Thứ Sáu, 06/05/2022, 19:38 (GMT+7)
.

Chuyện nữ Trung tá năng động, gương mẫu

Nếu gặp Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) trong trang phục “thường dân”, rất nhiều người sẽ nhầm tưởng là một phụ nữ nội trợ chất phác, mộc mạc. Tiếp xúc với Trung tá Hà, người đối diện cảm nhận được sự ấm áp, hồn hậu, thân thiện. Trung tá Hà phát huy tốt “lợi thế” này vào công tác chuyên môn: Gần gũi, sâu sát với dân, nắm bắt, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao, giữ gìn tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phụ trách.

 

XEM KHÓ KHĂN LÀ TRẢI NGHIỆM ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

Thị trấn Tân Hiệp là nơi Trung tá Hà gắn bó gần 20 năm, từ khi là cảnh sát khu vực cho đến lúc được bổ nhiệm làm Trưởng Công an thị trấn vào năm 2021 cho đến nay. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thị trấn Tân Hiệp cũng có những khó khăn, thách thức làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT.

Trung tá Hà đã đề ra nhiều biện pháp phù hợp với thực tế để cùng tập thể Công an thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, Trung tá Hà cùng tập thể Công an thị trấn tham mưu Đảng ủy thị trấn Tân Hiệp ban hành kế hoạch đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; nâng chất Ban Bảo vệ dân phố, Đội Dân phòng; thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông.

Trung tá Hà cùng đồng đội tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp.
Trung tá Hà cùng đồng đội tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp.

Được hỏi về những khó khăn, đồng chí chân tình chia sẻ: “Nhiệm vụ nào cũng có những khó khăn nhất định, bản thân luôn xem đó là sự trải nghiệm cần thiết để có thêm kinh nghiệm, là động lực để phấn đấu, ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn”.

 
Trung tá Hà là một nữ chỉ huy rất năng động, dũng cảm, chỉ đạo hiệu quả và trực tiếp tham gia trấn áp tội phạm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung tá Hà đã gương mẫu, xông xáo trên tuyến đầu trong nhiều tháng ròng rã, huy động lực lượng Công an thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ kép: Vừa đảm bảo ANTT, vừa chống dịch hiệu quả trên địa bàn quản lý
 
THƯỢNG TÁ ĐẶNG VIỆT BÌNH, TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN CHÂU THÀNH

Từ sự quyết đoán, trách nhiệm, Trung tá Hà đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tích cực trong đấu tranh, trấn áp tội phạm hiệu quả. Từ tháng 5-2021 đến nay, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp giảm 50% so với thời gian liền kề trước đó. Trung tá Hà đã trực tiếp cùng đồng đội bắt, xử lý 2 vụ, 11 đối tượng cờ bạc, 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và 1 vụ chống người thi hành công vụ. Chính tinh thần dũng cảm, năng động, Trung tá Hà nhiều lần được Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành huy động tham gia phá các vụ án do Công an huyện phụ trách.

NGHĨA TÌNH, TRÁCH NHIỆM

Với tư duy lãnh đạo, điều hành khoa học, tinh thần làm việc tận tụy, phương pháp xử lý linh hoạt, Trung tá Hà đã đề ra kế hoạch, biện pháp phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả cao. Có thời gian, người dân đi chợ Tân Hiệp thấy Trung tá Hà mua vé số thường xuyên, có người không mấy hài lòng, nhưng khi biết được lý do, ai cũng ủng hộ và càng thêm yêu mến.

Khi đó, đồng chí đang tiếp cận, giúp đỡ 1 thanh niên vừa chấp hành án về địa phương bán vé số để mưu sinh. Đồng chí lân la trò chuyện, nắm bắt hoàn cảnh, giúp anh xóa mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng, sống tốt cùng mọi người xung quanh. Đồng chí tâm tình: Phương pháp phù hợp là chìa khóa để thành công. Với cách làm đó, trong năm 2021, đồng chí đã cùng tập thể Công an thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục người vi phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn, giúp đỡ 12 người, trong đó có 6 người được ra khỏi diện quản lý.

Trung tá Hà đưa rau củ, nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ người dân thị trấn Tân Hiệp phòng, chống dịch Covid-19.
Trung tá Hà đưa rau củ, nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ người dân thị trấn Tân Hiệp phòng, chống dịch Covid-19.

Với vị trí giáp ranh với xã Tân Hương - cửa ngõ về miền Tây, những ngày đầu tháng 10-2021, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nới lỏng giãn cách xã hội, mỗi ngày hàng chục ngàn người ồ ạt về quê ở miền Tây. Tân Hiệp khi đó vừa gồng mình chống dịch với cấp độ 4, vừa trở thành nơi “trung chuyển”, đón người về Tiền Giang, đưa người đi các tỉnh lân cận.

Đồng chí cùng tập thể Công an thị trấn không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, mà còn hỗ trợ nhân dân thị trấn Tân Hiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí  đã trực tiếp vận động được 10 tấn gạo, 1 tấn rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu trị giá khoảng 450 triệu đồng, rồi cùng đồng đội vận chuyển đến từng hộ hỗ trợ.

QUYẾT TÂM XỨNG ĐÁNG VỚI SỰ TIN YÊU CỦA NHÂN DÂN

Bà Lê Hồng Hoa là tiểu thương trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp cho biết, hằng ngày, bà đi bán từ lúc 1 - 2 giờ sáng, thường xuyên gặp Trung tá Hà cùng đồng đội làm nhiệm vụ tuần tra. Bà nhận xét: Trưởng Công an thị trấn rất gần gũi với dân. Được biết, rất nhiều người cùng chung sự cảm phục đồng chí Hà như bà Hoa.

Trung tá Hà còn đề cao trách nhiệm trong mọi công việc, trong đó có việc tổ chức thực hiện tốt 2 dự án về dân cư trên địa bàn thị trấn, với trên 70% nhân khẩu trong độ tuổi cấp căn cước công dân và gương mẫu, tận tình dìu dắt cán bộ, chiến sĩ trẻ, được đồng đội tin yêu. Đồng chí tâm sự: Đã nhiều lần được khen thưởng, nhưng phần thưởng xứng đáng nhất là sự tin yêu của nhân dân, sự tin tưởng của chỉ huy, cấp ủy, chính quyền cơ sở, địa phương và sự tín nhiệm của đồng đội. Đó là động lực, là sức mạnh cổ vũ tinh thần, giúp Trung tá Hà vững vàng, gắn bó với ngành Công an, địa phương, cùng đồng đội giữ vững ANTT trên địa bàn thị trấn văn hóa Tân Hiệp.

ĐẶNG THANH

.
.
.