Chủ Nhật, 17/08/2025, 10:33 (GMT+7)
.

Đồng Tháp triển khai phong trào "Bình dân học vụ số": Không để ai bị bỏ lại phía sau

(ĐTO) Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Đồng Tháp đang quyết tâm tiên phong thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, một chương trình có ý nghĩa lịch sử, tiếp nối tinh thần “diệt giặc dốt” ngày nào, nay chuyển thành “phổ cập tri thức số cho toàn dân”.
 
Gần 80 năm trước, phong trào "Bình dân học vụ' đã góp phần xóa nạn mù chữ, nâng cao dân trí, khơi dậy sức mạnh nhân dân trong kháng chiến kiến quốc. Ngày nay, khi đất nước bước vào kỷ nguyên công nghệ số, tinh thần ấy được tái hiện trong một diện mạo mới: Giúp mọi người dân đều có kỹ năng số, biết sử dụng công nghệ để học tập, làm việc, sản xuất, kinh doanh và thụ hưởng dịch vụ hiện đại.
 
Phong trào “Bình dân học vụ số” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp xây dựng và triển khai từ năm 2025, bám sát tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở tham gia tập huấn ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, hội viên.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở tham gia tập huấn ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, hội viên.
 
Mục tiêu của phong trào là không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số. Từ cán bộ, công chức, viên chức, đến nông dân, tiểu thương, học sinh, sinh viên hay người lao động đều được tiếp cận, trang bị kiến thức và kỹ năng số.
 
Những điểm nhấn nổi bật của phong trào: 100% cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, sử dụng thành thạo nền tảng số trong công việc. 80% người dân trưởng thành có kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số trong năm 2025, tiến tới 100% vào năm 2026. Mô hình “Gia đình số”: Mỗi gia đình có ít nhất một người biết sử dụng nền tảng số để hướng dẫn các thành viên khác.
 
Mô hình “Chợ số - Nông thôn số”: Giúp nông dân, tiểu thương tiếp cận thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt. Mô hình “Đại sứ số”: Xây dựng mạng lưới thanh niên, tình nguyện viên hướng dẫn kỹ năng số trong cộng đồng. Mô hình “Một công dân - một danh tính số”: Phổ cập kỹ năng sử dụng VNeID, sổ sức khỏe điện tử và các dịch vụ công trực tuyến.
 
Bên cạnh đó, Đồng Tháp còn gắn phong trào với các chương trình giáo dục kỹ năng số trong nhà trường, đào tạo nguồn nhân lực số, phát triển mô hình STEM/STEAM và khuyến khích học tập trực tuyến mở.
 
Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan nhà nước mà là cuộc vận động toàn dân. Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, hội quán, hợp tác xã… đều có vai trò trong việc phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng.
 
Mỗi tuần, các xã, phường tổ chức buổi học cộng đồng về chuyển đổi số, nơi người dân, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, lao động phổ thông, được trực tiếp hướng dẫn sử dụng Internet, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số và các ứng dụng thiết thực cho đời sống hằng ngày.
 
Đồng Tháp cũng phát động Ngày hội Toàn dân học tập số vào ngày 10-10 hằng năm (Ngày Chuyển đổi số Quốc gia), nhằm tạo không khí thi đua, lan tỏa tinh thần tự học kỹ năng số trong toàn xã hội.
 
Với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân và sức mạnh cộng đồng, Đồng Tháp hướng đến mục tiêu trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong phổ cập kỹ năng số cho người dân.
 
Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, kinh tế số, mà còn là sự tiếp nối vẻ vang của truyền thống hiếu học, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người Đồng Tháp.
 
Từ “xóa mù chữ” đến “xóa mù công nghệ số”, từ cây bút đến chiếc điện thoại thông minh, từ lớp học tre nứa năm xưa đến lớp học trực tuyến hôm nay, Đồng Tháp đang viết tiếp trang sử mới về một xã hội học tập, tiến bộ và nhân văn.
BÍCH THUY - P. M
 
 
.
.
.