Thứ Tư, 27/04/2022, 21:37 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Ngay từ đầu năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người yếu thế vượt qua khó khăn.

Bí thư Thị ủy Cai Lậy Phan Phùng Phú (bìa trái) thăm gia đình chính sách tại phường 1, TX. Cai Lậy. 		Ảnh: CẨM MAI
Bí thư Thị ủy Cai Lậy Phan Phùng Phú (bìa trái) thăm gia đình chính sách tại phường 1, TX. Cai Lậy. Ảnh: CẨM MAI

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thị xã đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2021, góp phần cùng thị xã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Trong đó, công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người có công, đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện thường xuyên và đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với các đối tượng theo quy định; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết cổ truyền, lễ, kỷ niệm. Công tác giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo thực hiện; trong năm qua có 94 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,24%.

Ủy ban MTTQ thị xã còn phối hợp cùng Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng TP. Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học tỉnh tặng 69 phần quà, với kinh phí 40 triệu đồng cho 69 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp cùng UBND thị xã, Ban Trị sự Phật giáo thị xã tổ chức Lễ tưởng niệm những người tử vong do Covid-19 và tại buổi lễ đã trao tặng 155 phần quà, với tổng kinh phí hơn 46 triệu đồng.

Trong những tháng đầu năm 2022, các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo.

Cụ thể, thị xã đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 6.769 người có công, với kinh phí 12 tỷ đồng; 17.645 đối tượng bảo trợ xã hội, với kinh phí hơn 8,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các đoàn của Trung ương, tỉnh, thị xã đến thăm và tặng 11.591 suất quà Tết Nguyên đán cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, người cao tuổi, bệnh nhân nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí từ các nguồn hơn 6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thị xã quyết định hưởng trợ cấp xã hội cho 79 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, trợ cấp kinh phí chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng cho 8 đối tượng... Thị xã cũng đã lập 58 hồ sơ đề nghị hỗ trợ mai táng phí cho đối tượng là người có công gửi Sở LĐTB&XH; xây dựng 3/15 căn nhà tình nghĩa...

Theo Phòng LĐTB&XH thị xã, trong quý I-2022, đơn vị đã hỗ trợ 376 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương ở 7 doanh nghiệp, với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 1.013 lao động tự do theo các Quyết định của UBND tỉnh (đợt 21, 22, 23), với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ mai táng phí cho 37 người bị nhiễm Covid-19 tử vong, với kinh phí gần 666 triệu đồng; hỗ trợ 1.780 hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 dịp tết với kinh phí 534 triệu đồng; thăm và tặng quà cho hơn 50 gia đình có người thân tử vong do dịch bệnh Covid-19, trong đó có 5 trẻ em mồ côi có cha mẹ tử vong do Covid-19, với số tiền 97 triệu đồng.

Ban Trị sự Phật giáo TX. Cai Lậy tặng quà cho các gia đình có người thân mất do Covid-19.
Ban Trị sự Phật giáo TX. Cai Lậy tặng quà cho các gia đình có người thân mất do Covid-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX. Cai Lậy Lê Văn Miền cho biết, quý I-2022, Ủy ban MTTQ thị xã đã thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; qua đó, giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Ủy ban MTTQ thị xã cùng các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở vận động gần 10.000 phần quà, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng; 17 tấn gạo trị giá 221 triệu đồng và 130 triệu đồng tiền mặt giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thị xã có điều kiện vui xuân đón tết.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Võ Thị Búp cho biết, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thị xã, nhất là thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Qua đó, có giải pháp cụ thể, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội được thực hiện an toàn, hiệu quả.

Thị xã triển khai thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo; tích cực triển khai các hoạt động giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động. Đồng thời, huy động hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài thị xã hỗ trợ thực hiện các chính sách an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn thị xã.

VĂN THẢO

.
.
.