Thứ Sáu, 29/05/2020, 16:22 (GMT+7)
.

Xã Tân Bình (TX.Cai Lậy): Khởi sắc nông thôn mới

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Tân Bình (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, tạo sự phấn khởi trong nhân dân và thúc đẩy xã phát triển xứng tầm với danh hiệu NTM.

Đường giao thông nông thôn xã Tân Bình được đầu tư nâng cấp, mở rộng khang trang.
Đường giao thông nông thôn xã Tân Bình được đầu tư nâng cấp, mở rộng khang trang.

Chia sẻ với chúng tôi về sự đổi thay của Tân Bình hôm nay, bà Ngô Thị Sáu, ngụ ấp 5 của xã cho biết: “NTM đang mang lại cho bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân Tân Bình nhiều khởi sắc.

Đường sá, cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng khang trang là minh chứng cho sự đổi thay của Tân Bình hôm nay. Người dân ai cũng vui mừng phấn khởi khi quê hương ngày càng đổi mới”. Đúng như lời bà Sáu nói, hiện nay trên địa bàn xã Tân Bình có nhiều tuyến đường được bê tông, nhựa hóa khang trang, với hai bên đường được người dân trồng hoa, cây xanh, tôn tạo vẻ mỹ quan nông thôn thêm xanh - sạch - đẹp…

" Mọi việc làm trong xây dựng NTM, chúng tôi đều dựa trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, phát huy vai trò chủ thể, huy động nguồn lực từ dân cùng chung tay thực hiện. Đặc biệt là xã không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên mà luôn có cách làm chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của xã ".

ĐỒNG CHÍ HUỲNH VĂN XỌN

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình Huỳnh Văn Xọn, để xã có được thành quả như ngày hôm nay là cả sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của các tầng lớp nhân dân toàn xã nhà. Sau khi chia tách huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy, Tân Bình trở thành xã nghèo của TX. Cai Lậy, bởi nguồn kinh phí ưu tiên tập trung đầu tư chưa nhiều. Song, xác định thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM chính là cơ hội để Tân Bình phát triển; từ đó, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường khối đoàn kết, phát huy nội lực, chú trọng phát huy sức dân trong phát triển toàn diện, nhất là sử dụng hiệu quả nguồn vốn trong thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo đó, xã Tân Bình được đầu tư xây dựng NTM, với tổng nguồn vốn hơn 247,7 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 155,2 tỷ đồng để chung tay xây dựng NTM. Từ nguồn vốn này, xã đã tổ chức thực hiện các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Các lĩnh vực chính trị, văn hóa - xã hội đều có nhiều chuyển biến, tác động tích cực đến đời sống dân cư nông thôn.

Trong đó, hạ tầng nông thôn được xem là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, qua 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, từ nguồn vốn phân cấp và xã hội hóa, Tân Bình đã xây dựng bê tông, nhựa hóa 18 tuyến đường liên xã, liên ấp và đường dân sinh, với tổng chiều dài gần 21,5 km, kinh phí hơn 37 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 6,5 tỷ đồng. Những con đường mới đã tạo điều kiện giao thương trên địa bàn xã thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã không ngừng phát triển.

Nông nghiệp được xem là thế mạnh của xã, trong những năm qua, UBND xã Tân Bình đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Theo đó, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông TX.Cai Lậy tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc lúa, hoa màu, cây ăn trái… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Xã hiện có 1 hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp được thành lập vào cuối năm 2018 để cung cấp cây giống và hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho xã viên, thúc đẩy sinh kế, nâng cao thu nhập của người dân. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của  xã đạt 45,53 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã được kéo giảm còn 2,22%...

Bên cạnh đó, xã Tân Bình còn tập trung thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, thường xuyên nạo vét kinh mương đảm bảo cho nhu cầu cấp thoát nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; tuyên truyền vận động người dân xử lý chất thải trong chăn nuôi, tránh gây ô nhiễm và xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Việc làm này đã từng bước làm thay đổi tập quán của người dân nông thôn, với 100% ấp của xã có tổ vệ sinh thu gom rác thải, 100% cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn cam kết thực hiện đạt tiêu chuẩn về môi trường…

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận chung tay của nhân dân, xã Tân Bình đã về đích NTM sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Tin rằng với tiền đề, khí thế này, xã Tân Bình sẽ tiếp tục giữ vững, không ngừng nâng chất các tiêu chí NTM và ngày càng phát triển.

GIA TUỆ

.
.
.