Thứ Ba, 23/04/2024, 10:06 (GMT+7)
.

Để có "tấm vé" vào đại học

Các trường đại học trên cả nước bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT cho mùa tuyển sinh đại học năm nay. Với phương án xét tuyển sớm của các trường đại học đã góp phần gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh (TS). Bên cạnh việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT, TS cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng cho đợt thi tốt nghiệp THPT, cũng như xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm nay.

NỖ LỰC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG

Tiền Giang là tỉnh cửa ngõ của miền Tây, tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ là hai trung tâm giáo dục đại học lớn của cả nước. Cùng với đó, xung quanh các tỉnh lân cận của tỉnh Tiền Giang còn có nhiều trường đại học địa phương, như: Trường Đại học Đồng Tháp; Trường Đại học Trà Vinh; Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Bến Tre; các trường đại học tại tỉnh Vĩnh Long,… Chính vì vậy, công tác tuyển sinh của Trường Đại học Tiền Giang trong những năm qua cũng bị cạnh tranh. Với phương châm không đứng yên một chỗ chờ TS, nhà trường đã chủ động thực hiện các biện pháp tư vấn tuyển sinh với nhiều hình thức.

PGS.TS Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang tư vấn,  giải đáp thắc mắc cho thí sinh.
PGS.TS Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang tư vấn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh.

Tận dụng thời gian “vàng” trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2024, Trường Đại học Tiền Giang không chỉ đến các trường THPT trong tỉnh, mà còn đến các trường THPT ngoài tỉnh như Bến Tre, Vĩnh Long… để tư vấn tuyển sinh, giải đáp các thắc mắc cho học sinh lớp 12. Một trong những điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay là nhà trường đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội để livestream trực tuyến tư vấn tuyển sinh, nhận được rất nhiều sự quan tâm, đón nhận của phụ huynh và TS.

Năm 2024, Trường Đại học Tiền Giang tuyển sinh 1.750 chỉ tiêu với 20 ngành đại học, 1 ngành cao đẳng Giáo dục mầm non hệ chính quy và 3 ngành đại học hệ vừa làm vừa học. Trường  xét tuyển đồng thời cả 4 phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm học bạ THPT, xét tuyển điểm Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển thẳng.  Trong đó, trường dành ưu tiên cho phương thức xét tuyển bằng học bạ với 48% tổng chỉ tiêu. TS có thể dùng điểm của 2 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ I (hoặc học kỳ II) của lớp 12 để xét tuyển. Trong đó, điểm xét tuyển trung bình 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển của 3 học kỳ phải đạt từ 18 điểm trở lên đối với các ngành ngoài sư phạm. Đối với các ngành Đại học sư phạm, TS chờ thông báo từ nhà trường.

Theo Thạc sĩ Đinh Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang, qua các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT cũng như livestream bằng hình thức trực tuyến, nhà trường đã nhận và giải đáp rất nhiều sự quan tâm, thắc mắc một cách thấu đáo, tận tình cho học sinh khi chọn xét tuyển vào Trường Đại học Tiền Giang. Cùng với đó, nhà trường đã đến các trường THPT để hướng dẫn cách làm hồ sơ, cũng như thu hồ sơ bằng hình thức xét tuyển học bạ cho học sinh lớp 12. Hiện nay, nhà trường đã có khá nhiều học sinh đăng ký xét tuyển sớm vào trường bằng phương thức xét tuyển học bạ và tiếp tục nhận hồ sơ trong thời gian tới.

NHỮNG LƯU Ý

Lịch xét tuyển đại học và công bố điểm chuẩn năm 2024 sớm hơn khoảng 10 ngày so với năm trước. Tính đến thời điểm này, rất nhiều học sinh khối 12 đã lựa chọn phương án xét tuyển sớm để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học. Tuy nhiên, với các phương thức xét tuyển sớm, TS cần lưu ý, dù đăng ký  xét tuyển sớm hay muộn thì TS cũng phải tốt nghiệp THPT và phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống, hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia mới đủ điều kiện xác nhận nhập học. Chính vì vậy, nếu khi đủ điều kiện trúng tuyển sớm, thì TS cần tập trung, hoàn thành tốt việc học các môn cơ bản để thi đậu tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Tiền Giang tư vấn, thu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ năm 2024 tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho).
Trường Đại học Tiền Giang tư vấn, thu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ năm 2024 tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho).

Theo thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho), trong quá trình hướng dẫn cũng như tư vấn tuyển sinh, nhà trường đã rất thận trọng lưu ý học sinh khối 12 về cách đặt nguyện vọng. Thầy Trung lưu ý, các nguyện vọng của TS đăng ký xét tuyển vào tất cả các cơ sở đào tạo đăng ký theo ngành, chương trình và được xếp thứ tự từ 1 đến hết, nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức xét tuyển nào thì cũng đặt lên đầu tiên.

Bên cạnh đó, trong quá trình đăng ký và sắp xếp nguyện vọng, TS cũng có thể mắc những sai lầm không đáng có như lỗi về mặt kỹ thuật, các em quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận. Lỗi thứ hai là đôi khi TS nghe trên truyền thông và bị nhầm lẫn rằng khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1…

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng đã bắt đầu. Với học sinh lớp 12 cần tính toán, cân nhắc các nguyện vọng để tìm cho mình một nghề nghiệp yêu thích, phù hợp, gắn bó trong tương lai.

V. PHƯƠNG

 

.
.
.