Thứ Tư, 18/11/2020, 11:08 (GMT+7)
.

Tai nạn giao thông - nỗi đau còn đó

Những đôi mắt thất thần, những giọt nước mắt gạt vội của người chồng, người vợ, người con… hay của những người mẹ trước những nén nhang còn nghi ngút khói. Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ gây ra thương vong cho người bị nạn, mà còn để lại những mất mát không gì bù đắp được.

NỖI ĐAU DAI DẲNG

Kể từ khi người con trai Đ.T.N. tử vong do TNGT cách đây 2 tuần, căn nhà ọp ẹp nằm sâu trong con đường nhỏ của xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang của bà Nguyễn Thị Lan càng trở nên buồn vắng. Bà Lan kể lại, chiều 31-10-2020 sau khi kết thúc công việc làm thuê, anh N. trở về nhà nghỉ ngơi. Khoảng chập tối, mưa rỉ rả, người con trai nói với bà ra ngoài mua đồ để chuẩn bị cho công việc ngày mai. Nhưng vài giờ sau, bà nhận được điện thoại từ trưởng ấp thông báo về việc anh N. đang điều khiển xe máy trên quốc lộ va chạm xe khách Phương Trang dẫn đến tử vong.

Chị Phạm Thị Cẩm Xuân, vợ nạn nhân Đ.T.N, nén nỗi đau bên cạnh 3 đứa con thơ dại.
Chị Phạm Thị Cẩm Xuân, vợ nạn nhân Đ.T.N., nén nỗi đau bên cạnh 3 đứa con thơ dại.

Bà Lan ngồi sụp xuống giữa nhà cùng 3 đứa cháu nội ngơ ngác ôm nhau khóc, không tin nổi những gì đang diễn ra. Thật không gì đau đớn bằng cảnh “kẻ tóc bạc tiễn người đầu xanh”, hay tiếng khóc xé lòng trước câu hỏi thơ ngây: “Ba đâu rồi mẹ? Ba nói về liền mà sau đi lâu vậy nội?” của bé Cẩm Tiên (con anh N.).

Còn khi đến gặp em Nguyễn Trần Ái My, học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Cái Bè, giọt nước mắt tiếp tục chảy dài trên khuôn mặt hốc hác khi chúng tôi hỏi về người cha của em. Cha em Ái My trên đường đi chúc tết đã xảy ra va chạm với xe máy khác tại xã An Cư, huyện Cái Bè và tử vong sau đó. “Em vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh ấy, cái ngày mà cha mãi mãi bỏ quên lời hứa sẽ cùng em đi vào giảng đường đại học. Và phải chi hôm ấy, phải chi cha đội mũ bảo hiểm chắc là sẽ…” - em Ái My kể trong tiếng nấc nghẹn ngào.

May mắn hơn là trường hợp anh Cao Hữu Phương (43 tuổi, ngụ phường 10, TP. Mỹ Tho,tỉnh Tiền Giang) gặp TNGT trong quá trình làm nhiệm vụ truy bắt cướp. Sau va chạm, anh tông thẳng vào cột điện bên đường, 3 ngày sau tỉnh dậy trên giường bệnh với đầy vết thương trên người và nặng nhất là 2 chân bị gãy với thương tật vĩnh viễn. Hoàn cảnh đã khó lại càng thêm khó, anh vừa buộc phải phẫu thuật chân trái sau 4 năm TNGT vì di chứng để lại với số tiền gần 30 triệu đồng.

Đây chỉ là 3 trong số hàng trăm gia đình khác ở tỉnh Tiền Giang có người bị TNGT trong những năm qua. Hầu hết các vụ TNGT, ngoài cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người, còn kéo theo nhiều hệ lụy khác khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc, con trẻ bỗng chốc sống trong phận mồ côi.

VÌ NGƯỜI Ở LẠI

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ, nhằm tưởng niệm những nạn nhân tử vong do TNGT cũng như hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2011 - 2020”, Ban ATGT tỉnh triển khai kế hoạch “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” cho các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các chuỗi hoạt động từ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tuyên truyền trực quan (pa nô, áp phích, băng rôn…) đến các buổi tọa đàm, đối thoại, diễn đàn, trò chuyện xoay quanh hậu quả của TNGT để lại diễn ra từ ngày 26-10 đến ngày 15-11.

Đồng thời, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức lễ tưởng niệm cũng như thăm hỏi, tặng quà nạn nhân, gia đình bị TNGT, nhằm phần nào giảm bớt nỗi đau, hỗ trợ tinh thần cho gia đình nạn nhân.

TNGT là nỗi đau, mất mát khó có gì bù đắp được cho gia đình và người thân của người bị nạn, là nỗi lo thường trực của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Đồng thời, đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho những người tham gia giao thông cần chấp hành những quy định về bảo đảm ATGT.

TUẤN LÂM

.
.
.