều. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, rủi ro rất lớn. Bởi theo nhận định của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, sau tết, giá lúa - gạo sẽ tăng. Tuy nhiên, trái ngược với dự báo, sau tết, giá lúa - gạo giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp không dám đẩy mạnh thu mua dự trữ do lo ngại rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (huyện Cái Bè) cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm do đang bước vào mùa vụ thu hoạch chính, nguồn cung dồi dào. Mặt khác, các nước cũng tạm ngừng ký kết hợp đồng nhập khẩu gạo để thăm dò thị trường.

Sau tết, các nước đẩy mạnh ký hợp đồng thu mua gạo nên giá gạo xuất khẩu ổn định trở lại. “Những ngày qua, giá gạo xuất khẩu đã chững lại. Cụ thể, gạo xuất khẩu 5% tấm hiện có giá dao động từ 595 - 600 USD.

Tuy nhiên, mức giá này cũng đã tương đối cao. Theo tôi, giá gạo xuất khẩu như hiện tại khá tốt. Những doanh nghiệp nào ký hợp đồng trước tết thì có hiệu quả hơn. Miễn là giá không biến động thì doanh nghiệp vẫn có lãi. Thị trường cứ biến động lên xuống, doanh nghiệp rất khó làm” - ông Nguyễn Văn Đôn cho biết thêm.

Cũng theo ông Đôn nhận định, giá lúa - gạo trong thời gian tới vẫn sẽ tốt, giá sẽ không giảm nữa do nhu cầu thị trường thế giới vẫn ở mức cao. Hiện nay, doanh nghiệp đang thu mua lúa liên tục để lưu kho. Dự kiến, vụ đông xuân năm nay, công ty sẽ thu mua khoảng 25.000 tấn lúa. Hiện công ty đã hợp đồng xuất khẩu gạo sang các thị trường như: Trung Quốc, Philippines, Indonesia...

ANH THƯ

.
.
.