Thứ Sáu, 29/11/2019, 22:19 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Kiến nghị bổ sung chính sách ưu đãi đối với người có công

(ABO) Ngày 29-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang, gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Kim Tuyến, Tạ Minh Tâm, Lê Quang Trí tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành, huyện Gò Công Đông, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH đã thông tin đến cử tri nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội tiến hành xem xét thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác…

đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Đại biểu Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Long Khánh.

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã có 18 lượt đại biểu tham gia phát biểu, với 124 ý kiến thảo luận, đóng góp, trong đó có nhiều ý kiến cho các dự án luật cũng như chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông…

Tiếp đó, cử tri kiến nghị đến ĐBQH các vấn đề còn bức xúc ở địa phương, trong đó vấn đề về tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy tăng cao; chính sách đối với cán bộ lão thành cách mạng, chế độ dành cho vợ/chồng liệt sĩ tái hôn và tình hình an ninh, trật tự hiện nay…

Kiến nghị bổ sung chính sách ưu đãi đối với người có công

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) có nhiều ý kiến quan tâm đến các vấn đề chính sách đối với cán bộ lão thành hoạt động trước năm 1945. Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chế độ dành cho vợ/chồng liệt sĩ tái hôn…

Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.

Trả lời các ý kiến của cử tri, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã thông tin đến cử tri một số điểm mới trong Pháp lệnh Ưu đãi đối với người có công với cách mạng (sửa đổi - gọi tắt là Pháp lệnh) sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào tháng 12 tới. Theo đó, Pháp lệnh sẽ có những bổ sung về điều kiện tiêu chuẩn công nhận cán bộ hoạt động trước năm 1945 và cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8-1945. Các điều kiện tiêu chuẩn sẽ có những điều chỉnh, nhưng các mốc thời gian vẫn được giữ nguyên.

Cử tri xã Vĩnh Kim phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Vĩnh Kim phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đối với các chế độ dành cho vợ/chồng liệt sĩ tái hôn, theo pháp lệnh do Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có bổ sung thêm chế độ bảo hiểm y tế. Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã họp bàn và đề xuất bổ sung thêm chế độ mai táng phí cho vợ/chồng liệt sĩ tái hôn theo các điều kiện vợ/chồng liệt sĩ phải nuôi con liệt sĩ, chăm sóc cha mẹ liệt sĩ hoặc có điều kiện đặc biệt không thể nuôi con liệt sĩ, chăm sóc cha mẹ liệt sĩ.

Cùng với đó, pháp lệnh cũng có thêm một số bổ sung khác về các điều kiện tiêu chuẩn đối với thương binh, bệnh binh; bổ sung thêm vấn đề đối tượng chịu tác động của chất độc hóa học ở thế hệ thứ ba; bổ sung thêm chế độ tù đày cho người tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc và bảo vệ biên giới Tây Nam…

Lo lắng nhiều thanh thiếu niên nghiện ma túy

Cử tri xã Long Khánh (TX. Cai Lậy) và cử tri xã Long Trung (huyện Cai Lậy) phản ánh: Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy nhan nhản. Xã Long Trung hiện có nhiều thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy, ngành Công an đã vào cuộc nhưng chưa xử lý mạnh tay. Cử tri đề nghị có biện pháp xử lý triệt để, có tính răn đe; bởi thế hệ trẻ nghiện ma túy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì giống nòi sau này.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Long Trung phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời các ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết: Hiện nay, tình hình thanh thiếu niên nghiện ma túy không chỉ gây lo lắng đối với nhân dân TX. Cai Lậy, mà cử tri trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều kiến nghị vấn đề này. Bởi số lượng thanh thiếu niên nghiện ma túy tăng lên qua từng năm dù tỉnh có nhiều giải pháp. Qua báo cáo của ngành Công an TX. Cai Lậy, số thanh thiếu niên nghiện ma túy xã Long Khánh chiếm số lượng lớn nhất so với các xã, phường trên địa bàn TX. Cai Lậy. Thực tế, một số đối tượng có hành vi gây mất an ninh trật tự như cử tri phản ánh.

Trước thực trạng này, UBND TX. Cai Lậy đã chỉ đạo Công an địa phương rà soát nắm chắc hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy, theo dõi, quản lý để có biện pháp giúp đỡ các đối tượng này cai nghiện. Qua đó, một số đối tượng đã có chuyển biến, tuy nhiên vẫn chưa triệt để.

Thời gian tới, UBND TX.Cai Lậy sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo ngành Công an cũng như các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên trên địa bàn, hiểu và tránh xa tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, để giải quyết có hiệu quả hơn cần có sự phối hợp tích cực của gia đình. Cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn đối với con em mình và tích cực phối hợp với ngành Công an trong việc phòng ngừa ma túy, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cảnh giác với chiêu trò cho vay nặng lãi

Cử tri 2 xã Gia Thuận (huyện Gò Công Đông) và xã Long Hưng (TX. Gò Công) phản ánh: Thời gian qua, mặc dù ngành Công an đã quyết liệt ra quân trấn áp các loại tội phạm, nhưng tình hình an ninh, trật tự vẫn còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân; đặc biệt là vấn nạn cho vay nặng lãi, tệ nạn cờ bạc như đá gà liên tục xuất hiện ở các khu vực giáp ranh xã. Người dân mong rằng, pháp luật cần có chế tài xử phạt nghiêm minh các loại tội phạm để răn đe, giữ gìn tình hình an ninh, trật tự xã hội.

tình trạng tín dụng đen đang tràn lan khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh
Ngành chức năng thường xuyên ra quân tháo gỡ các biển quảng cáo cho vay nặng lãi.

Về vấn đề này, các ĐBQH cũng như lãnh đạo các địa phương cho biết, thời gian qua Công an các địa phương đã triển khai nhiều chuyên án triệt phá các tụ điểm cờ bạc cũng như các băng nhóm cho vay nặng lãi. Theo ngành Công an, các đối tượng cho vay nặng lãi hướng đến là người dân nghèo ở các vùng quê cần nhanh nguồn vốn mà không cần bất cứ giấy tờ nào. Tuy nhiên, sau “màn kịch” ấy là thủ đoạn lừa đảo, lấy tiền của người dân cao ngất ngưởng. Vấn đề mấu chốt ở đây là ngoài sự vào cuộc của ngành Công an thì cần có sự vào cuộc chung tay của các ban, ngành có liên quan để tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân. Ngành chức năng các địa phương cũng đã huy động mọi lực lượng tháo gỡ các biển quảng cáo của các nhóm cho vay nặng lãi trên các cột đèn, trụ điện. Ngành Công an khuyến cáo, người dân có nhu cầu vay tiền cần đến các ngân hàng có uy tín để có hướng dẫn vay vốn một cách chi tiết, tuân thủ đúng pháp luật. Ngành Công an cũng kêu gọi người dân khi phát hiện bất cứ hành vi nào vi phạm pháp luật, cần mạnh dạn tố cáo đến chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

TUỆ MẪN - ĐỖ PHI - CAO THẮNG

.
.
.