Thứ Hai, 11/05/2020, 14:55 (GMT+7)
.

Khiếu nại của bà Hảo không có cơ sở giải quyết

Hộ bà Nguyễn Thị Hảo (ngụ ấp Tân Phong, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) có nhà ở và 1.929,6 m2 đất bị ảnh hưởng Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải giải tỏa, với tổng số tiền bồi thường trên 4,6 tỷ đồng. Bà Hảo không đồng ý, yêu cầu nâng giá đất ở lên 4 triệu đồng/m2 và 2,9 triệu  đồng/m2 đất trồng cây lâu năm; giá nhà ở chính là 7.665.000 đồng/m2, nhà dưới và các công trình phụ là 2 triệu đồng/m2; đồng thời, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, ổn định đời sống, sản xuất, tiền thuê nhà từ 4 tháng lên 8 tháng và chi phí tôn tạo nền nhà là 50 triệu đồng...

Đồng chí Võ Văn Tươi báo cáo kết quả xác minh vụ việc của bà Hảo (ảnh chụp ngày 18-2-2020 tại trụ sở UBND TX. Cai Lậy).
Đồng chí Võ Văn Tươi báo cáo kết quả xác minh vụ việc của bà Hảo (ảnh chụp ngày 18-2-2020 tại trụ sở UBND TX. Cai Lậy).

Qua thẩm tra, rà soát lại toàn bộ nội dung sự việc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Văn Tươi (đại diện Tổ Công tác 2801 của UBND tỉnh) cho biết: Bà Hảo khiếu nại Quyết định 6587 ngày 10-11-2017 của UBND TX. Cai Lậy về việc giải quyết đền bù, hỗ trợ tài sản, đất đai của bà bị ảnh hưởng Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thỏa đáng. Theo Quyết định trên, đã bác đơn khiếu nại của bà; giao Hội đồng Bồi thường thị xã hoàn tất hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho hộ bà với số tiền 8,32 triệu đồng; các nội dung còn lại được giữ nguyên theo biên bản kiểm kê và giá định đã được phê duyệt. Bà Hảo không đồng ý, tiếp tục khiếu nại lên tỉnh yêu cầu xem xét nâng giá bồi thường các hạng mục công trình nhà ở, vật kiến trúc (kéo theo) bị ảnh hưởng...

0Căn cứ vào thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập được trong quá trình xác minh, cũng như kết quả làm việc với các tổ chức và cá nhân có liên quan, Tổ Công tác xét thấy, quyết định bác đơn của UBND TX. Cai Lậy hoàn toàn phù hợp với biên bản kiểm kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Cai Lậy.

Bởi lẽ, các hạng mục như: Đường bê tông từ cổng vào nhà, hành lang nền xi măng, sân bê tông, hồ cá, hòn non bộ, giếng khoan... là những hạng mục nằm ngoài phạm vi phần đất bị thu hồi, nên Hội đồng Đền bù không kiểm kê, lập biên bản định giá bồi thường.

Việc bà Hảo yêu cầu tăng đơn giá bồi thường đất ở, đất trồng cây lâu năm, bù lỗ diện tích đất còn lại do mất giá trị sử dụng là không có cơ sở giải quyết, vì đơn giá đất đã được Hội đồng Bồi thường áp dụng đúng theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt giá đền bù để thực hiện dự án, Nhà nước không có quy định về việc bù lỗ đối với diện tích đất còn lại sau khi thu hồi.

Song song đó, việc bà yêu cầu tăng đơn giá bồi thường nhà, các công trình phụ, vật kiến trúc kèm theo (hàng rào, gạch lát nền, gạch ốp tường, hầm tự hoại, nền đường bê tông…) cũng không có cơ sở xem xét, vì Hội đồng đã áp giá đúng theo Bảng giá xây dựng nhà ở và vật kiến trúc tại Quyết định 29 ngày 4-9-2015 của UBND tỉnh.

Các hạng mục nằm ngoài phạm vi phần đất bị thu hồi, Hội đồng không phải kiểm kê bồi thường là đúng quy định. Phần hỗ trợ thuê nhà được áp dụng theo Quyết định 3270 và phương án đã được tỉnh phê duyệt. Đối với hỗ trợ chi phí tôn tạo nền nhà với số tiền 30 triệu đồng là theo Quyết định 18 của UBND tỉnh về Sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh: “Hỗ trợ tái định cư trên diện tích đất còn lại của thửa đất có nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất: Thực hiện theo Điều 4, Thông tư 37/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp thửa đất có nhà ở bị thu hồi một phần đất ở, phải di chuyển nhà ở trên phần đất còn lại do bị giải tỏa trắng nhà ở; hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi một phần đất nông nghiệp, phải di chuyển nhà ở trên phần đất còn lại (cất nhà trên đất nông nghiệp, giải tỏa trắng nhà ở) phù hợp với quy hoạch khu dân cư và phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; phải xây dựng lại nhà ở mới thì được hỗ trợ chi phí tôn tạo nền nhà, mức hỗ trợ bằng tiền bằng 30 triệu đồng/hộ”.

Từ các cơ sở và căn cứ trên, Tổ Công tác 2801 kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết lần 2, bác đơn khiếu nại của bà Hảo, giữ nguyên Quyết định 6587 của UBND TX. Cai Lậy. Đề nghị bà Hảo cùng gia đình nghiêm chỉnh chấp hành.

TỔ CTBĐ

.
.
.