Thứ Hai, 18/05/2020, 10:07 (GMT+7)
.
VỀ BÀI VIẾT "CẦN XEM XÉT LẠI TRƯỜNG HỢP BỊ THƯƠNG CỦA ÔNG NGUYỄN PHI THƯỜNG":

Việc thu hồi chế độ thương binh đối với ông Thường là theo đúng quy định của pháp luật

Báo Ấp Bắc số 4048, ngày 27-4-2020 có đăng bài viết: “Cần xem xét lại trường hợp bị thương của ông Nguyễn Phi Thường”. Qua nghiên cứu nội dung bài báo và kết quả thẩm tra hồ sơ lưu trữ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có phản hồi thông tin về kết quả giải quyết nội dung khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông Nguyễn Phi Thường. Báo Ấp Bắc xin đăng nội dung phản hồi của Sở LĐ-TB&XH để ông Thường và bạn đọc được rõ.

Báo Ấp Bắc số 4048, ngày 27-4-2020 có đăng bài viết: “Cần xem xét lại trường hợp bị thương của ông Nguyễn Phi Thường”.
Báo Ấp Bắc số 4048, ngày 27-4-2020 có đăng bài viết: “Cần xem xét lại trường hợp bị thương của ông Nguyễn Phi Thường”.

THU HỒI QUYỀN LỢI THƯƠNG BINH ĐỐI VỚI ÔNG THƯỜNG

Ông Thường được công nhận thương binh năm 1977, trên cơ sở hồ sơ ông Thường khai: Tham gia cách mạng ngày 10-5-1971; chức vụ, đơn vị lúc bị thương là chiến sĩ du kích xã Mỹ Long, bị thương ngày 9-10-1972 trong trường hợp đánh đồn Nhị Quí (Cai Lậy). Năm 1990 - 1991, nhân dân và nguyên cán bộ cách mạng xã Mỹ Long liên tục phản ánh: Ông Thường ở ấp chiến lược, còn nhỏ không tham gia công tác gì cho cách mạng, ông lượm cóc mìn bấm nổ bị thương.

Qua kết quả thẩm tra, xác minh trực tiếp các nhân chứng nguyên là Xã đội trưởng, Xã đội chánh, Xã đội phó, Trưởng - Phó Ban Binh vận, du kích, Xã đoàn Mỹ Long… tại thời điểm năm 1972 đã xác định ông Thường không có trong tổ chức cách mạng, không có trong lực lượng du kích xã, du kích mật; bị nổ kíp mìn bị thương tại nhà, lúc bị thương không có tham gia công tác gì cho cách mạng.

 

Ngày 30-9-1991 và ngày 27-1-1992, Hội đồng chính sách xã Mỹ Long tổ chức họp đối thoại giữa các nhân chứng để xem xét về hồ sơ thương binh của ông Thường. Kết quả, tất cả thành viên tham gia cuộc họp đã thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền rút sổ, thu hồi chế độ thương binh của ông Thường.

Căn cứ kết quả thẩm tra, xác minh và kết quả cuộc họp đối thoại giữa các nhân chứng tại xã Mỹ Long, ngày 5-3-1992, Hội đồng xét duyệt tỉnh Tiền Giang họp xét, phân tích và kết luận: Ông Thường lúc bị thương không có tham gia công tác gì trong tổ chức cách mạng; không công nhận ông Thường là thương binh. Ngày 28-3-1992, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thừa ủy quyền UBND tỉnh ban hành Quyết định 196 hủy bỏ Quyết định 286 ngày 28-3-1977, thu hồi quyền lợi thương binh đối với ông Thường.

QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ÔNG THƯỜNG

Năm 2009, ông Thường có đơn khiếu nại đề nghị tái công nhận thương binh kèm theo xác nhận của các ông Phạm Văn Ánh, Phạm Văn Hưng, Trần Văn Mạnh (lực lượng địa phương) và các ông Nguyễn Văn Điện, Nguyễn Văn On, Nguyễn Văn Giáp (ở đơn vị trên).

Kết quả thẩm tra, xác minh đối với những người hoạt động tại địa phương, kể cả người thân trong gia đình ông Thường cho thấy đại đa số xác nhận ông Thường không có trong tổ chức cách mạng, không có trong lực lượng du kích xã, nhưng cũng có lần đi chài lượm được 1 khẩu súng AK, đạp giấu và chỉ điểm cho cách mạng đến lấy súng; trường hợp bị thương là do chị em ông Thường đi làm lượm được túi mìn, đem về giấu trong buồng, đến chiều ông Thường vào buồng làm nổ kíp mìn và bị thương tại nhà.

Đối với các ông Điện, ông On, ông Giáp thì nội dung xác nhận chủ yếu là ông Thường có tham gia trong lực lượng An ninh tỉnh từ năm 1974. Đối chiếu kết quả xác minh với hồ sơ khai ban đầu về chức vụ, đơn vị công tác do ông Thường khai: Chiến sĩ du kích xã Mỹ Long; trường hợp bị thương: Đánh đồn Nhị Quí là hoàn toàn không đúng sự thật.

Ngày 10-7-2009 và ngày 21-7-2009, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Cai Lậy và đại diện Đảng ủy, UBND, Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Long cùng với 7 nhân chứng biết về trường hợp của ông Thường thực hiện đối thoại giữa các nhân chứng.

Kết quả, có 6 ý kiến không đồng ý ông thường là thương binh vì không có công tác du kích xã, du kích mật bị thương và 1 người không ý kiến.

Ngày 6-8-2009, Sở LĐ-TB&XH tổ chức họp đối thoại để giải quyết nội dung khiếu nại của ông Thường tại xã Mỹ Long. Thành phần tham gia cuộc họp gồm: Cấp tỉnh có 11 người, trong đó thành viên Hội đồng xét duyệt tỉnh (Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng) là 6 đồng chí; cấp huyện có 2 đồng chí; cấp xã 8 đồng chí; dân và cán bộ biết về trường hợp ông Thường có 10 người, có mặt ông Thường và vợ của ông.

Trong cuộc họp, đại đa số ý kiến xác định ông Thường lúc bị thương ở tại nhà do tự ý gây ra, không phải làm nhiệm vụ cách mạng; lúc bị thương không có trong tổ chức cách mạng. Tại cuộc họp này, ông Thường “xin nhận khuyết điểm vì lời khai hồ sơ thương binh ban đầu không đúng sự thật, do sợ không có bảo hiểm y tế để trị bệnh nên khai man”.

Trên cơ sở đó, ngày 9-9-2009, Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng tỉnh Tiền Giang (Hội đồng xét duyệt) họp xem xét kết quả thẩm tra, xác minh, kết quả đối thoại trực tiếp và đã phân tích thấu đáo các xác nhận của các ông Điện, ông On, ông Giáp, ông Nguyễn Đức…, Hội đồng xét duyệt đã thống nhất kết luận: Không công nhận ông Thường là thương binh vì lúc bị thương là dân và tự ý gây ra, không phải làm nhiệm vụ cách mạng.

Ngày 22-10-2009, Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ kết luận của Hội đồng xét duyệt tỉnh ban hành Quyết định 3842 về việc bác đơn khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông Thường.

Năm 2010, ông Thường có đơn khiếu nại việc thu hồi chế độ thương binh gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngày 12-5-2010, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Cai Lậy, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Long đã tổ chức cuộc họp để đối thoại, giải thích việc UBND tỉnh ban hành quyết định bác đơn khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông Thường tại xã Mỹ Long với sự tham dự của vợ chồng ông Thường.

Tại cuộc họp này, ông Thường đã thống nhất với quyết định bác đơn khiếu nại của UBND tỉnh và hứa sẽ không khiếu nại nữa. Đồng thời, ông Thường đề nghị xem xét giải quyết thành tích có công giúp đỡ cách mạng của ông trước đây hoặc giải quyết chế độ theo Quyết định 290 ngày 8-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, ngày 14-5-2010, Tỉnh ủy có Công văn 2626 trả lời đơn khiếu nại của ông Thường: Không giải quyết đơn khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông, vì không có tình tiết mới.

Năm 2017, ông Thường lại có đơn khiếu nại việc thu hồi chế độ thương binh gửi đến Tỉnh ủy. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao đổi, giải thích trực tiếp với đồng chí Nguyễn Đức (nguyên Phó Trưởng ban An ninh Khu 8 Trung Nam bộ, nguyên Phó Cục trưởng Khu Trung Nam bộ - Bộ Công an phụ trách giam giữ cải tạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau) và ông Thường để chứng minh toàn bộ nội dung khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông Thường đã được làm rõ, tránh trường hợp gửi đơn thắc mắc, khiếu nại nhiều lần.

Ngày 2-6-2017, Sở LĐ-TB&XH gặp trực tiếp ông Nguyễn Đức để trao đổi, giải thích và chứng minh đã làm rõ toàn bộ nội dung khiếu nại việc thu hồi thương binh đối với ông Thường.

Ngày 1-6-2017 và ngày 23-11-2017, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Phòng LĐ-TB&XH huyện Cai Lậy và Hội đồng xét duyệt chính sách xã Mỹ Long tiến hành làm việc với ông Thường để tiếp tục trao đổi, giải thích và chứng minh việc thu hồi thương binh đối với ông Thường là đúng quy định của pháp luật.

Kết quả cuộc họp, ông Thường đã thừa nhận hồ sơ thương binh trước đây là khai man do thời điểm bị thương ông không có trong lực lượng du kích xã và không phải bị thương trong lúc đánh đồn Nhị Quí.

Đến thời điểm hiện tại, ông Thường cũng không cung cấp thêm được tình tiết mới để xác định lúc bị thương ông có trong tổ chức và đang làm nhiệm vụ cách mạng. Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định bác đơn khiếu nại và Tỉnh ủy cũng đã có văn bản trả lời cụ thể việc khiếu nại của ông không có tình tiết mới nên không xem xét giải quyết. 

Các xác nhận về trường hợp bị thương của ông Thường sau này là những người chỉ nghe và biết sự việc theo lời kể của ông Thường nên không có giá trị pháp lý. Đề nghị ông Thường chấp hành quyết định bác đơn khiếu nại. Đồng thời, do hồ sơ thương binh trước đây ông Thường khai không đúng sự thật, khai man nên hồ sơ thương binh cũ (khai trước đây) đã không còn giá trị.

Nay nếu ông Thường cho rằng mình được tổ chức phân công làm du kích mật và bị thương trong lúc làm nhiệm vụ, được các nhân chứng cùng công tác chung đơn vị xác nhận, có đầy đủ giấy tờ pháp lý thì đề nghị ông lập hồ sơ mới theo Thông tư liên tịch 28 ngày 22-10-2013 và Quyết định 408 ngày 20-3-2017 về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng. Đề nghị UBND xã Mỹ Long và Phòng LĐ-TB&XH huyện Cai Lậy hướng dẫn ông Thường lập hồ sơ theo nguyện vọng, đưa ra hội đồng các cấp xét duyệt theo quy định.

Ngày 17-4-2019, UBND huyện Cai Lậy có Thông báo 41 về kết quả thẩm định của Ban Chỉ đạo xác nhận người có công huyện Cai Lậy đối với hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh của ông Thường không đủ điều kiện xác nhận thương binh theo quy định tại Thông tư liên tịch 28 ngày 22-10-2013 và Quyết định 408 ngày 20-3-2017.

Như vậy, việc giải quyết khiếu nại thu hồi chế độ thương binh của ông Thường đã được Sở LĐ-TB&XH và các ngành chức năng có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng tỉnh và UBND tỉnh giải quyết đúng theo trình tự, thủ tục quy định và đã có quyết định bác đơn khiếu nại; Tỉnh ủy cũng đã có văn bản trả lời cụ thể việc khiếu nại của ông Thường không có tình tiết mới nên không xem xét giải quyết.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan chức năng có liên quan đã nhiều lần tổ chức họp đối thoại, trao đổi, giải thích và chứng minh việc thu hồi thương binh đối với ông Thường là theo đúng quy định của pháp luật.

PV

.
.
.