Thứ Hai, 18/09/2023, 21:12 (GMT+7)
.

Nghề cắm hoa sáp - vừa thỏa đam mê, vừa tăng thu nhập

Chị Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1986), xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đam mê cắm hoa, mong muốn mang đến mọi người những bó hoa đẹp, ý nghĩa. Ngoài công việc văn phòng, chị Hằng quyết định làm thêm nghề tay trái, cắm hoa sáp bày bán vào những ngày lễ quan trọng.  

Chị Hằng bên bó hoa lớn được chị kết bán vào các dịp lễ 8-3, 20-10.
Chị Hằng bên bó hoa lớn được chị kết bán vào các dịp lễ 8-3, 20-10.

Chị Hằng cho biết, thời điểm này chị đang tất bật chuẩn bị cắm hoa để bán cho dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) sắp tới. Theo chị Hằng, chị làm thêm nghề cắm hoa sáp đến nay cũng được 7 năm. Càng gắn bó với công việc này, chị càng thích thú, rồi đam mê nó lúc nào không hay. Từ đó, chị nhận thấy nghề cắm hoa cũng rất phù hợp với mình. Do công việc này không phải làm xuyên suốt, chỉ làm lúc rảnh rỗi nên chị có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm thêm.

Hoa được chị bó theo nhiều mẫu mã, nhiều kích cỡ, mỗi sự kiện đều có những bó hoa phù hợp, để mang đến người được tặng thông điệp ý nghĩa. Giá hoa dao động từ vài chục ngàn đến hơn 1 triệu đồng/bó.

Ngoài cắm hoa thành bó, chị Hằng còn đa dạng trong thiết kế để khách hàng có nhiều sự lựa chọn như: Kết hoa trong giỏ xách, xích đu, chậu, lẵng…; ngoài các dịp lễ, chị còn nhận kết hoa theo đơn đặt hàng. Khách hàng có khi còn đặt lẵng hoa lớn trong các sự kiện như: Khai trương, sinh nhật, hoa cài áo cô dâu, chú rể trong đám cưới. Theo chị Hằng, để làm được nghề kết hoa, cần nhất chính là sự đam mê, khéo léo và tập trung; đặc biệt, người thợ gửi gắm tình cảm của mình vào đó thì bó hoa mới có hồn và đẹp được.

Nghề kinh doanh hoa sáp tuy không bấp bênh và nhiều rủi ro như hoa tươi nhưng đôi lúc chị Hằng cũng gặp không ít khó  khăn trong nghề như: Hàng nhận không đúng mẫu, bị lỗi, không đảm bảo chất lượng, bị mốc, hư…, chị phải bỏ và nhập hàng khác. Theo chị Hằng, hoa mình làm chất lượng, nên khách hàng quen đến ủng hộ thường xuyên. Trước kia, kết hoa ít, chị làm một mình, giờ chị phải thuê thêm người phụ những công đoạn đơn giản, mới đủ hàng bán. Mỗi mùa bán hoa, sau khi trừ hết chi phí, chị có thêm thu nhập khoảng 10 triệu đồng, cuộc sống gia đình ổn định hơn.

Vừa đưa bàn tay bị khô ráp, bong tróc do kết hoa cho chúng tôi xem. Chị Hằng vừa cười, vừa nói: “Kết hoa nhiều, cũng đau tay lắm chứ, tay bị sưng, tróc và đau nữa. Ai có đam mê mới có thể theo được nghề này. Mỗi lần cắm được một lẵng hoa được khách hàng hài lòng, chị thấy mình có thêm nhiều động lực và tâm trạng thoải mái hơn để tiếp tục công việc.

THIÊN LÝ

.
.
.