Thứ Sáu, 20/05/2022, 10:27 (GMT+7)
.

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành: Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) luôn quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

CHĂM LO TỐT ĐỜI SỐNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Hiện nay, LĐLĐ huyện Châu Thành có 148 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 7.101 công đoàn viên/7.536 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong quý I-2022, công đoàn (CĐ) từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; qua đó, đã tổ chức được 384 cuộc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với hơn 9.700 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham dự.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Châu Thành trao quà cho đoàn viên khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Châu Thành trao quà cho đoàn viên khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022.

Công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động được CĐ tích cực quan tâm, thực hiện tốt. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, LĐLĐ huyện và Công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng trên 15.000 phần quà tết cho đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Đồng thời, đề nghị LĐLĐ tỉnh trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19; trong đó, có 31 trường hợp F0, 8 trường hợp F1 với tổng số tiền 101 triệu đồng, hỗ trợ 2 gia đình đoàn viên tử vong do Covid-19 với số tiền 10 triệu đồng và trao tặng 1 sổ tiết kiệm 10 triệu đồng cho con đoàn viên có mẹ qua đời vì Covid-19.

LĐLĐ huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động toàn huyện tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Mái ấm CĐ. LĐLĐ huyện còn đề nghị và được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng 2 Mái ấm CĐ cho đoàn viên đang khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện và CĐ cơ sở cũng đã đến thăm hỏi 87 trường hợp đoàn viên ốm đau, thai sản, bệnh hiểm nghèo với số tiền 43,9 triệu đồng; nhận phụng dưỡng 26 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 47,3 triệu đồng.

LĐLĐ huyện Châu Thành tổ chức Giải Cầu lông chào mừng Tháng Công nhân năm 2022.
LĐLĐ huyện Châu Thành tổ chức Giải Cầu lông chào mừng Tháng Công nhân năm 2022.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn tổ chức nhiều cuộc giao lưu giữa các đơn vị, vừa tạo điều kiện cho đoàn viên có sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, vừa có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hội thi, các buổi tọa đàm, giải đấu thể thao.

Trong quý I, LĐLĐ huyện phát động Tuần lễ Áo dài được đoàn viên tích cực hưởng ứng; tổ chức cuộc thi nấu ăn qua video clip với 53 CĐ cơ sở tham gia; tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ năm 2022 chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 và 46 năm Ngày thành lập CĐ Tiền Giang 20-3, có 57 CĐ cơ sở với trên 400 đoàn viên, CNVCLĐ nữ tham gia thi đấu; tổ chức Giải Cầu lông chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

ĐẨY MẠNH CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp CĐ trong huyện còn phối hợp với lãnh đạo cơ quan đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.  Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; đến nay, huyện đã có 110 sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ được cập nhật vào phần mềm của chương trình.

Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng đã xét duyệt đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tổ chức CĐ cho 6 cán bộ CĐ và xét đề nghị LĐLĐ tỉnh tuyên dương 10 đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu năm 2022.

LĐLĐ huyện Châu Thành trao tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên có mẹ qua đời vì Covid-19.
LĐLĐ huyện Châu Thành trao tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên có mẹ qua đời vì Covid-19.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục chỉ đạo CĐ cơ sở tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ý nghĩa các ngày lễ trọng đại của dân tộc; tuyên truyền trong CNVCLĐ ý nghĩa Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy, nổ; nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng trong đoàn viên, CNVCLĐ; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; học tập và làm theo Bác, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

LĐLĐ huyện cũng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐ cơ sở, tổ chức tuyên truyền Điều lệ CĐ Việt Nam khóa XII, phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở ở những doanh nghiệp đủ điều kiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú để xét kết nạp vào Đảng, nhất là thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên là công nhân, lao động trong các doanh nghiệp chưa có chi bộ đảng...

Đồng thời, thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐ và công tác chuẩn bị Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028; tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động CĐ cơ sở năm 2022. LĐLĐ huyện còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội huyện kiểm tra việc tuân thủ pháp luật lao động ở các doanh nghiệp và giải quyết các chế độ có liên quan đến người lao động đúng theo quy định của pháp luật.

LÝ OANH

.
.
.