Thứ Hai, 10/07/2023, 09:22 (GMT+7)
.

Để có "tấm vé" vào đại học

Thi tốt nghiệp THPT chỉ là một bước đệm quan trọng đầu tiên và để nắm chắc được “tấm vé” vào các trường đại học, thí sinh (TS) vẫn còn nhiều việc phải cân nhắc, tính toán trong chặng đường đăng ký xét tuyển sinh sắp tới. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã kết thúc. Dù chưa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, nhưng căn cứ vào đáp án ở các bài thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố, hầu hết các TS đã “ướm thử” điểm số của mình đạt ở mức nào. Với những TS làm được bài dường như đã rất tự tin để chọn cho mình “tấm vé” vào trường đại học mà mình mơ ước. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều TS đang băn khoăn và tính toán lại nguyện vọng đăng ký ban đầu để cân đong, đo đếm cho kỳ xét tuyển tới đây.

Thí sinh dự thi  tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Tiền Giang.

Em Nguyễn Phương Thanh, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Sau khi dò kết quả đối chiếu thêm bảng điểm lớp 12 thì mục tiêu đậu tốt nghiệp THPT không khó. Về phần xét tuyển đại học, trước kỳ thi em đã đăng ký và đậu vào một trường đại học với ngành mà em yêu thích, bây giờ chỉ còn việc đợi điểm thi, đăng ký xét tuyển và chờ ngày nhập học”.

Còn em Nguyễn Hoàng An, một TS tự do ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Năm ngoái, em đã không đậu vào trường mình mơ ước. Năm nay, em quyết tâm xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bằng kết quả thi. Tuy nhiên, kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua không được tốt lắm, do đó em sẽ đăng ký thêm nguyện vọng dự phòng vào trường đại học khác để không trúng tuyển trường này thì còn cơ hội vào trường khác”.

Theo dữ liệu TS đăng ký thi tốt ngiệp THPT của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, trong số trên 15.455 TS của tỉnh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì có tới 15.011 TS có cả 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; chỉ có 48 TS thi với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp. Ngoài ra, còn có 396 TS đã tốt nghiệp THPT các năm trước, tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để xét tuyển vào đại học.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí cho biết, nhiều năm qua công tác tư vấn tuyển sinh đã được ngành Giáo dục, các trường THPT hướng dẫn rất cẩn thận, chi tiết. Việc xét tuyển đại học hiện nay đã tăng nhiều cơ hội trúng tuyển cho TS so với giai đoạn trước như xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực, bằng học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp… Trong thời gian này, TS cần theo dõi thông tin, hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT, từ trường đại học mà mình dự kiến đăng ký xét tuyển để biết và thực hiện.

“Trước ngưỡng cửa quan trọng chọn ngành, chọn nghề các em cần tính toán, cân nhắc dựa vào sở thích, đam mê, năng lực bản thân để theo đuổi ngành nghề mà mình theo đuổi trong 4 năm học và khi ra trường mình sẽ gắn bó với nó, tránh trường hợp chạy theo đám đông sẽ không hiệu quả. Bên cạnh đó, cần cân nhắc điều kiện kinh tế gia đình, tính toán các chi phí để theo học một cách tốt nhất”, đồng chí Lê Quang Trí có lời khuyên cho TS.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, tỉnh đang thực hiện đúng tiến độ chấm thi tốt nghiệp THPT ở tất cả các công đoạn chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Dự kiến ngày 18-7 sẽ có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đến với TS. Nếu có thắc mắc về kết quả, TS có thể làm đơn phúc khảo. Ngay sau khi có điểm thi, TS phải chú ý và thực hiện thật chính xác theo hướng dẫn, lưu ý các mốc thời gian đăng ký xét tuyển sinh mà Bộ GD-ĐT đã quy định, bởi tất cả đều thực hiện bằng hệ thống trực tuyến. Với các TS đã trúng tuyển đại học bằng phương thức xét tuyển trước đó cũng phải đăng ký trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT mới công bố kết quả trúng tuyển.

Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý

- Từ ngày 10 đến 30-7: Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT không hạn chế số lần.

- Ngày 18-7: Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

- Từ ngày 18 đến 27-7: Thí sinh nộp đơn phúc khảo nếu có nhu cầu.

- Ngày 24-7: Thí sinh nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

- Ngày 20-7: Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng xét tuyển đầu vào khối ngành Sư phạm và Sức khỏe.

- Từ ngày 31-7 đến 6-8: Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

- Ngày 22-8: Các trường công bố điểm trúng tuyển đợt 1.

- Trước ngày 6-9: Thí sinh xác nhận trúng tuyển đợt 1.

- Từ ngày 7-9: Các trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

V. PHƯƠNG
 

 

 

.
.
.