Thứ Tư, 04/12/2019, 21:26 (GMT+7)
.
PHIÊN THẢO LUẬN TỔ KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TỈNH TIỀN GIANG KHÓA IX:

Tập trung đầu tư cung cấp nước sạch cho nhân dân các xã vùng sâu

(ABO) Trong ngày làm việc thứ 2 (4-12) của Kỳ họp thứ 11 - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang khóa IX, nhiều vấn đề gây bức xúc đã được các đại biểu đề cập trong phiên thảo luận tổ. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và phương hướng phát triển năm 2020; nêu các vấn đề thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của cử tri gửi đến HĐND tỉnh.

* Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

Liên quan đến việc ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đại biểu Tạ Văn Trầm cho rằng, việc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh trình tờ trình kèm theo dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là cần thiết. Tuy nhiên, việc không hỗ trợ đối tượng học sinh, sinh viên (HS,SV) là chưa đúng quy định. Bởi trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT có quy định mức hỗ trợ cho đối tượng HS,SV.

Đại biểu Tạ Văn Trầm phát biểu về vấn đề BHYT
Đại biểu Tạ Văn Trầm phát biểu về vấn đề BHYT.

Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng, nếu không đưa vào nghị quyết hỗ trợ mức giá 5% cho HS,SV thì sẽ dư ra trên 13 tỷ đồng và có thể sử dụng số tiền này để hỗ trợ các đối tượng khác khó khăn hơn trong xã hội. Điều này cũng có tính nhân văn nhưng không phù hợp với Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, hiện nay cha mẹ nuôi con ăn học tốn rất nhiều chi phí, không ít gia đình còn khó khăn, vì vậy đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung vào nghị quyết đối tượng HS,SV cần được hỗ trợ.

Đại biểu phát biểu về vấn đề BHYT tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu phát biểu về vấn đề khám, chữa bệnh BHYT tại phiên thảo luận tổ.

Trả lời ý kiến của đại biểu vì sao hiện nay người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tuyến trạm (y tế cơ sở) ngày càng giảm, đại biểu Tạ Văn Trầm giải thích: Đây là vấn đề có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, qua phân tích nhiều chiều của các ngành, các cấp liên quan cho thấy, do tâm lý người dân luôn muốn đến khám, chữa bệnh ở những nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc và bác sĩ có chuyên môn nên ít khi đến tuyến y tế xã, mà thường đi thẳng lên tuyến huyện, tuyến tỉnh để khám bệnh dù có tốn thêm tiền. Đặc biệt, hiện nay BHYT đã thông tuyến huyện và các bệnh viện tuyến huyện làm tốt công tác khám, chữa bệnh nên người dân không đến khám, chữa bệnh ở các trạm y tế xã. Người dân chủ yếu đến trạm y tế xã tiêm ngừa, phòng ngừa, quản lý sức khỏe, thực hiện các chương trình dinh dưỡng cho người già. Dự kiến từ ngày 1-1-2021, BHYT sẽ thông tuyến tỉnh, như vậy người dân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh sẽ tăng. Do đó, tuyến cơ sở sẽ giám mạnh, đây là vấn đề tất yếu của sự phát triển nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

* Nâng chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri

Trong thời gian qua, HĐND tỉnh luôn thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau mỗi kỳ họp HĐND để lắng nghe ý kiến của cử tri. Đại biểu Giảng Thị Mộng Huyền cho rằng: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TXCT thời gian qua cũng còn một số hạn chế nhất định. Các cuộc TXCT chủ yếu là cử tri “chuyên nghiệp” đi dự. Số lượng cử tri tham dự ít, có buổi chỉ 20 - 30 người, không đại diện hết cho tầng lớp nhân dân. Đa phần cử tri kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích trực tiếp của mình, chưa có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền, địa phương, phát triển xã hội. Song song đó, nội dung các cuộc TXCT chưa đi vào chiều sâu, chưa có tiếp xúc theo chuyên đề để người dân có nhiều ý kiến…”.

Đồng chí Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Do đó cần có thêm những bước đột phá và đổi mới trong công tác TXCT, đại biểu Huyền đề xuất: “Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về quyền làm chủ, nhận thức được tầm quan trọng trong mỗi buổi TXCT. Cần tăng số lượng cử tri trong mỗi buổi tiếp xúc; có thể chia đoàn đại biểu ra để TXCT, vì như thế mới có thể tăng sự đối thoại trực tiếp của đại biểu với cử tri. Bên cạnh đó là tăng sự đối thoại trực tiếp của cơ quan ban, ngành với cử tri; nên nhận ý kiến của cử tri trước buổi tiếp xúc. Người dân có thể gửi câu hỏi, kiến nghị về HĐND xã, như thế sẽ nhận được nhiều ý kiến của cử tri. Cần rút ngắn thời gian đọc báo cáo để dành thời gian nhiều hơn cho việc ghi nhận và giải quyết ý kiến của cử tri”.

Đại biểu Giảng Thị Mộng Huyền phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu Giảng Thị Mộng Huyền phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng cho biết: “Công tác tổ chức TXCT là trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh trong việc tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh TXCT trước và sau kỳ họp theo quy định. Đây là khâu mà chúng tôi đánh giá vẫn còn hạn chế. Cho nên vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh có tổ chức cuộc họp với Tổ trưởng, Tổ phó các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Mặt trận Tổ quốc, Thường trực HĐND các huyện, thành, thị để bàn bạc nâng cao chất lượng các cuộc TXCT. Trong thời gian qua, đại biểu huyện Cái Bè cũng đã chia nhóm để TXCT; tùy theo từng nơi, từng tổ có sự thống nhất phân chia cho phù hợp. Tuy báo cáo có dài, vì cung cấp hết các thông tin, nhưng đó chỉ là nội dung để đại biểu tham khảo, tùy theo đối tượng, từng nơi mà đại biểu nghiên cứu, có thể chỉ báo cáo những ý trực tiếp liên quan đến đối tượng, địa bàn; chứ không nhất thiết phải báo cáo hết với cử tri”.

* Tập trung đầu tư cung cấp nước sạch cho nhân dân các xã vùng sâu

Tại phiên thảo luận tổ, xoay quanh vấn đề xây dựng các phương án cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng, đại biểu Huỳnh Văn Hải cho rằng, thời gian qua các cấp chính quyền quan tâm thực hiện khá tốt vấn đề này. Qua báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, tỉnh đã mở 59 điểm cấp nước, tăng số hộ dân được sử dụng nước sạch, người dân rất phấn khởi, nhất là các huyện phía Đông của tỉnh, đã đáp ứng cơ bản phần lớn nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, vẫn còn 78 cây nước chưa đạt chuẩn nhưng vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể và nhiều hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng như: Các xã Trung Hòa (huyện Chợ Gạo), Bình Tân, Long Bình (huyện Gò Công Tây). Huyện Gò Công Đông và TX. Cai Lậy vẫn còn nhiều hộ dân chưa có nước sạch sử dụng. Theo đánh giá của Sở NN&PTNT hiện còn hơn 33.000 hộ chưa có nước sử dụng tập trung.

Đại biểu Hải đề nghị UBND tỉnh cho biết giải pháp thời gian tới như thế nào và đề nghị sớm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, phương án cấp nước cho nhân dân.

Đại biểu Huỳnh Văn Hải
Đại biểu Huỳnh Văn Hải phát biểu về vấn đề cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho biết: Trong thời gian qua, Thường trực UBND tỉnh rất quyết liệt giải quyết vấn đề về nước sạch cho dân. Hiện nay, vấn đề khó là chất lượng các cây nước. Giai đoạn 2020 - 2030, UBND tỉnh sẽ tập trung giải quyết những khó khăn này, trong đó có giải pháp trữ nước ở khu vực phía Đông; xây dựng nhà máy lọc nước cho khu vực phía Tây; tiếp tục kêu gọi xây dựng nhà máy nước ở huyện Cái Bè. Như thế mới giải quyết được vấn đề nước sinh hoạt toàn tỉnh đến năm 2030.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.