Thứ Hai, 21/08/2023, 21:22 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH TIỀN GIANG LƯU VĂN PHI:

Cơ hội tìm hiểu tiềm năng và thế mạnh của Tiền Giang

(ABO) Trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc trước Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết:

Đồng chí Lưu Văn Phi.
Đồng chí Lưu Văn Phi.

Tiền Giang là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cách TP. Hồ Chí Minh 70 km về phía Nam, nằm trải dài 120 km dọc sông Mê Kông, có bờ biển dài 32 km, diện tích tự nhiên hơn 2.500 km2, chiếm khoảng 6% diện tích tự nhiên ĐBSCL, là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và cả nước, có hệ thống giao thông thủy, bộ khá thuận lợi.

Từ xa xưa Tiền Giang và các tỉnh ĐBSCL được thiên nhiên ưu đãi, đã trở thành vùng trọng điểm về sản xuất trái cây, thủy sản của cả nước, với nhiều chủng loại khác nhau, đa dạng, cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước và cả xuất khẩu ra thị trường thế giới. Người dân trong vùng đã có trình độ thâm canh sản xuất cao và trong những năm gần đây đã chuyển dần sang mô hình sản xuất hiện đại, sạch và xanh, từng bước đáp ứng theo tiêu chuẩn của thế giới.

Về các sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh Tiền Giang đã xây dựng và công nhận 207 sản phẩm, trong đó có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 79 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao. Những năm gần đây, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Tiền Giang đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước; giá trị cũng như sản lượng tăng nhanh qua các năm và đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế của tỉnh; không những tạo được việc làm, mà còn giúp người dân cải thiện thu nhập.

Tuy nhiên, nhiều năm qua việc tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Tiền Giang cũng như một số tỉnh trong khu vực gặp không ít khó khăn, trong đó một phần là do công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế.

Chính vì lý do đó, hôm nay, cùng với hội nghị này, được sự hỗ trợ của chính quyền TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại 92 - 96, đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh với mong muốn tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nhất là các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và cả các đối tác quốc tế.

sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang.
Sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Các hoạt động chính xoay quanh Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 dự kiến có 300 người tham dự, sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sự kiện này có tham luận của cơ quan Thương vụ nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện các siêu thị và các nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện doanh nghiệp và hợp tác xã của tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị cũng sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Sở Công thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh; Sở Công thương tỉnh Tiền Giang và Co.opmart TP. Hồ Chí Minh, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang với Tập đoàn Central Retails (Thái Lan) về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh; giữa doanh nghiệp Tiền Giang và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra cùng thời điểm tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với khách tham quan và mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tạo tiền đề hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa ổn định, bền vững với đa dạng các chủng loại hàng hóa, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh.

Bên cạnh đó còn tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị cung ứng sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm của tỉnh Tiền Giang có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường.

Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 29-8-2023 tại Khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon), số 133, đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 29-8 đến ngày 02-9-2023) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), tại số 92 - 96, đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

* PV: Tiền Giang kỳ vọng đạt được sau Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Chúng tôi hy vọng qua sự kiện này, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nhất là TP. Hồ Chí Minh và cả các doanh nghiệp nước ngoài sẽ có cơ hội tìm hiểu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang.

Và cũng qua tuần lễ này, các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh và cả khách nước ngoài để quảng bá về các sản phẩm của tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.