Chủ Nhật, 14/07/2019, 14:35 (GMT+7)
.

"Họp không giấy" cần được nhân rộng

Thay vì phải khệ nệ mang theo chồng tài liệu dày “cộp”, mỗi đại biểu sẽ chỉ cầm theo một chiếc iPad nhỏ gọn.
 
Mới đây, trong suốt hai ngày diễn ra kỳ họp HĐND thứ 15 TP.HCM (11 và 12-7), lần đầu tiên hơn 100 đại biểu dự họp chỉ cầm theo một chiếc iPad nhỏ gọn, được tích hợp các văn kiện, chương trình, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri…
 
Không chỉ các đại biểu HĐND, khách mời đến từ sở ngành, quận huyện và các phóng viên báo đài cũng được hướng dẫn cài đặt ứng dụng để khai thác tài liệu cần thiết.
 
Tại 2 tỉnh Thái Bình và Hải Dương cũng lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp HĐND vừa qua.
 
a
Các đại biểu Hải Dương biểu quyết qua iPad tại kỳ họp HĐND khóa XVI (Báo Hải Dương)
Cụ thể, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI (ngày 9-11/7), HĐND tỉnh Hải Dương không sử dụng văn bản giấy mà đã trang bị 64 máy tính bảng cho các đại biểu và tổ thư ký phục vụ kỳ họp. Mỗi đại biểu có tài khoản riêng để đăng nhập phần mềm.
 
Phần mềm được cài trên iPad là hệ điều hành Android. Các tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, thông tin tổng hợp ý kiến cử tri, các thông báo từ HĐND, các tính năng trợ giúp thông minh và phần mềm biểu quyết đều được tích hợp sẵn trên phần mềm.
 
Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong 3 ngày (10-12/7) cũng là “kỳ họp không giấy” đầu tiên được tỉnh Thái Bình thực hiện. Mỗi đại biểu tham dự kỳ họp được cấp một máy tính bảng, tài khoản để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp.
 
Các đại biểu thực hiện chức năng chọn biểu quyết trực tuyến cho kết quả ngay trên máy tính và màn hình lớn bố trí tại hội trường. Thao tác đăng ký thảo luận, chất vấn cũng được sử dụng trên máy tính. Đặc biệt, trong máy tính bảng còn cài đặt ứng dụng tự động chuyển các file văn bản sang giọng nói, giúp các đại biểu có thể nghe nội dung các văn bản ở mọi lúc, mọi nơi...
 
Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: "việc HĐND tỉnh Hải Dương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, điều hành tại kỳ họp là công việc mới, bước đầu thực hiện chắc chắn có những khó khăn phát sinh. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, trao đổi để thực hiện tốt nội dung này".
 
Chia sẻ về "kỳ họp không giấy”, đa phần các đại biểu tại các địa phương đều cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cuộc họp vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp các đại biểu dễ dàng trong việc nghiên cứu, lưu trữ tài liệu; giảm tải cho công tác chuẩn bị kỳ họp.
 
Trước đây, mỗi lần họp HĐND, cán bộ văn thư lưu trữ, văn phòng mất cả tuần để photocopy, đóng gói, vận chuyển tài liệu kỳ họp với những tập hồ sơ dày cộp nặng tới mấy ký, các đại biểu mang đi, mang lại cũng rất bất tiện. Giờ tất cả tài liệu gửi cho đại biểu đều được số hóa, gửi trước trên hệ thống nên các đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, các phiên họp hội đồng chỉ tập trung thảo luận các nội dung còn ý kiến khác nhau.
 
Do đó, việc quản lý hồ sơ công việc của đại biểu đã giảm cơ bản so với việc gửi văn bản qua đường bưu điện, giảm văn bản giấy. Các đại biểu có thể cập nhật văn bản ngay sau khi gửi, hệ điều hành quản lý hồ sơ công việc cũng hỗ trợ cho các đại biểu có thể biểu quyết trực tuyến các nghị quyết của HĐND trong từng kỳ họp.
 
Trước đó, HĐND TP Hà Nội đã thực hiện "họp không giấy" ngay từ kỳ họp đầu tiên của khóa XV (2016-2021) vào tháng 6/2016. Theo đó, HĐND TP đã trang bị iPad cho tất cả 102 đại biểu và gửi tất cả tài liệu cho đại biểu trên hệ điều hành quản lý hồ sơ công việc của Hà Nội.
 
Được biết, ngày 5-7-2017 được xem là "kỳ họp không giấy" đầu tiên của HĐND TP Đà Nẵng.
 
Như  vậy, đến nay đã có 5 tỉnh, thành phố thực hiện “kỳ họp không giấy” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.
 
Theo TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng mô hình phòng họp "không giấy" là một xu hướng tiến bộ cần tiếp tục theo đuổi và nhân rộng chứ không chỉ dừng lại ở mức độ "trình diễn" ở một vài kỳ họp, một vài cơ quan, đơn vị.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.