Thứ Năm, 02/07/2020, 20:39 (GMT+7)
.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tiếp tục triển khai tốt mục tiêu kép là phát triển kinh tế và phòng chống dịch.

(ABO) Phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 vào chiều 2-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nước ta đã kiểm soát được dịch bệnh và giải quyết tốt mục tiêu kép là phát triển kinh tế và chống dịch.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Đây là thành công cho nên niềm tin kinh doanh và uy tín quốc tế của Việt Nam được nâng lên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố với một tinh thần là “khó khăn gấp đôi, ta phải phấn đấu gấp ba”, không chùn bước mà phải tiến công để phát triển đất nước, phát triển địa phương. Cả nước chung sức, đồng lòng để xây dựng đất nước trong lúc khó khăn.

Các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn. Từng bộ, địa phương phải thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác để thường xuyên rà soát, tháo gỡ, đôn đốc, nhất là tháo gỡ về đầu tư công và vướng mắc về thể chế, chính sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Kiên quyết không để dịch bệnh quay lại, đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi, phát triển kinh tế bền vững. Về giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, ưu tiên các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm để ổn định đời sống nhân dân…”.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng đáng ghi nhận, Việt Nam là một trong số ít nước có mức tăng trưởng dương.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt trên 850 ngàn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP. Giá trị tăng thêm ngành Công nghiệp tăng 2,71%.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm 2011 - 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Hoạt động du lịch hiện chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 33,1%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra.

M. THÀNH

.
.
.