Thứ Tư, 02/12/2020, 17:38 (GMT+7)
.

Hạnh phúc đến từ sự trân trọng

Con người luôn khao khát và hướng đến hạnh phúc, bởi hạnh phúc là sự bình an tươi trẻ bên trong tâm hồn, nó khác với những niềm vui nhất thời phụ thuộc ngoại cảnh. Có lẽ chúng ta không cần quá câu nệ trong quá trình kiếm tìm hạnh phúc, bởi hạnh phúc chỉ đơn giản đến từ sự trân trọng những gì ta đang có.

NGƯỜI BẠN ĐỜI

Khi cùng chung sống, ai cũng có niềm tin hoặc với mong muốn về một tổ ấm viên mãn bên người bạn đời. Đó chính là nguồn động lực để vợ, chồng cùng cố gắng vun vén cho đời sống gia đình ngày càng tốt đẹp hơn.

Những mơ ước về một gia đình “có nếp, có tẻ”, một căn nhà có đầy đủ tiện nghi, sắm sửa phương tiện đi lại đời mới, có tiền khá rủng rỉnh và những chuyến du lịch đã trở thành sự thật. Ở thời điểm ấy, đáng lẽ đời sống sẽ rất hạnh phúc. Song có người vẫn chưa thỏa mãn, thêm khao khát mới xuất hiện cao hơn, dẫn đến bữa cơm đầm ấm cứ thưa thớt dần, thay vào đó là những bữa đi tiếp khách của chồng và những ngày đi tìm địa điểm, nguồn hàng kinh doanh của vợ.

Tất bật xuôi ngược cả ngày dài, khi họ quay về bên nhau thì cảm thấy hình ảnh của nhau như càng thêm xa lạ. Tại sao người chồng của mình không tinh ý hỏi han sao ngày hôm nay vợ mình có buồn - vui gì? Tại sao người vợ không tâm lý dành chút thời gian pha cho chồng mình một ly nước chanh?…

Những ấm ức dần dần chuyển thành nói gần, nói xa. Nói xa rồi nói gần và cuối cùng lại nói thật với nhau một cách phũ phàng, đến độ lời qua tiếng lại. Trong mâu thuẫn, sự so sánh lại bắt đầu hiện lên. Ai cũng nhìn mặt tiêu cực của người trong cuộc và lấy mặt tích cực của người ngoài cuộc xa lạ để phân bua, nào là: Anh A. vừa kiếm tiền giỏi vừa khéo chiều vợ con; hay cô B. xinh đẹp, khéo léo…

Thậm chí, cơn giận còn xui khiến óc tưởng tượng hư cấu đến mức: Anh C. kiếm được bao nhiêu tiền là về đưa cho vợ hết, bản thân không giữ một đồng; hay cô D. dù bận rộn cả ngày nhưng vẫn đảm đang việc nhà, chăm sóc chồng con chu đáo... Sự thiếu trân trọng lẫn nhau khiến tình nghĩa vợ chồng cứ thế phai nhạt dần dần theo năm tháng.

CHA MẸ VÀ CON CÁI

Trong thời đại ngày nay, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái đôi khi cũng thiếu vắng sự trân trọng, đồng lòng; thậm chí còn cách xa đến mức độ không những không hiểu mà cũng không có nhu cầu tìm hiểu lẫn nhau.

Cha mẹ luôn mong con cái sinh ra khỏe mạnh, thông minh. Muốn con thông minh đã bắt con cố học thật nhiều để gia đình được nở mặt nở mày với người ta. Qua những trang mạng xã hội của các bạn trẻ, chúng ta dễ dàng đọc được những câu chuyện mở đầu với cụm từ “con nhà người ta” ghép với vế sau toàn những “học giỏi xuất sắc”, “Ielts 9.0, học bổng du học châu Âu”…

Nhiều sự so sánh hơn thua mà chẳng có mấy yêu thương, trân trọng. Ngược lại, cũng có những “cậu ấm, cô chiêu” cho rằng bạn bè mình thế kia thì cha mẹ mình cũng phải có trách nhiệm chu cấp cho mình được thế này thế nọ cho “bằng bạn, bằng bè”.

Chẳng buồn bận tâm đến gia cảnh hay việc mình chưa tự làm ra tiền, các em vô tư đòi sắm những chiếc điện thoại đời mới nhất, những chiếc xe êm ái nhất và những bộ quần áo thời trang nhất… Có em, quán ăn ngon nào cũng biết đến, quán cà phê “view đẹp” nào cũng từng đã “check-in”…, song không quan tâm đến cha mẹ, đôi khi cha mẹ chỉ ăn uống đạm bạc, ít tốn kém để mong muốn tích góp cho con “bằng bạn, bằng bè”. Sự thiếu trân trọng, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau khiến khoảng cách giữa cha mẹ và con cái cứ thế xa dần theo năm tháng.

TRÂN TRỌNG LÀ HẠNH PHÚC

Khi mọi điều tốt đẹp đến quá nhanh, có người quên đi bài học về sự trân trọng, những điều bình dị tưởng chừng giản đơn, như sống dưới một mái nhà đủ cha đủ mẹ, hay có người bạn đời hiền lành, chăm chỉ với những đứa con lành lặn, ngoan hiền…, đôi khi lại là mơ ước xa vời của rất nhiều người.

Trong lúc tư tưởng thực dụng, lối sống quay cuồng bởi cảm giác thiếu thốn đã khích lệ người ta tiến về phía trước, cũng tức là nó đang đồng hóa hạnh phúc với ham muốn. Về bản chất, hai điều này hoàn toàn khác nhau. Hạnh phúc là biết trân trọng sự đủ, còn ham muốn thì không bao giờ là đủ.

Sự dư thừa về vật chất không thể sánh được với niềm hạnh phúc khi có bậc cha mẹ luôn yêu thương, biết dạy dỗ ta nên người; có chồng/vợ chung thủy dù ở mọi hoàn cảnh thăng trầm, hay những đứa con hiếu thảo, lương thiện…

Ngay lúc này, thay vì để cho tâm trí lang thang, so sánh với những ảo ảnh, chúng ta hãy nhìn vào thực tại để thêm gắn bó yêu thương điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình.

KIỀU LOAN

.
.
.