Thứ Ba, 23/04/2024, 10:05 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Khối đại đoàn kết toàn dân là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển

Với phương thức tập hợp có nhiều đổi mới và linh hoạt, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Mặt trận phát động. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã phát huy quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân, tập hợp sức mạnh toàn dân, xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng giàu đẹp.

QUAN TRỌNG LÀ TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, trọng tâm là nâng cao sức mạnh tổng hợp, củng cố lực lượng làm công tác thông tin, truyền thông từ huyện đến cơ sở. Đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên, nhóm nòng cốt nắm tình hình, dư luận trong nhân dân được củng cố và hoạt động hiệu quả hơn.

Các trang thông tin điện tử của Mặt trận như: Fanpage, Facebook, Zalo được nâng cấp, xây dựng mới và khai thác hiệu quả ở cơ sở. Thông qua hệ thống truyền thông và lực lượng tuyên truyền viên của Mặt trận và các tổ chức thành viên, kết hợp với các ngành chức năng đã kịp thời cung cấp thông tin, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến với các tầng lớp nhân dân.

Ủy ban MTTQ xã Điềm Hy, huyện Châu Thành phối hợp ra quân trồng tuyến đường hoa.
Ủy ban MTTQ xã Điềm Hy, huyện Châu Thành phối hợp ra quân trồng tuyến đường hoa.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã xây dựng chương trình hành động, thống nhất với các tổ chức thành viên triển khai các đợt tuyên truyền, sinh hoạt chính trị, đối thoại nhân dân, sinh hoạt chi đoàn, chi hội... theo các trọng tâm: Tổ chức tuyên truyền 4.325 cuộc, với 173.000 lượt người dự với nhiều nội dung thiết thực. Thông qua các tổ chức thành viên, Mặt trận đã tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện tốt nhiệm vụ “Mặt trận lắng nghe ý kiến của nhân dân” với nhiều kết quả nổi bật. Qua hệ thống tổ chức và lực lượng cán bộ của Mặt trận, các tổ chức thành viên để nắm bắt tình hình, tập hợp ý kiến, nguyện vọng, góp ý của nhân dân, phản ánh định kỳ đến các cơ quan Đảng, Nhà nước có trách nhiệm trả lời được nhân dân đồng thuận cao. Báo cáo, phản ánh của Mặt trận trung thực, khách quan và đa dạng, là kênh thông tin quan trọng để các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý minh bạch, hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt nhất đời sống của nhân dân

THỰC HIỆN CÓ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

5 năm qua, MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đã đề ra. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường.

Trong nhiệm kỳ, hệ thống Mặt trận các cấp đã vận động được 198,9 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 6,7 tỷ đồng, xây dựng 145 căn và sửa chữa 28 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; Quỹ cứu trợ đồng bào bị thiên tai được 218 triệu đồng. Từ các hoạt động trên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hằng năm giảm dần, đến nay, hộ nghèo toàn huyện giảm còn 1.034 hộ, tỷ lệ 1,36%; cận nghèo 1.236 hộ, tỷ lệ 1,62%).

Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ngày càng đổi mới và hướng mạnh về cơ sở. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận trong thời kỳ mới. Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ có ý nghĩa to lớn và quan trọng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Để có thành quả đó, Mặt trận Tổ quốc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng đối với công tác Mặt trận; sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa MTTQ và chính quyền; sự chủ động, sáng tạo và tích cực của các tổ chức thành viên; xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong triển khai nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ trong nhiệm kỳ; sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân; hoạt động của Mặt trận ngày càng thiết thực, gắn với lợi ích trực tiếp của nhân dân, nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của toàn xã hội.

ĐỒNG THUẬN XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU MẠNH

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương. 5 năm qua, mặc dù trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của nhân dân, song khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, tinh thần dân tộc, lòng yêu nước được khơi dậy mạnh mẽ, mối quan hệ gắn bó mật thiết và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được củng cố, các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Cơ cấu xã hội của huyện nhà tiếp tục có những biến đổi nhanh và đa dạng. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu lao động và dân cư giữa khu vực nông thôn và đô thị, xuất hiện ngày càng nhiều ngành nghề, loại hình lao động dịch vụ mới trong xã hội. Mặc dù khoảng cách giàu - nghèo có giảm, một bộ phận nhân dân, nhất là những người có thu nhập thấp ở nông thôn đời sống vẫn còn khó khăn, nhưng với tinh thần chia sẻ, giúp đỡ, ý thức cộng đồng trách nhiệm vẫn là xu hướng chủ đạo trong xã hội, mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” vẫn là định hướng cơ bản, được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện.

Thời gian qua, thông qua vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, Mặt trận đã khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, làm cầu nối tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, quyết tâm đổi mới trong quản lý, điều hành của Nhà nước và những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo quốc phòng - an ninh… đã củng cố niềm tin của nhân dân.

PHẠM HUỲNH

 

.
.
.