Thứ Bảy, 08/07/2023, 09:11 (GMT+7)
.

Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang: Xung kích tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của sinh viên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) đã tổ chức Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2023” huy động hơn 300 tình nguyện viên (TNV) thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với chủ đề: “Sinh viên Trường ĐHTG xung kích, tình nguyện, tiên phong chuyển đổi số”.

Chiến dịch được bắt đầu từ ngày 19-6 đến ngày 31-7-2023, theo phương châm “An toàn - Kỷ luật - Thiết thực - Sáng tạo - Tiết kiệm” với nhiều hoạt động, công trình, phần việc thiết thực tại Trường ĐHTG và các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

TUỔI TRẺ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Bí thư Đoàn trường ĐHTG Nguyễn Minh Quân cho biết: “Năm nay, các đội hình tập trung vào những nội dung chính như: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Chương trình “Mùa hè xanh”; công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; hoạt động “Tình nguyện tại chỗ”. Riêng Chương trình “Mùa hè xanh” sẽ thực hiện trong 2 đợt, đợt 1 từ ngày 23-6 đến ngày 3-7, đợt 2 từ ngày 17-7 đến 27-7.

Tham gia Chiến dịch
Tham gia Chiến dịch "Mùa hè xanh", các sinh viên không chỉ được trải nghiệm, được đến gần hơn với người dân nông thôn mà còn làm nên những công trình kết nối từ trái tim đến trái tim.

Để đảm bảo thực hiện các nội dung công việc, Ban Chỉ huy Chiến dịch nhà trường đã điều động 270 TNV tham gia, trong đó, có 8 viên chức trẻ của trường. Chiến dịch nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của sinh viên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, cũng như trau dồi các kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng sống”.

Ngay từ ngày ra quân Chiến dịch, 94 sinh viên tình nguyện (SVTN) “Mùa hè xanh” của Trường ĐHTG đang có mặt tại 6 xã: Phú Tân, Tân Thạnh, Tân Phú, Tân Thới, Phú Đông và Phú Thạnh của huyện Tân Phú Đông, cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện các công trình, phần việc gắn với công tác an sinh xã hội tại địa phương, góp phần cùng các xã thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Các SVTN của Trường ĐHTG cùng với đoàn viên, thanh niên các xã đã và đang thực hiện sôi nổi nhiều công trình, phần việc thiết thực, như: Hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa hoặc xây mới nhà ở và các công trình công cộng; sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng và bàn giao khu vui chơi cho trẻ em ở vùng khó khăn; ôn tập, củng cố kiến thức Tiếng Anh cho học sinh tiểu học...

Song song đó, các SVTN đã hỗ trợ chính quyền, Đoàn Thanh niên địa phương triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đường phố, xóm, ấp, nơi công cộng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường…

TRẢI NGHIỆM ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

Trưởng đoàn SVTN tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông cho biết: “Đội hình SVTN “Mùa hè xanh” tại xã Tân Phú có 20 sinh viên Trường ĐHTG. Các sinh viên tình nguyện cùng với chính quyền địa phương thực hiện các công trình, phần việc như: Gia cố và trồng hoa, cải tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn; khai thông dòng chảy phục vụ thủy lợi tưới tiêu; hướng dẫn người dân cách cài đặt VNeID trên điện thoại di động thông minh; hỗ trợ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tặng 100 bộ sách giáo khoa và tập viết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Mỗi phần việc của các SVTN Trường ĐHTG mang ý nghĩa riêng, được người dân cũng như chính quyền địa phương nhiệt liệt hưởng ứng, làm cho không khí mùa hè xanh tại xã Tân Phú nói riêng và huyện cù lao Tân Phú Đông thêm sôi nổi”.

Em Nguyễn Việt Thành (Khoa Kinh tế - Luật), Trưởng nhóm SVTN xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông chia sẻ: “Trong chuyến đi tình nguyện lần này, em thấy thật ý nghĩa vì các bạn trẻ của Trường ĐHTG đã cống hiến hết sức mình cho địa phương với những việc làm thiết thực cho cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, các SVTN sẽ có những kỷ niệm về tuổi trẻ với những chuyến đi bổ ích, việc làm ý nghĩa vì cộng đồng”.

Em Nguyễn Ngọc Thu Ngân (Khoa Sư phạm và Khoa học cơ bản) cho biết: “Lần đầu tiên, em tham gia mùa hè xanh ở một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú Đông nên không khỏi bỡ ngỡ. Bình thường, ở trường chỉ học và vui chơi, còn ở đây thì làm nhiều công việc như: Làm cỏ, trồng cây, nạo vét mương, dạy trẻ em sinh hoạt hè… Xúc động nhất là bà con địa phương rất quý mến, nhiều gia đình mang đồ ăn đến cho chúng em ăn để có sức khỏe làm việc”.

Anh Nguyễn Chánh Tín, Bí thư xã Đoàn Tân Phú, huyện Tân Phú Đông nhấn mạnh: Các bạn sinh viên Trường ĐHTG làm việc rất nhiệt tình, nhất là tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, hội viên và người dân thực hiện chuyển đổi số, tham gia hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa... Thông qua Chiến dịch thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2023 thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cũng như Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

VĨNH SƠN

.
.
.