Thứ Tư, 27/12/2023, 10:57 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp sau hoàn lương

Trong cuộc sống, người vấp ngã biết khắc phục sửa sai để vươn lên sống tốt là người đáng trân trọng. Anh Lê Huy Cường, cư trú xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang là một trong những trường hợp như thế.

Sửa chữa điện cơ là công việc mà anh Cường lựa chọn để khởi nghiệp lại sau khi trở về địa phương sinh sống. Những thao tác thường ngày như: Quấn dây mô tơ, hàn lắp đặt khung mô tơ điện cung cấp cho bà con làm nông nghiệp đã giúp anh có nguồn thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Anh Cường cho biết, anh từng học tại Trường Đại học Giao thông vận tải, chuyên ngành sửa chữa điện cơ. Sau khi ra trường, anh đi làm tại TP. Hồ Chí Minh, rồi cưới vợ. Vợ chồng anh đi làm thuê để kiếm sống, cuộc sống khá chật vật nên trong nhất thời thiếu suy nghĩ, anh đã làm liều, trộm xe mô tô của chủ (nơi anh làm việc) đem cầm lấy tiền mua dụng cụ, mở tiệm sửa chữa điện cơ. Tuy nhiên đến hạn, anh Cường không có tiền để chuộc xe trả lại cho chủ. Người chủ trình báo cơ quan Công an và anh bị khởi tố tạm giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chấp hành án 1 năm tù giam. Nhờ cải tạo tốt, anh Cường được giảm án 2 tháng và chấp hành xong án phạt tù vào năm 2012.

 Anh Cường với công việc thường ngày.
Anh Cường với công việc thường ngày.

Ngày trở về, được sự động viên của vợ, gia đình, người thân, anh Cường quyết tâm khởi nghiệp lại bằng nghề sửa chữa điện cơ. Sau đó, anh được Ngân hàng Chính sách xã hội cho anh vay 2 lần, tổng cộng 40 triệu đồng. Với số tiền này, anh mua máy hàn, máy cắt cùng một số mô tơ, dụng cụ sửa chữa phục vụ cho công việc.

Với công việc sửa chữa điện cơ, anh Cường hầu như không có ngày nghỉ. Với bản tính chịu khó, siêng năng, anh luôn hoàn thành sản phẩm và giao đúng hẹn cho khách hàng. Chính điều này, anh Cường được nhiều người dân xung quanh, các chủ cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Gò Công Tây cũng như các huyện lân cận tin tưởng tìm tới sửa chữa, mua mới tại cơ sở của anh. Từ đó, cơ sở của anh Cường ngày càng phát triển, mở rộng, hoạt động hiệu quả, giúp anh trả hết khoản nợ vay. Năm 2019, anh Cường thành lập Công ty TNHH chuyên cung cấp mô tơ các loại bơm nước, mô tơ điện, thi công nhà tiền chế... Anh còn tạo việc làm cho 3 thanh niên địa phương, ổn định cuộc sống.

Anh Cường cho biết, lúc mới về địa phương, anh mất phương hướng, không biết bắt đầu từ đâu, nhưng nhờ có sự chia sẻ, động viên của vợ, của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là Công an xã Đồng Thạnh, anh dần dà vượt qua mặc cảm, cộng thêm ý chí quyết tâm cao của bản thân, anh nỗ lực làm việc để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, anh cùng vợ xây dựng nhà khang trang, chăm lo cho 2 con đến trường chu đáo. Ngoài ra, anh còn đóng góp cho địa phương 3 triệu đồng, 2 ngày công lao động để lắp đặt đèn chiếu sáng thực hiện Mô hình “Ánh sáng phòng, chống tội phạm” tại địa phương.

Nói về anh Cường, Đại úy Đặng Huyền Phong, Trưởng Công an xã Đồng Thạnh nhận xét: Anh Cường không chỉ cần cù, chịu khó, biết chăm lo gia đình và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Hiện tại, anh thường xuyên gặp gỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và truyền đạt kinh nghiệm của bản thân trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Anh là một điển hình tiểu biểu về ý chí vươn lên, lan tỏa tinh thần tích cực trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

THANH VIỆT

 

.
.
.